Băng nhóm ăn xin Trung Quốc 'kiếm đậm' ở Malaysia, thu nhập 60 triệu đồng/tháng

Cục Di trú Malaysia vừa phá vỡ một đường dây ăn xin bất hợp pháp đến từ Trung Quốc, mỗi người có thể kiếm khoảng 10.000 ringgit Malaysia (gần 60 triệu đồng)/tháng.

Tại bang Johor giáp giới Singapore, Cục Di trú Malaysia vừa phá vỡ một đường dây ăn xin bất hợp pháp đến từ Trung Quốc, tiết lộ những con số gây sốc về thu nhập của họ. Theo điều tra, những người ăn xin có thể kiếm được khoảng 10.000 ringgit (gần 60 triệu đồng) mỗi tháng. Hiện tượng này phổ biến sau khi Malaysia ban hành chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc, có hiệu lực từ tháng 12/2023 và kéo dài đến cuối năm 2026.

Ông Mohd Rusdi Mohd Darus, Giám đốc Cục Di trú Johor, cho biết trong 2 ngày 24 và 25/9, cơ quan này đã bắt giữ 4 người ăn xin quốc tịch Trung Quốc, tuổi từ 36 đến 67. Họ bị cáo buộc lợi dụng vẻ ngoài tàn tật để ăn xin tại các khu chợ đêm và khu vực thành thị. Mỗi tháng, họ có thể kiếm được khoảng 10.000 ringgit một cách bất hợp pháp.

Trong quá trình thực thi pháp luật, các nhân viên phát hiện một số thành viên của nhóm cố gắng bỏ trốn bằng xe buýt đến thành phố Ipoh ở bang Perak phía Bắc nhưng không thành công.

Băng nhóm ăn xin Trung Quốc 'kiếm đậm' ở Malaysia, thu nhập 60 triệu đồng/tháng- Ảnh 1.

Vấn nạn người ăn xin lợi dụng lòng thương cảm đang xảy ra tại Malaysia.

Ông Yap Kim Huad, Chủ tịch Hiệp hội Tiểu thương Lưu động Klang - thành phố thuộc bang Selangor, nơi có đông người Hoa sinh sống ở Malaysia, cho biết hiện tượng người ăn xin Trung Quốc xuất hiện tại các khu chợ đêm Malaysia đã tồn tại hơn 10 năm. Họ hoạt động tại các quán cà phê (Kopitiam), quán ăn hoặc tại khu chợ đêm đông đúc.

Ông Yap tiết lộ, đằng sau những người ăn xin này là tổ chức phân phối họ đến các khu chợ hoặc chợ đêm khác nhau, sắp xếp chỗ ở tại các khách sạn, thậm chí còn lo cả vé máy bay nhập cảnh. Họ thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động và có tổ chức lớn hơn đứng sau điều hành.

Băng nhóm ăn xin Trung Quốc 'kiếm đậm' ở Malaysia, thu nhập 60 triệu đồng/tháng- Ảnh 2.

Những người ăn xin này có tổ chức lớn đứng sau điều hành.

Kể từ khi Malaysia áp dụng chính sách miễn thị thực cho du khách Trung Quốc từ tháng 12/2023 và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026, số lượng du khách Trung Quốc đã tăng vọt. Trong 4 tháng đầu năm 2024, có 955.696 lượt khách Trung Quốc đến Malaysia, tăng 231,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một hướng dẫn viên du lịch Malaysia giấu tên tiết lộ rằng mặc dù chính sách này thúc đẩy kinh tế du lịch nhưng cũng tạo cơ hội cho một số phần tử bất hảo nhập cảnh trái phép.

Vụ việc trên gây ra tranh cãi về chính sách miễn thị thực và tác động của nó đối với an ninh xã hội tại Malaysia. Đa số người dân mong muốn chính phủ có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những người nước ngoài vi phạm pháp luật tại Malaysia.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/bang-nhom-an-xin-trung-quoc-kiem-dam-o-malaysia-thu-nhap-60-trieu-dongthang-a93964.html