Học sinh cần lưu ý gì khi xác nhận nhập học vào lớp 10 tại Hà Nội?

Chiều ngày 5/7 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường nơi mình trúng tuyển.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội việc xác nhận nhập học lớp 10 là thủ tục bắt buộc với học sinh có nguyện vọng học tại trường mình trúng tuyển.

Học sinh bắt đầu nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7. Đây là thủ tục bắt buộc, thí sinh tự do lựa chọn một trong hai hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp để nhập học vào lớp 10.

Với hình thức trực tuyến, các thí sinh truy cập Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố, đăng nhập bằng tài khoản và mật khẩu được cấp trước khi thi, chọn tên nguyện vọng trúng tuyển và xác nhận nhập học. Sau đó chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận để hoàn thành thủ tục.

Trường hợp trúng tuyển nhiều nguyện vọng khác nhau, học sinh có thể thay đổi và xác nhận lại trên hệ thống trước khi hết hạn.

Với nhập học trực tiếp, thí sinh cần nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường THPT đã trúng tuyển. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống giúp thí sinh, in giấy báo xác nhận. Thí sinh lưu ý không thể điều chỉnh nguyện vọng với hình thức này. Trong trường hợp muốn thay đổi nguyện vọng, bắt buộc phải liên hệ với trường để hủy xác nhận nhập học sau đó nộp nguyện vọng mới.

Sở GD&ĐT lưu ý, những học sinh trúng tuyển đợt 1 không xác nhận nhập học từ ngày 5/7 đến 7/7 coi như không có nguyện vọng nhập học vào trường trúng tuyển và sẽ không được tuyển bổ sung trong đợt từ ngày 12/7 đến 15/7.

Những thí sinh đỗ nhiều nguyện vọng (đỗ cả nguyện vọng vào trường chuyên và trường THPT công lập, chương trình song bằng tú tài) chỉ được xác nhận nhập học với một nguyện vọng duy nhất.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng 1, các em được xét nguyện vọng 2, 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Trong thời gian xác nhận nhập học, nếu học sinh và phụ huynh tự nguyện nộp hồ sơ trúng tuyển thì các trường THPT tạo điều kiện kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Những học sinh trúng tuyển sau khi có kết quả phúc khảo sẽ nhập học bổ sung trực tiếp tại các trường trúng tuyển ngày 29/7.

Để tiến hành thủ tục xác nhận nhập học nhanh gọn, chính xác, học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Hồ sơ nhập học gồm:

- Phiếu báo kết quả thi lớp 10.

- Giấy khai sinh.

- Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời).

- Học bạ bản chính.

- Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ.

- Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung.

- Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Ngoài phiếu báo kết quả thi lớp 10 sẽ được phát trong trong thời gian tới, những giấy tờ khác đã được thí sinh và gia đình chuẩn bị khi đăng ký thi.

Trước đó, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/6, với hơn 105.000 thí sinh. Ngày 29/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm tới thí sinh.

Học sinh trúng tuyển lớp 10 trường THPT có thể xác nhận nhập học bằng hình thức trực tiếp tại trường hoặc trực tuyến (thông qua Cổng thông tin tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội tại địa chỉ: http://tsdaucap.hanoi.gov.vn).

Trước đó, để tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết quy trình nhập học lớp 10 năm học 2024 – 2025; đồng thời lưu ý về các mốc thời gian cần nhớ.

Trúc Chi (t/h VTC News, Sức khỏe & Đời sống)

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/hoc-sinh-can-luu-y-gi-khi-xac-nhan-nhap-hoc-vao-lop-10-tai-ha-noi-a79441.html