[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…

Không có hybrid, bỏ máy dầu, Hyundai Santa Fe thế hệ mới được Nguyễn Viết Thành - chủ kênh Xem xe Analytics - coi là mẫu xe ăn chơi, cho người có điều kiện kinh tế khá giả.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 1.

Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và chuyên gia Nguyễn Viết Thành về chủ đề: Nên chọn Hyundai Santa Fe cũ hay mới?

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới đang là một trong những mẫu xe hot nhất tại thời điểm này. Anh đánh giá như thế nào về giá bán của Hyundai Santa Fe 2024 tại Việt Nam?

Cá nhân tôi cho rằng mức giá của Hyundai Santa Fe 2024 tương đối hợp lý. Khi so sánh với thế hệ cũ, nếu lấy bản tiêu chuẩn làm thước đo, mức giá của Santa Fe 2024 cao hơn 90 triệu. 

Với 90 triệu đồng, chúng ta có một chiếc xe hoàn toàn mới. Xe lớn hơn, thiết kế mới, không gian nội thất rộng hơn. Quan trọng hơn, chúng ta có một mẫu xe với nhiều tính năng hơn, chắc chắn hiện đại hơn. Vì thế, tôi cho rằng con số 90 triệu hoàn toàn xứng đáng. Đây là góc nhìn từ người tiêu dùng.

Còn đứng ở góc độ doanh nghiệp, tôi thấy con số này vẫn hợp lý. Vì thông thường, doanh nghiệp sẽ khấu hao rất nhiều ở thời gian đầu ra mắt, nên mức giá này có thể chấp nhận được.

Hiện tại, tôi đang so sánh giá bán Hyundai Santa Fe 2024 so với thế hệ cũ. Vì thế, một mẫu xe đầu vòng đời chỉ cao hơn mẫu xe cuối vòng đời 90 triệu. Theo tôi, đó là con số hợp lý.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 2.

Thị trường xe trong nước đang trong giai đoạn trầm lắng, doanh số bán hàng đang đi xuống so với trước đó. Vậy theo anh, một mẫu xe chiến lược của hãng ra mắt thời điểm này có thực sự hợp lý?

Thời gian vừa qua, doanh số bán hàng của Hyundai Santa Fe tại Việt Nam không thực sự tốt như trước đây, sức ảnh hưởng lên thị trường không quá lớn. Phân khúc SUV hơn 1 tỷ đồng đang chứng kiến sự tăng trưởng của Honda CR-V và đặc biệt là Ford Everest. 

Từ đó, tôi cho rằng Hyundai Thành Công cần có một động thái mạnh mẽ để giành lại thị phần của mình. Vì thế, việc hãng xe Hàn Quốc ra mắt Santa Fe thế hệ mới vào thời điểm này là hợp lý.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 3.

Vậy đâu là những cái điểm mạnh để Hyundai Santa Fe thu hút khách hàng, thưa anh?

Tôi đánh giá cao nội thất của Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới. Chúng ta có một không gian nội thất rộng hơn, nhiều trang bị tiện nghi hơn. Quan trọng là những tính năng mới hữu ích với người sử dụng.

Hyundai Santa Fe 2024 có những chi tiết rất nhỏ, nhưng cho thấy sự quan tâm đến người dùng. Bên trong xe có rất nhiều hộc chứa đồ, nhiều móc treo ở hàng ghế trước và cả hàng ghế sau. Thậm chí, trên thân xe còn có một chi tiết giúp bám tay vào khi cần để đồ lên nóc xe.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 4.

Vậy có điểm nào khiến người dùng còn e dè với Hyundai Santa Fe?

Tôi nghĩ rằng, điều làm nhiều người đắn đo nhất là mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Santa Fe 2024 có hai tùy chọn động cơ là 2.5L hút khí tự nhiên và 2.5L tăng áp.

Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 12 lít xăng cho 100km. Đây là con số ở điều kiện lý tưởng. Tôi nghĩ rằng, con số này sẽ tăng lên thành 15-16 lít khi xe sử dụng trong điều kiện thực tế. 

Như vậy, với những ai mua xe để sử dụng đi lại hàng ngày trong đô thị, đây sẽ là điểm khiến họ lăn tăn. Thậm chí, dù số lượng xe bán ra đang “nhỏ giọt”, nhiều người trên mạng xã hội đã bàn luận về vấn đề này rất nhiều.

Điều mà nhiều người dùng tiếc nuối là việc Hyundai Thành Công không bổ sung thêm tùy chọn động cơ hybrid hoặc diesel cho mẫu Santa Fe hoàn toàn mới. Lúc đó, đây không còn là một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho khách hàng phổ thông. Như vậy, Hyundai Santa Fe trở thành một mẫu xe có phần “ăn chơi”, dành cho những người có điều kiện kinh tế khá giả.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 5.

Vậy anh nghĩ sao về thiết kế đuôi xe Hyundai Santa Fe, khi đây là điều gây tranh cãi nhiều nhất dù xe chưa ra mắt?

Tôi không thể khen thiết kế đuôi xe Hyundai Santa Fe đẹp nhưng mà không đến nỗi xấu.

Phần đuôi xe này khiến người nhìn liên tưởng đến nhiều thứ. Thông thường, những mẫu xe đẹp thường được liên tưởng đến những gì cao cấp. Nhưng, vấn đề của đuôi xe Santa Fe là khiến cho nhiều người nghĩ đến xe cứu thương, xe chở hàng… 

Ngược lại, nếu thiết kế này khiến người dùng nghĩ đến những thứ cao cấp hơn kiểu xe tăng, tôi nghĩ sẽ tạo được hiệu ứng tốt hơn.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 6.

Quan điểm của anh Thành như thế nào về việc đại lý bán xe “kèm lạc”? 

Tôi cho rằng, việc đại lý bán “kèm lạc” không phải là vấn đề quá lớn. Yếu tố này phản ánh quy luật cung cầu của thị trường. Khi nguồn cung nhỏ hơn, những người có nhu cầu sẵn sàng bỏ thêm tiền để nhận xe sớm hơn người khác. Đây là chuyện bình thường, dù có “kèm lạc”, ai cần vẫn sẽ mua.

Hiện nay, rất nhiều khách hàng muốn mua Hyundai Santa Fe thế hệ cũ, đặc biệt là phiên bản động cơ diesel. Anh có lời khuyên nào với nhóm khách hàng này?

Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu xe trang bị động cơ diesel như Kia Sorento, Ford Everest, Toyota, Fortuner… Các mẫu xe này có mức giá tương đương Hyundai Santa Fe. Trong đó, Ford Everest đang là một mẫu xe có doanh số rất cao. Đây cũng là xe có thương hiệu tốt, uy tín, ngoại hình cơ bắp, mạnh mẽ.

Nếu ai đó quá thích Santa Fe thế hệ cũ, họ có thể vẫn lựa chọn mua bản cũ đó. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là không nên. Nếu thực sự muốn mua xe máy dầu, người dùng có rất nhiều lựa chọn thay vì mua Hyundai Santa Fe thế hệ cũ.

Tôi khuyên mọi người nên lựa chọn các mẫu xe khác. Lúc đó, chúng ta sẽ không phải mua một mẫu xe lỗi mốt, không bị thiệt thòi so với thế hệ hiện tại. Theo tôi đó là lựa chọn tốt hơn.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 7.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.

[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…- Ảnh 8.

Chú thích ảnh


Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/tren-ghe-20-hyundai-santa-fe-2024-da-tro-thanh-xe-an-choi-nhung-khong-vi-the-ma-co-mua-ban-cu-may-dau-vi-a93810.html