OPEC: 'Loại bỏ dầu mỏ là điều viển vông'

OPEC khẳng định nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2050.

OPEC: 'Loại bỏ dầu mỏ là điều viển vông'- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo Triển vọng Dầu mỏ Thế giới (WOO) 2024 mới nhất của OPEC, nhu cầu dầu mỏ sẽ không đạt đỉnh trong tương lai gần. Bất chấp các cuộc thảo luận xoay quanh về việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng mạnh, đạt hơn 120 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) vào năm 2050.

Sự tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ các nước không thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Trong báo cáo WOO, OPEC cũng nhấn mạnh rằng việc loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt là điều phi lý.

Từ năm 2023 đến năm 2029, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 10,1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), với các nước không thuộc OECD dẫn đầu, tăng thêm 9,6 mb/d để đạt 66,2 mb/d. Trong khi đó, nhu cầu dầu ở các nước OECD dự kiến chững lại và dao động quanh mức 46 mb/d.

Nhu cầu dài hạn của các nước ngoài OECD sẽ tiếp tục tăng, thêm 28 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2050, trong khi nhu cầu của các nước thuộc OECD dự kiến giảm. Những quốc gia như Ấn Độ, các quốc gia châu Á khác, châu Phi và Trung Đông sẽ là động lực chính cho đà tăng trưởng này, riêng Ấn Độ dự kiến tăng nhu cầu thêm 8 triệu thùng mỗi ngày.

Các lĩnh vực như hóa dầu, vận tải đường bộ và hàng không sẽ đóng vai trò quan trọng với nhu cầu trong tương lai. Riêng hóa dầu được dự báo sẽ chiếm thêm 4,9 triệu thùng mỗi ngày nhu cầu dầu, do nhu cầu về etan và naphta ngày càng tăng.

Vận tải đường bộ được dự báo sẽ làm tăng nhu cầu lên đáng kể trước khi bước vào trạng thái ổn định, trong khi nhu cầu hàng không sẽ tăng thêm 4 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2050.

Báo cáo triển vọng của OPEC cũng nhấn mạnh dầu khí sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, dự kiến chiếm hơn 50% vào năm 2050. Tổ chức cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc đầu tư liên tục vào lĩnh vực dầu mỏ, ước tính cần 17,4 nghìn tỷ USD vào năm 2050 để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Theo OPEC, nhu cầu dầu mỏ vẫn sẽ phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ tới, với nhu cầu ngày càng tăng ở các khu vực ngoài OECD cùng nhu cầu đầu tư thiết yếu vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Bất chấp năng lượng tái tạo đang gia tăng, OPEC tin rằng dầu mỏ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới trong tương lai gần.

Tham khảo: Oilprice

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/opec-loai-bo-dau-mo-la-dieu-vien-vong-a93395.html