Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay: Cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 15 FTA đã và đang thực hiện, 2 FTA đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.
Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
“Thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Thời gian gần đây, nhiều tổ chức quốc tế đã rời văn phòng vùng của mình từ các quốc gia khác sang Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi ý thức được rằng hoạt động xúc tiến thương mại cần cập nhật ở trình độ quốc tế”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, đã tích cực triển khai hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.
Có thể nói, hoạt động xúc tiến thương mại với hình thức tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đã mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả trong hoạt động ngoại thương và phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong năm 2022 và những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hội chợ có quy mô trong nước và mang doanh nghiệp đi tham dự các hội chợ lớn ở nước ngoài. Tuy nhiên, các hoạt động hội chợ mới chỉ dừng ở lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, thực phẩm… chứ chưa có các hội chợ trong lĩnh vực công nghiệp mang tầm khu vực được tổ chức tại Việt Nam.
Để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại và đạt mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia có ngành công nghiệp phát triển, Cục Xúc tiến thương mại tìm đối tác cùng tổ chức các hội chợ trong lĩnh vực công nghiệp có quy mô lớn tại Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú cũng thông tin: Việc hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt - Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động, hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
Trước mắt, thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ, hai bên bàn bạc tổ chức 4 hội chợ chuyên ngành, gồm: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, xe máy từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
“Tôi tin tưởng rằng, việc ký kết bản ghi nhớ ngày hôm nay sẽ giúp ngành công nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng và tìm đối tác nước ngoài ngay tại Việt Nam. Chúng tôi cũng mong nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và hiệp hội ngành hàng để 4 hội chợ tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất”, ông Vũ Bá Phú nói.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho biết: Ký Bản ghi nhớ cũng giúp 2 bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường thế giới.
Tại lễ ký kết, ông Wolfgang Marzin, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Messe Frankfurt, phát biểu: Tại Việt Nam, tập đoàn đã tổ chức 2 triển lãm trong đó 1 triển lãm liên quan đến ngành bảo mật và an ninh. “Chúng tôi có khả năng tổ chức nhiều loại hình hội chợ khác nhau, hy vọng thông qua việc ký Bản ghi nhớ sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tổ chức các hội chợ trong ngành công nghiệp và tiêu dùng”, ông Wolfgang Marzin nói.
Ông Wolfgang Marzin cũng đề nghị, trong một vài năm tới, hai bên nên tổ chức sự kiện tương tự như hôm nay và đánh giá kết quả những việc đã thực hiện được, đóng góp cụ thể như thế nào cho kinh tế Việt Nam.
Việt Nga- Phạm Tiệp
Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/le-ky-ket-ban-ghi-nho-giua-cuc-xuc-tien-thuong-mai-va-tap-doan-messe-frankfurt-a8954.html