Các ông lớn công nghệ Meta, Nvidia, Samsung… sắp thảo luận tại sự kiện lớn về bán dẫn và AI tại Việt Nam

Thời gian qua, Việt Nam liên tục trở thành "điểm đến vàng" của các tập đoàn công nghệ lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Việt Nam hiện nay nổi lên như một "điểm nóng" đầu tư, thu hút nguồn vốn khổng lồ từ các dự án của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Đơn cử như những ông lớn như Samsung, Qualcomm, Infineon, và Amkor đã rót hàng tỷ USD vào các dự án xây dựng nhà máy, mở rộng sản xuất và lắp ráp chip bán dẫn. Sản xuất chip bán dẫn không chỉ là một ngành công nghiệp mới nổi mà còn được xem là "động lực vàng" giúp Việt Nam trở thành quốc gia thịnh vượng trong tương lai.

Đáng chú ý, một trong những động lực phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong thời gian tới chính là sự bùng nổ về AI. Chính vì vậy, công nghiệp bán dẫn và AI được xem là bộ đôi chìa khóa công nghệ cho tương lai tăng trưởng kinh tế. Hai ngành này là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên trong phát triển khoa học và công nghệ; sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành phụ trợ khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Nhận thức được tầm quan trọng này, Việt Nam đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thu hút sự hợp tác từ các doanh nghiệp quốc tế trong chuỗi cung ứng bán dẫn và phát triển AI. Việt Nam đã hoàn thiện cơ chế một cửa, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030 sẽ đạt 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, thành lập NIC Hòa Lạc để sẵn sàng đón nhận dự án đầu tư ngành bán dẫn với các chế độ ưu đãi nhất.

Vào ngày 1/10/2024, tại Hội trường Đổi mới sáng tạo NIC Hòa Lạc, hội thảo quan trọng với chủ đề “Doanh nghiệp và Thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn” sẽ diễn ra.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hàng loạt chuyên gia, nhà lãnh đạo và các đại diện từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Đây sẽ là cơ hội để thảo luận và chia sẻ về tương lai của ngành công nghiệp AI và bán dẫn tại Việt Nam, đồng thời mở ra những cơ hội to lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam trong việc tiếp cận và làm chủ các công nghệ đột phá này.

Không chỉ là nơi cho các doanh nghiệp lớn chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo còn là cơ hội vàng để thế hệ trẻ Việt Nam nắm bắt xu hướng công nghệ mới. Với sự hỗ trợ từ các chính sách đổi mới sáng tạo của Chính phủ và các chương trình hợp tác quốc tế, thế hệ trẻ sẽ có điều kiện tiếp cận với kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trong ngành công nghiệp AI và bán dẫn. Họ không chỉ trở thành lực lượng lao động chất lượng cao mà còn có tiềm năng trở thành những nhà sáng tạo, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Sự kiện sẽ có sự hiện diện của các đại diện đến từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Tập đoàn Meta; bà Becky Fraser, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ Tập đoàn Qualcomm và bà Sarah Kemp, Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ Quốc tế Tập đoàn Intel.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Ettikan Karuppiah, Giám đốc/Chuyên gia công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn NVIDIA; ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT Semiconductor và ông Lương Hải Đăng, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Công ty Điện tử Samsung Vina cũng tham gia, khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và chính phủ trong việc phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Một phần quan trọng của hội thảo là Tọa đàm về “Câu chuyện biến Thách thức thành Cơ hội thành công - Case study, chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp” với sự hội tụ của loạt lãnh đạo doanh nghiệp như ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank; ông Tuấn Đinh, Giám đốc mảng AI và Khoa học dữ liệu, Đồng sáng lập, Cogitativo; ông Christopher Nguyễn, Chủ tịch & Giám đốc, Aitomatic (công ty về dữ liệu lớn tại Thung lũng Silicon); ông Trương Quốc Hùng, Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc, Công ty VinBrain, ông Alexey Navolokin, Giám đốc Kinh doanh Thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản, Tập đoàn AMD; ông Mạch Đình Khoa, Giám đốc Phát triển Chiến lược Kinh doanh, Schneider Electric Việt Nam & Campuchia (câu chuyện ứng dụng AI trong công nghiệp hướng tới Net Zero).

Dưới sự điều phối của Lê Hoàng Uyên Vy, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Do Ventures, tọa đàm hứa hẹn mang lại nhiều thông tin hữu ích và chiến lược thực tiễn cho các doanh nghiệp và thế hệ trẻ.

Có thể thấy, sự kết hợp giữa doanh nghiệp, các tập đoàn công nghệ lớn và chính phủ sẽ giúp Việt Nam không chỉ bắt kịp mà còn có thể dẫn đầu trong làn sóng công nghệ mới này. Cùng sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ, Việt Nam có thể trở thành trung tâm công nghệ bán dẫn và AI của khu vực, mở ra tương lai sáng cho nền kinh tế và thế hệ trẻ.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/cac-ong-lon-cong-nghe-meta-nvidia-samsung-sap-thao-luan-tai-su-kien-lon-ve-ban-dan-va-ai-tai-viet-nam-a93618.html