Chiều 30/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng.
Quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do có nhiều lợi thế như khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao.
Bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các doanh nghiệp và nhãn hàng chưa thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.
Theo đó, thứ nhất, quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh danh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cung cấp giải pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.
Thứ hai, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google…) không đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng và Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Thứ ba, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo trong nước và nước ngoài không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật công bố trên cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thứ tư, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước nộp báo cáo định kỳ hàng năm (trước ngày 31/12) và báo cáo đột xuất cho Bộ Thông tin và Truyền thông (khi có yêu cầu).
Từ những quy định quan trọng này, trong 1 năm thực hiện Nghị định 70, đã 9 người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài có thông báo thông tin liên hệ. 9 doanh nghiệp đều thông báo không có máy chủ đặt tại Việt Nam.
"Một số doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam nhưng chưa thông báo như: META, AMAZON, LINKEDIN, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola…" - ông Lê Quang Tự Do thông tin.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới: Tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn Nghị định; tổ chức thanh, kiểm tra nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác doanh nghiệp nước ngoài.
Đáng chú ý, tổ chức làm việc gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi pham, xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng. Đặc biệt, đã công bố trên Cổng thông tin của Bộ các website vi phạm không được phép hợp tác quảng cáo, trong thời gian tới sẽ công bố các tài khoản/kênh nội dung vi phạm.
Nêu cụ thể những bất cập, hạn chế, ông Lê Quang Tự Do cho hay, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ; YouTube, Facebook... cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó.
Công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa đảm bảo hiệu quả; cơ chế quản lý nội dung, bật kiếm tiền cho kênh, tài khoản mạng xã hội lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận, chưa coi trọng việc đảm bảo an toàn cho thương hiệu và tuân thủ quy định pháp luật; cơ chế xử lý và khắc phục vi phạm thiếu trách nhiệm, không triệt để.
Về phía nhãn hàng, đại lý quảng cáo chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin điện tử (website, kênh, tài khoản cá nhân) vi phạm, kém chất lượng; không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (black list).
"Hậu quả quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; sai sự thật; trái thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view; vi phạm bản quyền…" - ông Lê Quang Tự Do chia sẻ.
Xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng
Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho hay, hiện có rất nhiều đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, chúng tôi mong Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp quyết liệt về vấn đề này.
"Hiệp hội Quảng cáo hiện có khoảng gần 600 doanh nghiệp quảng cáo và doanh nghiệp thành viên, cùng với 8 chi hội quảng cáo trên toàn quốc. Với vai trò của hiệp hội, chúng tôi cam kết sẽ động viên, giám sát các đơn vị quảng cáo trong hiệp hội ủng hộ cũng như thực hiện đúng Nghị định 70 của Chính phủ" - Bà Nguyễn Thu Giang nói.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhận định, hiện nay, tỷ trọng quảng cáo, doanh thu quảng cáo cũng như hoạt động quảng cáo chủ yếu diễn ra trên không gian số như một xu thế ở trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Những năm qua, các nền tảng xuyên biên giới có những lợi thế nhất định do công nghệ hiện đại, lượng người dùng lớn và có những ưu việt nhất định về dữ liệu người dùng…
Tuy nhiên, còn có rất nhiều vấn đề trên không gian mạng, bên cạnh những nội dung tốt, lành mạnh, những nội dung tích cực do người dùng tạo ra, bản thân chúng ta cũng là nạn nhân của những nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, phản cảm…
"Vì vậy, chúng ta phải bằng mọi giá chấm dứt được việc đưa quảng cáo lên trên những trang nội dung vi phạm pháp luật và quảng cáo trên không gian số phải quay trở về hệ sinh thái nội dung lành mạnh" - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu: Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.
Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng; Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm; các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.
Đặc biệt, xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận.
Đồng thời, khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông để tham gia vào White List; khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List. Mặt khác, tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.
Quỳnh Nga
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/tang-cuong-ra-quet-va-xu-ly-vi-pham-quang-cao-tren-mang-a6906.html