Quảng Ninh đề xuất hỗ trợ chi phí trục vớt tàu du lịch bị đắm do bão

Đến nay, mới có 9/28 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bị đắm do bão số 3 được trục vớt. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đề xuất hỗ trợ một phần chi phí trục vớt.

Ngày 27/9, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì họp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và chỉ đạo thực hiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long bị đắm do bão số 3.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội tàu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cho biết, hiện họ đối mặt với nhiều khó khăn trong trục vợt các tàu du lịch bị đắm. Trong đó, chi phí trục lớn, vốn vay ngân hàng khó tiếp cận, doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tài chính với các chính sách thuế và bảo hiểm.

Quảng Ninh đề xuất hỗ trợ chi phí trục vớt tàu du lịch bị đắm do bão- Ảnh 1.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, địa phương đã đề xuất mở rộng đối tượng để hỗ trợ doanh nghiệp một phần chi phí trục vớt tàu du lịch bị đắm do bão số 3 (Ảnh: CTV).

Để tháo gỡ khó khăn, đại diện Hiệp hội tàu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ, kết nối với các đơn vị trục vớt, sửa chữa, đóng mới. Bên cạnh đó, hỗ trợ giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo khắc phục thiệt hại ngay sau bão số 3, trong đó có vấn đề trục vớt tàu, thuyền bị đắm nói chung, tàu du lịch bị đắm nói riêng.

Tuy nhiên, chưa có quy định hỗ trợ chi phí trục vớt tàu du lịch bị đắm. UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải hướng dẫn, bổ sung, mở rộng đối tượng để địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch một phần chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại phương tiện thủy bị đắm do bão số 3.

Quảng Ninh đề xuất hỗ trợ chi phí trục vớt tàu du lịch bị đắm do bão- Ảnh 2.

Tàu du lịch bị đắm trên vịnh Hạ Long do bão số 3 (Ảnh: CTV).

Đối với đề xuất tiếp cận nguồn vốn, ông Cao Tường Huy cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đề nghị giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới theo hình thức tín chấp. Hiện các tổ chức tín dụng đang triển khai các bước để hướng dẫn cụ thể cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tiếp cận vốn.

Bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh đã làm 269 phương tiện tàu, thuyền hoạt động tại địa bàn bị đắm. Trong đó, có 28 tàu du lịch hoạt động đưa khách thăm quan vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh khẩn trương tái thiết kinh tế sau bão số 3

Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, khơi thông các luồng tuyến thủy nội địa đáp ứng nhu cầu phục hồi hoạt động du lịch, giao thương hàng hóa, ngay sau bão, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tiến hành trục vớt, xác định các vị trí tàu bị chìm để cảnh báo cho phương tiện qua lại. Đến nay, địa phương đã trục vớt được 9/28 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, trong đó có 2 tàu ngủ đêm.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/quang-ninh-de-xuat-ho-tro-chi-phi-truc-vot-tau-du-lich-bi-dam-do-bao-a93669.html