Phạm sai lầm này khi mua hàng online rất dễ trở thành "mồi" cho lừa đảo, rủi ro mất sạch tiền

Mới đây, Công an TP. Thủ Đức (TP. HCM) đã cảnh báo, cơ quan chức năng vừa ghi nhận một số vụ giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phạm sai lầm này khi mua hàng online rất dễ trở thành "mồi" cho lừa đảo, rủi ro mất sạch tiền- Ảnh 1.

Theo công an, các nhóm lừa đảo lợi dụng các buổi livestream bán hàng, người dân để lại thông tin khi đặt hàng để thu thập thông tin qua các bình luận công khai của khách hàng hoặc tìm kiếm mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống.

Khi có thông tin người dân, nhóm lừa đảo sẽ gọi điện, xưng là shipper và yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán để nhận hàng. Nếu khách hàng nói muốn nhận trực tiếp thì nhóm này sẽ tắt máy, chặn liên lạc.

Trường hợp khách hàng không thể nhận trực tiếp, nhóm này nói đã gửi hàng hóa cho bảo vệ, người thân, hàng xóm... và yêu cầu nạn nhân phải chuyển khoản thanh toán.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, kẻ gian thông báo rằng đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper nên hằng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi.

Để lấy lại số tiền nạn nhân đã chuyển mua hàng trước đó, kẻ xấu yêu cầu nạn nhân nhập vào đường link do người đó cung cấp.

Khi nạn nhân click vào đường link sẽ có người khác hướng dẫn nạn nhân cách thao tác đăng nhập qua app ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Để phòng tránh thủ đoạn nói trên, công an đề nghị người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua. Không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy của kẻ gian.

Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường cần dừng giao dịch và báo cho công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/pham-sai-lam-nay-khi-mua-hang-online-rat-de-tro-thanh-moi-cho-lua-dao-rui-ro-mat-sach-tien-a94102.html