- Theo cô, như thế nào là môi trường "học tập trong niềm vui"?
- Tại UTS, chúng tôi kiên định với quan điểm giáo dục tận tâm ươm mầm nhân tài bằng sự động viên chân thành. Để làm được điều đó, trước tiên cần gây dựng được đội ngũ giáo viên, cán bộ có cùng chí hướng.
Nếu ví UTS là một khu vườn, học sinh sẽ là những "hạt mầm nhân tài" chờ được khai phá, nảy mầm. Tất cả đều cần thời gian bồi dưỡng, "tưới tiêu", yêu thương và tôn trọng mỗi sự khác biệt. Song song đó, các "nhà làm vườn" là những thầy giáo, cô giáo cũng cần tận tâm, nỗ lực khơi dậy tài năng, khuyến khích các em phô diễn ưu điểm của bản thân và bước ra khỏi vòng an toàn.
- Trường làm gì để đảm bảo học sinh luôn học tập, phát triển trong môi trường đặc biệt này?
- Chúng tôi quan niệm không chỉ học tập mà bất cứ việc gì được hoàn thành trong tâm thế hạnh phúc đều cho kết quả tối ưu hơn. Để tạo nên một môi trường học tập hạnh phúc, chúng tôi bắt đầu bằng việc tạo ra niềm vui bằng sự động viên với đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên.
UTS tin rằng "trái tim" của lớp học là học sinh và "trái tim" của ngôi trường là giáo viên, nhân viên. Họ là những người trực tiếp đến lớp và tiếp xúc với các em. Nếu họ xuất hiện với thần sắc mệt mỏi, thiếu nhiệt huyết, học sinh sẽ bị ảnh hưởng và khó tìm thấy hứng thú trong học tập.
Chúng tôi áp dụng phương pháp tích cực, mang lại thời gian học tập hiệu quả bằng cách khuyến khích các em tự tìm tòi những điều mới. Thông qua chương trình giảng dạy Quốc tế Oxford, UTS hướng các em trở thành "con người trọn vẹn" với kho tàng kiến thức, khả năng tự học hỏi và đam mê khám phá thế giới.
Bên cạnh đó, trường còn xây dựng một trạm nhỏ gọi là "Phòng tham vấn tâm lý và sức khỏe tinh thần". Phòng sẵn sàng tiếp đón tất cả đối tượng, bao gồm cả phụ huynh, học sinh đến đội ngũ nhân viên, giáo viên bản địa lẫn ngoại quốc. Mỗi một thành viên UTS đều có thể nhận sự hỗ trợ kịp thời về mặt tinh thần, để từ đó có thể lan tỏa nụ cười cùng sự nhiệt thành đến những người xung quanh.
- Trường phân loại học lực, khả năng của học sinh ra sao để có phương pháp dạy phù hợp cho từng nhóm?
- Hướng dẫn, giảng dạy cho nhóm học lực từ tốt đến xuất sắc luôn dễ dàng hơn so với nhóm kém đến khá tốt. UTS cam kết không chỉ nhận những học sinh có năng lực khá tốt trở lên mà sẵn sàng đón nhận và bồi dưỡng cả những "hạt mầm" kém nổi trội. Đội ngũ giáo viên và cán bộ nhân viên của trường được đào tạo bài bản cả về năng lực chuyên môn lẫn khả năng tiếp cận, hỗ trợ tâm lý với các em.
Chúng tôi mang đến môi trường học tập cởi mở với nhiều cơ hội phát huy bản thân, giúp các em thoải mái thể hiện năng lực, sự cố gắng. Song song đó, chúng tôi quan sát kỹ toàn bộ quá trình từ khi tiếp nhận bài giảng đầu tiên đến khi có kết quả khảo sát đợt đầu để có hướng giảng dạy, hỗ trợ phù hợp cho các em. Chỉ cần học sinh luôn cố gắng, không bỏ cuộc, chúng tôi sẽ đồng hành và cùng các em vượt qua khó khăn, thử thách để trở nên tốt hơn mỗi ngày.
- Đến nay, phương pháp kiến tạo môi trường "học tập trong niềm vui" giúp UTS đạt được những thành tựu gì?
- Niềm vui học tập là điều trường Quốc tế Nam Mỹ luôn nỗ lực mang đến cho học sinh. Đây cũng là thành tự to lớn nhất mà chúng tôi có thể đạt được. UTS không đặt nặng vấn đề thành tích vì muốn các em học tập trong niềm vui. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc các em đến trường để vui chơi.
Cốt lõi để con người khám phá được nhiều điều mới lạ thường xuất phát từ đam mê, cảm giác yêu thích với quá trình nghiên cứu chúng. Trường chúng tôi khuyến khích học sinh thỏa sức nghiên cứu và hỗ trợ các em để đạt hiệu quả tốt nhất.
Thực tế chứng minh giáo dục trong hạnh phúc giúp mang lại kết quả tích cực trong các cuộc thi địa phương, quốc gia và quốc tế. Đồng thời, những thành tựu chúng tôi đạt được đến hiện tại cũng góp phần khẳng định quan điểm giáo dục "Tận tâm ươm dưỡng nhân tài" trường Quốc tế Nam Mỹ theo đuổi là đúng đắn.
- Chiến dịch "Khen không khó" của UTS cụ thể gồm các hoạt động và mục tiêu gì?
- Trong suốt thời gian làm giáo dục, tôi nhận thấy sự khác biệt giữa đứa trẻ được nuôi dạy trong sự tích cực sẽ tự tin và phát triển khác biệt ra sao. Đó cũng là lý do khiến tôi cùng các cộng sự tại UTS tin rằng mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành nhân tài nếu được bồi dưỡng đúng cách.
Tài năng riêng biệt của mỗi trẻ có thể được khơi mở đôi khi chỉ bằng một lời khen chân thành. Tuy nhiên để ươm dưỡng nên một "hạt mầm" nhân tài, đó không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn ở cả gia đình và xã hội. Chúng tôi hướng đến mục tiêu mang đến môi trường tích cực đồng nhất cho tất cả học sinh trên toàn quốc chứ không riêng gì tại UTS. Đó là động lực thôi thúc để chúng tôi kiến tạo nên "Khen không khó".
Chiến dịch nhằm lan tỏa thông điệp "đưa ra lời khen không khó như bạn nghĩ". Và chỉ cần được khen, mọi chuyện dù khó cũng có thể trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Chúng tôi tin lời động viên có thể mang đến sự tích cực, giúp nâng đỡ học sinh vượt qua những trở ngại. Từ đó, tài năng, sự tự tin và hạnh phúc của trẻ sẽ được ươm dưỡng mỗi ngày.
Đến nay, văn hóa ngợi khen và thông điệp "Khen không khó" vẫn luôn là kim chỉ nam cho cộng đồng UTS. Bởi chúng ta đều xứng đáng được trân quý, động viên, nhận về những n lời khen để có thêm động lực, giữ vững sự tích cực và nhiệt huyết trong công việc lẫn cuộc sống.
Á Hiên
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/uts-tao-moi-truong-hoc-tap-trong-niem-vui-bang-su-dong-vien-a79438.html