Thông tin về điều chỉnh hệ số tiền lương tăng thêm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản trả lời cử tri Thái Nguyên về thẩm quyền quyết hệ số tăng thêm tiền lương. Theo đó, hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương xác định theo từng vùng và do UBND tỉnh, thành phố quyết định.

Gửi kiến nghị tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội , cử tri tỉnh Thái Nguyên phản ánh, một số tỉnh, thành phố đã ban hành quyết định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương . Việc ban hành hệ số này nhằm thuận tiện trong quá trình xác định tiền lương của lao động trực tiếp sản xuất, lao động chuyên môn, nghiệp vụ, thừa hành, phục vụ trong giá, đơn giá sản phẩm, dịch vụ công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước do doanh nghiệp thực hiện.

Tuy nhiên, việc ban hành hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương giữa các tỉnh, thành phố còn có sự khác nhau. Có trường hợp, các tỉnh, thành phố gần nhau cùng là vùng IV nhưng hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương lại khác nhau hoặc cùng là thành phố thuộc tỉnh nhưng hệ số khác nhau.

“Chúng tôi đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cụ thể việc xác định hệ số này, có tiêu chí nhất định để bảo đảm việc sử dụng hệ số hiệu quả, thống nhất trên cả nước. Trường hợp địa phương đã ban hành hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương, bộ, ngành vận dụng hệ số này vào quyết định xác định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương của bộ chuyên ngành có được không?”, cử tri Thái Nguyên kiến nghị.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo Thông tư số 17/2019/TT-BLĐTBXH, tiền lương của lao động trực tiếp sản xuất được xác định trên cơ sở hao phí lao động nhân với hệ số lương, phụ cấp của chức danh, công việc nhân mức lương cơ sở và hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương. Trong đó, hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương xác định theo từng vùng: không vượt quá 1,2 đối với vùng I; 0,9 đối với vùng II; 0,7 đối với vùng III và không quá 0,5 đối với vùng IV. Hệ số lương này do các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh quyết định.

Thông tin về điều chỉnh hệ số tiền lương tăng thêm- Ảnh 1.

Hệ số tăng thêm tiền lương sẽ do UBND tỉnh, thành phố quyết định. Ảnh: Như Ý.

Hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương nêu trên là mức tối đa, hệ số cụ thể đối với từng vùng lương tối thiểu thực hiện theo quyết định của bộ, ngành, UBND cấp tỉnh. Quy định xác định chi phí tiền lương trong Thông tư số 17 theo hệ số lương nhân với mức lương cơ sở áp dụng chung cả nước không phân biệt theo vùng. Trong khi đó, doanh nghiệp hoạt động trên các vùng khác nhau (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Lai Châu...) có sự chênh lệch khá lớn về chi phí sinh hoạt, mức lương thị trường.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để bảo đảm sự hài hòa giữa các địa phương và đời sống người lao động, quy định hệ số điều chỉnh tăng thêm theo vùng do các bộ, ngành, địa phương được quyết định để mức lương tính trong đơn giá phù hợp với mặt bằng tiền lương trên thị trường và khả năng ngân sách của bộ, ngành, địa phương.

“Trường hợp, địa phương đã ban hành hệ số điều chỉnh tăng thêm , khi thay đổi vùng lương tối thiểu từ vùng III lên vùng II thì hệ số điều chỉnh tăng thêm tối đa được xác định theo vùng II. Tuy nhiên, hệ số điều chỉnh tăng thêm cụ thể do UBND tỉnh quyết định”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thong-tin-ve-dieu-chinh-he-so-tien-luong-tang-them-a94283.html