Quy hoạch Thủ đô sẽ có phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông

Hiện nay, Thành phố Hà Nội đang trong quá trình trình cấp có thẩm quyền về Quy hoạch Thủ đô, trong đó có phần tích hợp của phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông trên địa bàn.

Chiều 3/10, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND Tp.Hà Nội, liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng, ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết trước đây, căn cứ quy định của Luật Đê điều, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, trên cơ sở Quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng, sông Thái Bình năm 2016 và ý kiến của Bộ Xây dựng…, UBND Tp.Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng các cơ quan liên quan trình UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch phân khu sông Hồng.

Trong Quy hoạch phân khu sông hồng về phần cảnh quan, sông Hồng được xác định là trục cảnh quan trung tâm của Hà Nội và được xem xét đầu tư xây dựng bảo đảm theo đúng yêu cầu và đóng góp vào phát triển cảnh quan trung tâm Hà Nội.

Bên cạnh đó, có yêu cầu quan trọng nhất là bảo vệ an toàn đê điều, phòng chống lũ, đây là yêu cầu bắt buộc. Trong quy hoạch được duyệt cũng xác định rất rõ toàn bộ việc quản lý, đầu tư xây dựng được xem xét theo quy định của Luật Đê điều, yêu cầu tại Quy hoạch phòng, chống lũ sông Hồng, sông Thái Bình đã được phê duyệt.

Quy hoạch Thủ đô sẽ có phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông- Ảnh 1.

Ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc thông tin thêm, các khu vực xây dựng, khu vực quản lý ngoài đê, các phần dân cư hiện có, khu vực xây dựng mới, trong Quy hoạch phòng, chống lũ sông Hồng, sông Thái Bình đã nêu ra và đến thời điểm này chưa thay đổi, vẫn thực hiện theo quy định này.

Hiện trạng khu vực ven sông Hồng sau hơn 3 tuần nước lũ đi quaKhẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân

Như vậy, việc đầu tư xây dựng, xác định trục cảnh quan trung tâm của Thành phố vẫn triển khai; tuy nhiên, phải đảm bảo theo các yêu cầu của phòng, chống lũ. Đối với các dự án triển khai khu vực ngoài bãi, khu vực giữa hai bên đê vẫn được xem xét và được thỏa thuận bởi các cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn đê điều, phòng chống lũ.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, từng dự án sẽ được xem xét, có ý kiến thỏa thuận của các ngành.

Hiện nay, Thành phố vẫn đang trình cấp có thẩm quyền về Quy hoạch Thủ đô. Trong Quy hoạch Thủ đô có phần tích hợp của phương án chi tiết phòng, chống lũ của các tuyến sông trên địa bàn để có cơ sở triển khai giai đoạn tới.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/quy-hoach-thu-do-se-co-phuong-an-chi-tiet-phong-chong-lu-cua-cac-tuyen-song-a94605.html