Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường

Mặc dù đã hoàn thành 95% tiến độ, nhưng dự án giao thông đang thi công bỗng nhiên dừng giữa chừng, sau gần 6 tháng trôi qua vẫn chưa triển khai trở lại.

Dự án đang thi công bỗng nhiên "bế tắc", xấu xí bộ mặt phố biển

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh (Tx. Cửa Lò, tỉnh

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh có tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng.

Dự án được HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 18, ngày 18/5/2021, với tổng số tiền 310 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An chậm tiến độDự án trên 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An chậm tiến độ

Giai đoạn 1 thi công khoảng hơn 4km, từ Quảng trường Bình Minh xuống đến Cửa Hội; Giai đoạn 2 thi công hoàn thiện nửa còn lại từ Quảng trường Bình Minh đến đường Nguyễn Xí.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời, con đường sẽ tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

Dự án được khởi công tháng 6/2022. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư Xây dựng Thiên Hoàng.

Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường- Ảnh 2.

Điểm đầu đường Binh Minh vẫn chưa thể thi công, thậm chí gây khó khăn cho người đi đường.

Theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026, tuy nhiên chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án trong 2 năm. Cụ thể, giai đoạn 1 phấn đấu đến Tết Nguyên đán 2024 hoàn thành, còn giai đoạn 2 cố gắng vào ngày 31/3/2024 thông đường phục vụ du lịch.

Mặc dù đặt mục tiêu như vậy, nhưng thực tế cho đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, giai đoạn 1 dù không còn vướng mắc nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành, còn giai đoạn 2 thì vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Dự án đã tạm dừng từ đầu tháng 4/2024 cho đến 2/9/2024 để phục vụ du lịch. Tuy nhiên, sau đó việc thi công trở nên cầm chừng. Thỉnh thoảng có một số công nhân thực hiện việc lát đá vỉa hè nhưng tiến độ vẫn "dậm chân tại chỗ".

Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường- Ảnh 3.

Mặt đường chưa thi công đã xuất hiện nhiều "ổ voi" dẫn đến một số tai nạn.

Đặc biệt, "xấu xí" nhất của dự án là điểm giao nhau giữa đường Bình Minh và đường Nguyễn Xí. Tại vị trí này hiện vẫn chưa thể thi công, thậm chí còn gây khó khăn cho người tham gia lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Chung, trú tại phường Thu Thuỷ, Tx. Cửa Lò cho biết: "Dự án đang thi công thì bỗng dưng dừng lại, chỉ còn vài chục mét mà không hiểu sao nhà thầu không làm nữa. Lòng đường bị thu hẹp, trong khi đây là đường có nhiều người đi lại, dẫn đến việc nhiều vụ tai nạn xảy ra".

Dự án hơn 300 tỷ đồng dở dang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Cuối tháng 9/2024, trực tiếp có mặt tại dự án, phóng viên ghi nhận đường đã được thông tuyến, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạng mục vỉa hè, mương nước vẫn còn dở dang. Trong đó, điểm đầu giao đường Nguyễn Xí vẫn chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công đúng như người dân đã phản ánh.

Qua quan sát, đây là nút giao quan trọng của Tx. Cửa Lò bởi gần chợ và trụ sở, vì vậy có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, mặt đường bên phải lởm chởm đá vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các "ổ gà", "ổ voi" khiến người dân đi lại rất khó khăn. Thậm chí, vỉa hè cũng đang làm dở dang, nắp hố ga chưa xong, hệ thống cọc tiêu sơ sài...

Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường- Ảnh 4.

Mương chưa hoàn thiện, dẫn đến việc thoát nước kém vào những hôm mưa lớn.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng Tx. Cửa Lò cho biết thêm, do đặc thù nên các công trình ở Cửa Lò mỗi năm chỉ thi công được mấy tháng, đến mùa du lịch phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến du khách.

Kể từ cuối tháng 3/2024, toàn bộ công trình phải tạm dừng để phục vụ hoạt động du lịch của địa phương. Tuy nhiên, trước đó, Ban quản lý các dự án xây dựng Tx. Cửa Lò đã đốc thúc nhà thầu tích cực thi công mặt đường và tiến hành thông xe đúng như dự kiến.

Hiện tại, khu vực phía đông đường Bình Minh, các đơn vị đang làm mương, đào nền đường, cống dọc kỹ thuật. Phía tây đường đang lát đá vỉa hè, hạ ngầm cáp điện lực (ưu tiên ngầm hoá hệ thống điện là một trong những yêu cầu của thị xã đặt ra cho các đơn vị thi công nhằm tạo kiến trúc cảnh quan đô thị đẹp, hiện đại).

Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường- Ảnh 5.

Hệ thống cọc tiêu sơ sài, vỉa hè dở dang, mặt đường lởm chởm...

Còn riêng về đoạn điểm giao nhau giữa đường Bình Minh và đường Nguyễn Xí, đại diện Ban quản lý các dự án xây dựng Tx. Cửa Lò thừa nhận hiện còn vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công. Cũng tại điểm này, hệ thống thoát nước chảy về đường Nguyễn Xí (phía Đông đường Bình Minh) chưa thể đấu nối.

"Phương án ban đầu là thu hồi toàn bộ diện tích đất trên, triển khai tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do giá cả, cùng với việc những hộ dân này không chịu tái định cư nên không thể thực hiện được. Hiện, chúng tôi đang bàn phương án chỉ thu hồi phần đất nằm trong phạm vi của dự án", ông Hùng nói.

Dự án hơn 300 tỷ bỗng tạm dừng, gây nhếch nhác, nguy hiểm cho người đi đường- Ảnh 6.

Đã hơn 6 tháng trôi qua, đoạn đường này vẫn đang bị "nghẽn" chưa có dấu hiệu sẽ thi công trở lại.

Liên quan về việc này, ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó Chủ tịch UBND Tx.Cửa Lò giải thích thêm, chính quyền đã nhiều lần làm việc với các hộ dân trên đường Bình Minh để gỡ vướng mắc.

Trước thời điểm này, UBND Tx.Cửa Lò vẫn đang thực Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND Nghệ An quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quyết định này mới hết hiệu lực nên địa phương tạm dừng để chờ.

"UBND Tx. Cửa Lò đã có phương án đền bù mới, tuy nhiên phải chờ cuộc họp hội đồng sắp tới để thông qua. Sau đó, UBND Tx. Cửa Lò sẽ lập tức triển khai phương án thi công với quyết tâm trong năm nay sẽ hoàn thiện tuyến đường này trước khi về Tp. Vinh", ông Tiêu cho biết.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/du-an-hon-300-ty-bong-tam-dung-gay-nhech-nhac-nguy-hiem-cho-nguoi-di-duong-a93543.html