Biết là lừa đảo nhưng ngân hàng và cảnh sát vẫn cho cụ bà U90 chuyển đi 6 tỷ đồng, cuối cùng tất cả được khen thưởng

Cụ bà 82 tuổi đến ngân hàng chuyển khoản 6 tỷ đồng cho lừa đảo và được cả nhân viên ngân hàng và cảnh sát đồng ý.

Biết là lừa đảo nhưng ngân hàng và cảnh sát vẫn cho cụ bà U90 chuyển đi 6 tỷ đồng, cuối cùng tất cả được khen thưởng- Ảnh 1.

Theo Cảnh sát huyện Dangtu, tỉnh An Huy, Trung Quốc, một vụ lừa đảo trên không gian mạng đã được phá nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và cảnh sát.

Câu chuyện bắt đầu khi một cụ bà 82 tuổi sống tại địa bàn nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo rằng tài khoản của bà có vấn đề và cần phải chuyển tiền để bảo vệ tài sản. Dù rất hoang mang, cụ vẫn tin tưởng vào “chuyên gia” này và quyết định làm theo hướng dẫn. Trong khi đó, ngân hàng đã phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong giao dịch của cụ và yêu cầu đến ngân hàng làm việc.

Đồng thời, ngân hàng đã liên hệ cảnh sát phòng chống tội phạm trên không gian mạng đến để làm việc. Sau khi nghe câu chuyện của cụ bà, các nhân viên ngân hàng và cảnh sát biết rằng bà đã rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Đáng chú ý, khi cảnh sát vào cuộc, lần theo thông tin mà cụ bà đưa để tìm ra đường dây lừa đảo thì không tìm được manh mối. Các đối tượng hiện nay rất tinh vi, chúng đã sử dụng đường dây điện thoại và máy tính ở nước ngoài nên rất khó xác định vị trí và đường dây phạm tội.

Cuối cùng, ngân hàng và cảnh sát muốn làm thủ tục chuyển tiền cho bọn lừa đảo để truy vết dòng tiền và tóm gọn đường dây lừa đảo. Theo kế hoạch, nhân viên ngân hàng sẽ làm thủ tục giúp cụ bà chuyển đi 1,7 triệu NDT (khoảng 6 tỷ đồng). Sau đó, cảnh sát đồng ý và liên hệ với ngân hàng thụ hưởng giám sát số tài khoản của đối tượng lừa đảo. Từ đó, cảnh sát truy vết dòng tiền và tìm ra manh mối của đường dây lừa đảo.

Nhờ sự nhạy bén, cảnh sát đã tóm được đường dây lừa đảo với người đứng đầu sống tại tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc). Và toàn bộ đội cảnh sát huyện Dangtu, tỉnh An Huy, Trung Quốc cùng ngân viên thuộc chi nhánh ngân hàng Dangtu đều được tuyên dương và khen thưởng.

Cảnh sát cho biết, đường dây lừa đảo này có 25 người, chúng chuyên lên kịch bản thông báo tài khoản của người lớn tuổi vấn đề và cần phải chuyển tiền để bảo vệ tài sản.

Trong những năm gần đây, các vụ lừa đảo viễn thông xảy ra thường xuyên, với nhiều thủ đoạn lừa đảo khác nhau, các nghi phạm hình sự lợi dụng khách hàng trung niên, người cao tuổi, ý thức phòng ngừa kém và những yếu kém khác để thực hiện hành vi lừa đảo.

Do đó, cảnh sát đề nghị mọi người cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/biet-la-lua-dao-nhung-ngan-hang-va-canh-sat-van-cho-cu-ba-u90-chuyen-di-6-ty-dong-cuoi-cung-tat-ca-duoc-khen-thuong-a94452.html