Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại miền núi, vùng xa và hải đảo

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 đã kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; từ đó hình thành nên những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn.

Nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động triển khai thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025, ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, qua 5 năm triển khai, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 đã đem lại những kết quả tích cực. Nhiều đặc sản vùng, miền như: xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc,… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Những hoạt động đa dạng, phong phú, liên tục của Chương trình đã và đang phát huy hiệu quả trong phát triển hệ thống chính sách, đẩy mạnh sản xuất tiêu thụ hàng hóa, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đồng thời, Chương trình đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu chung thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Trong bối cảnh mới nhiều thách thức, tháng 7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 1162/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 với những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo; tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông nhận định, Bộ Công thương trong những năm qua đã luôn chủ động phối hợp các cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương triển khai thành công Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020. Kết quả, các khu vực này đã từng bước thay đổi, nhất là hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư đáng kể; sản xuất một số vùng đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được từng bước nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo các vùng khó khăn giảm, giáo dục, y tế, văn hóa-xã hội đều có chuyển biến tích cực...

Đồng chí Y Thông cũng đánh giá cao việc Bộ Công thương đã kịp thời lên kế hoạch, tổ chức chuỗi các hoạt động, sự kiện triển khai Quyết định 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo tình hình “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” do Bộ Công thương là kế hoạch tổng thể, công phu, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp, với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước. Nhiều ý kiến đề xuất phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện Chương trình, nhất là việc huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu đặc sản; kết nối tiêu thụ; thúc đẩy chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất và phân phối cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước; đồng thời, chỉ ra những điểm doanh nghiệp miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo cần lưu ý khi đưa hàng hóa đặc sản tham gia xuất khẩu và qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.

Phát biểu tổng kết diễn đàn, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, diễn giả; giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương tổng hợp, chỉnh lý thành một chỉnh thể thống nhất trong triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục tập trung phối hợp các bộ, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để để bảo đảm triển khai Quyết định 1162/QĐ-TTg thực sự có hiệu quả trong thời gian tới.

THÁI LINH

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/ket-noi-san-xuat-va-tieu-thu-san-pham-tai-mien-nui-vung-xa-va-hai-dao-a5794.html