UAV cảm tử “Đom đóm” Firefly lần đầu thực chiến

Một trong những ưu điểm của UAV cảm tử “Đom đóm” Firefly do hãng Rafael của Israel sản xuất là kích thước nhỏ gọn và đã trải qua thực chiến.

Công ty công nghệ quốc phòng Rafael Advanced Defense Systems (gọi tắt là Rafael) của Israel vừa xác nhận rằng đạn tuần kích (loitering munition) cỡ nhỏ Spike Firefly (còn được gọi là Moaz) đã lần đầu tiên được sử dụng “cách đây một năm”. Thông tin này được Rafael tiết lộ trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X/Twitter hôm 7/7.

Đạn tuần kích (loitering munition), hay còn gọi là đạn lảng vảng, máy bay không người lái (UAV/drone) tự sát, máy bay không người lái kamikaze, hoặc máy bay không người lái phát nổ, là một loại vũ khí trên không có đầu đạn tích hợp thường được thiết kế để bay quanh khu vực mục tiêu cho đến khi xác định được mục tiêu, sau đó tấn công mục tiêu bằng cách đâm  vào nó.

Firefly (Đom đóm) là một drone cảm tử có cấu hình giống như một chiếc trực thăng với cánh quạt nâng đồng trục, nặng 3 kg và có tầm bắn lên tới 1,5 km. UAV này rất linh hoạt và có thể được điều chỉnh cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Công nghệ - UAV cảm tử “Đom đóm” Firefly lần đầu thực chiến

Một trong những ưu điểm của UAV Spike Firefly là kích thước nhỏ gọn. Ảnh: Rafael

Theo trang Defence Blog, Firefly có thể được trang bị đầu đạn tích điện có hình dạng hoặc phân mảnh nặng 350 gram và có thể bay trong khoảng 15-30 phút tùy thuộc vào loại pin mà nó mang theo.

Một trong những ưu điểm của nó là kích thước nhỏ gọn và thiết kế nhẹ, cho phép binh sĩ chiến đấu thoải mái mang theo drone này bên mình và triển khai nhanh chóng trên chiến trường, khiến nó trở thành tài sản vô giá cho các hoạt động quân sự hiện đại.

Với hệ thống quan sát quang điện với kênh hình ảnh nhiệt, “Đom đóm” có thể hoạt động hiệu quả ở các khu vực khác nhau và trong nhiều điều kiện thời tiết.

Defence Blog cho biết, Firefly đã phục vụ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF – Quân đội Israel) trong cuộc chiến hiện tại ở Dải Gaza để xác định vị trí và vô hiệu hóa các mục tiêu.

Theo trang The War Zone (TWZ), Firefly được thiết kế để sử dụng cho các lực lượng mặt đất cơ động trong các khu vực đô thị đông đúc, nơi “nhận thức về tình huống bị hạn chế, đối phương đang chiến đấu từ phía sau và hiệu quả của các đơn vị hỗ trợ hỏa lực bị giảm do sự tiếp cận gần của những người không tham chiến”.

Loại máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) này có khả năng tiếp cận mục tiêu một cách mau lẹ và có thể bay vào bên trong tòa nhà từ cửa sổ hoặc cửa ra vào để tấn công kẻ địch đang ẩn nấp.

Xung đột đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Rafael và các công ty công nghệ quốc phòng lớn khác của Israel cũng như nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này, với các sản phẩm của họ hiện đã được chứng minh trong thực chiến trên chiến trường.

Minh Đức (Theo Defence Blog, Globes, TWZ)

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/uav-cam-tu-dom-dom-firefly-lan-dau-thuc-chien-a80283.html