Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn

Giữa bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, nhiều dự án nhà ở xã hội cũ, hay chung cư tái định cư xuống cấp tại Hà Nội liên tục tăng giá gấp 2 – 3 lần so với thời điểm mở bán ban đầu.


Video: Cận cảnh nhà ở xã hội cũ và chung cư tái định cư xuống cấp có giá bán cao ngất ngưởng tại Hà Nội

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 1.

Ghi nhận thực tế tại dự án NƠXH 987 Tam Trinh, Yên Sở (Hoàng Mai), cuối năm 2017, các căn NƠXH tại đây có giá bán khoảng 14,2 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT). Trong khi đó, căn hộ thương mại tại cùng dự án có giá khoảng 18 triệu đồng/m2.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 2.

Hiện tại, các căn NƠXH và căn hộ thương mại ở dự án NƠXH 987 Tam Trinh, đang được rao bán với giá 50 – 53 triệu đồng/m2, gấp gần 3 lần giá rao bán ban đầu.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 3.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 4.

Trao đổi với Tiền Phong, chị Mai Hoa ( môi giới bất động sản khu vực Hoàng Mai) cho biết, sở dĩ giá căn hộ NƠXH tại 987 Tam Trinh tăng cao bởi lẽ, dự án này có vị trí thông thoáng, cách không quá xa trung tâm TP. Đặc biệt, đây là một trong số ít dự án NƠXH có hầm để xe, nên được nhiều người lựa chọn.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 5.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 6.

Theo một số cư dân, mặc dù thông thoáng, nhưng hạ tầng tiện ích xung quanh dự án NƠXH 987 Tam Trinh nhiều năm qua vẫn chưa được hoàn thiện. Vỉa hè và đường nội khu của dự án thời gian qua, vẫn còn xảy ra tình trạng bị chiếm dụng thành nơi đỗ xe và bán hàng.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 7.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 8.

Còn tại tòa NƠXH Bắc Rice City – Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), thời điểm mở bán năm 2015 có giá gần 15 triệu đồng/m2. Đến hiện tại, sau 9 năm các căn hộ NƠXH tại đây đang được rao bán với giá 54 – 59 triệu đồng/m2.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 9.

Minh chứng là năm 2015, một căn hộ NƠXH diện tích 67m2, tại dự án Rice City Linh Đàm có giá khoảng 1 tỷ đồng, thì hiện tại căn hộ có diện tích tương tự, ở cùng dự án đang được rao bán với giá 4 tỷ đồng.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 10.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 11.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 12.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 13.

Thời điểm ghi nhận, PV bắt gặp không ít người đến xem căn hộ NƠXH 2 ngủ, 2 vệ sinh có diện tích 63m2, đang được rao bán với giá 3,4 tỷ đồng (gần 54 triệu đồng/m2) tại tòa nhà này.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 14.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 15.

Theo môi giới tên Chiến, đây là một trong số ít căn hộ NƠXH đang được rao bán, do chủ nhà muốn chuyển xuống mặt đất. Nếu mua, khách hàng sẽ tiết kiệm được ít nhất 150 triệu đồng, so với các căn trước đó đã được rao bán tại cùng dự án.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 16.

Không chỉ các dự án NƠXH có giá tăng vọt, mà cùng với đà tăng giá của chung cư Hà Nội, giá bán của các căn hộ tái định cư tại dự án đã xuống cấp cũng leo thang.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 17.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 18.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 19.

Tại khu tái định cư Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), một số căn hộ cũ đang được rao bán với mức giá từ 49 – 53 triệu đồng/m2.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 20.

Ghi nhận của PV, sau gần 20 năm đi vào sử dụng, nhiều hạng mục của các tòa nhà tái định cư Đền Lừ đã xuống cấp nghiêm trọng. Bằng mắt thường có thể thấy, nền gạch, bê tông nứt toác từng mảng, những vết nứt lớn xuất hiện xung quanh tòa nhà.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 21.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 22.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 23.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 24.

Đặc biệt, tình trạng xuống cấp còn nặng nề hơn ở khu dịch vụ cho thuê tại tầng trệt của tòa nhà, do một phần ngôi nhà bị lún.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 25.

Còn tại Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy), mặc dù nhiều năm qua các tòa nhà tại đây liên tục bị phản ánh về tình trạng xuống cấp nhưng giá bán các căn hộ vẫn tăng đáng kể.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 26.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 27.

Cá biệt là một căn hộ studio tại tòa A6A, có diện tích 38m2 đang được rao bán với giá 2,55 tỷ đồng (tương đương 67,1 triệu đồng/m2).

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 28.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 29.

Bên trong những dự án nhà ở xã hội cũ có giá gần 4 tỷ đồng/căn- Ảnh 30.

Hình ảnh xuống cấp của Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên nhiều năm qua liên tục được báo chí và dư luận phản ánh.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Đình Quân - Giám đốc kinh doanh Dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang và NƠXH Evergreen Tràng Duệ (Hải Phòng) cho rằng: Việc chuyển nhượng căn hộ NƠXH sau 5 năm giá cao, chứng tỏ thị trường đang rất thiếu các dự án tiếp cận được nhu cầu của các đối tượng thu nhập trung bình và thấp trong xã hội, nhất là tại 2 địa phương lớn là Hà Nội và TP HCM.

Trong khi đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, giá nhà ở đang liên tục thiết lập mặt bằng mới, ở ngưỡng cao, vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập của đại đa số người dân.

Được biết, theo danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc Kế hoạch phát triển 2021-2025 (đợt 3) vừa được UBND TP Hà Nội duyệt, Thủ đô sẽ có thêm 6 dự án NƠXH, với tổng diện tích gần 13 ha tại các quận Ba Đình, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Thạch Thất.

Nếu hoàn thành, các dự án này cung cấp cho thị trường hơn 8.300 căn hộ. Hiện tại, phần lớn các dự án đã xong giải phóng mặt bằng, đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2029…

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/ben-trong-nhung-du-an-nha-o-xa-hoi-cu-co-gia-gan-4-ty-dongcan-a94066.html