Không phải IQ hay EQ, Jack Ma tiết lộ 1 kỹ năng hiếm có để thành công giữa thời đại máy móc: ‘Thiếu thứ này bạn sẽ không được tôn trọng’

Jack Ma tin rằng dù máy móc có thông minh đến đâu thì những vấn đề lớn nhất và cấp bách nhất của thế giới cũng sẽ không được giải quyết bằng máy móc mà nhờ con người.

Không phải IQ hay EQ, Jack Ma tiết lộ 1 kỹ năng hiếm có để thành công giữa thời đại máy móc: ‘Thiếu thứ này bạn sẽ không được tôn trọng’- Ảnh 1.

Ngày nay, nhiều chuyên gia và nhà phân tích vẫn đang không ngừng tranh luận xem IQ hay EQ là yếu tố quyết định thành công trong công việc và sự nghiệp.

EQ là trí tuệ cảm xúc, giúp một người biết cách làm việc khéo léo với cấp trên và đồng nghiệp cũng như khách hàng. Họ có thể thấu hiểu cảm xúc của đối phương và chính mình. Trong khi đó IQ thể hiện kiến thức, khả năng ghi nhớ, tập trung và giải quyết vấn đề.

Nhưng có một yếu tố khác đang ngày một trở nên quan trọng đó là LQ hay chỉ số yêu thương, đồng cảm.

LQ cũng chính là thứ được Jack Ma, người đồng sáng lập gã khổng lồ Alibaba, nhắc đến nhiều lần. “Nếu bạn muốn được tôn trọng, bạn cần có LQ”, ông nói.

“Vậy LQ là gì? Đó là chỉ số tình yêu, thứ mà máy móc không bao giờ có”, Jack Ma nói tại một Diễn đàn Kinh doanh Toàn cầu.

Ông tin rằng dù máy móc có thông minh đến đâu thì những vấn đề lớn nhất và cấp bách nhất của thế giới cũng sẽ không được giải quyết bằng máy móc mà bằng con người. Con người có trí thông minh, có khả năng đồng cảm, thấu hiểu và tất nhiên là cả tình yêu. Đối với Jack Ma, đây chính là vũ khí bí mật của con người có thể vượt qua máy móc và thúc đẩy sự tiến bộ.

"Máy móc không có trái tim, máy móc không có tâm hồn và máy móc không có niềm tin. Con người có tâm hồn, có niềm tin, có giá trị. Chúng ta sáng tạo, chúng ta đang chứng minh rằng chúng ta có thể kiểm soát máy móc", ông nói.

Chính Jack Ma là ví dụ điển hình của người biết vận dụng LQ trong cuộc sống. Từ một xuất phát điểm khiêm tốn là giáo viên dạy tiếng anh, Jack Ma trở thành tỷ phú tự thân, từng đạt danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc và hàng đầu thế giới.

Ông cũng đã vận dụng LQ vào kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng mà không đâu có được. Ông giải thích rằng LQ cao là phương pháp tối cao để thích nghi với cách kinh doanh mới.

“Bạn có thể trở thành cỗ máy kiếm tiền, nhưng điều đó có nghĩa lý gì? Nếu bạn không đóng góp cho phần còn lại của thế giới, thì không có LQ ... Tình yêu của bạn là bạn phải có nguyên tắc. Đó là điểm mấu chốt”, Jack Ma nói.

Ông thậm chí nói rằng người có IQ và EQ cao nhưng thiếu LQ thì cũng sẽ không được tôn trọng. Ông nói thêm, "Hãy tôn trọng tương lai, tôn trọng những người trẻ tuổi".

Mặc dù khái niệm LQ và cách vận dụng vào công việc vẫn chưa được định nghĩa và nghiên cứu rõ ràng, nhưng vẫn có thể rút ra một số bài học từ những chia sẻ của Jack Ma.

-Yêu bằng cách trở thành giáo viên mong muốn học sinh giỏi hơn mình. Đây là điều mà Jack Ma đã học được trong hành trình khởi nghiệp của mình.

-Yêu bằng cách luôn cố gắng tìm hiểu người tài giỏi hơn mình và học hỏi cùng họ một cách vô vị lợi.

-Yêu bằng cách chia sẻ kiến thức của mình và mong cho người kia trở nên tốt hơn.

-Yêu bằng cách luôn tuyển dụng những người có tiềm năng trở nên tốt hơn bạn. Sau đó, hãy yêu nhiều hơn nữa bằng cách đào tạo và hỗ trợ họ.

-Yêu nhóm của bạn (với tư cách là người lãnh đạo) và đồng nghiệp bất chấp những khác biệt về quan điểm và tôn trọng họ một cách nghiêm túc trong hành trình hướng tới mục tiêu hoặc sứ mệnh chung.

-Yêu bằng cách tôn trọng các thế hệ khác.

-Đo lường thành công của bản thân (hoặc thành công của công ty) không phải bằng doanh số hay doanh thu mà bằng số lượng vấn đề đã giải quyết và số lượng người đã được bạn giúp đỡ trên thế giới.

Đó chính là những điểm mấu chốt của chỉ số tình yêu LQ.

Tham khảo Inc.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/khong-phai-iq-hay-eq-jack-ma-tiet-lo-1-ky-nang-hiem-co-de-thanh-cong-giua-thoi-dai-may-moc-thieu-thu-nay-ban-se-khong-duoc-ton-trong-a94225.html