69 thí sinh STEAM For Girls sẵn sàng tranh tài tại chung kết

69 nữ sinh chia thành 23 đội thi, hoàn thành 90% dự án, chuẩn bị thuyết trình ý tưởng, giới thiệu sản phẩm minh họa trong vòng chung kết STEAM For Girls 2024 ngày 3/10.

Sáng 3/10, 69 thí sinh nữ STEAM For Girls - STEAM Xanh cho nữ sinh 2024 từ 18 tỉnh, thành Việt Nam cùng các nước Lào, Thái Lan, Malaysia chính thức bước vào giai đoạn nước rút, sẵn sàng cho vòng chung kết.

Các em được chia thành 23 đội thi với các thành viên ngẫu nhiên. Mỗi đội bốc thăm một trong ba chủ đề ban tổ chức đưa ra, gồm: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu để thực hiện nghiên cứu, dự án.

Trong ngày cuối hoàn thiện dự án, các đội thi tập trung chạy thử sản phẩm nghiên cứu, tập dợt nội dung thuyết trình. Vòng chung kết sẽ diễn ra ngày 3/10 tại trường Victoria School - Nam Sài Gòn, TP HCM.

Nội dung dự thi của các nhóm gồm bài viết mô tả ý tưởng dự án (tối đa 1.500 từ); sản phẩm thực hành bằng mô hình, video, hoặc hình ảnh minh họa. Trong đó, ý tưởng phải thể hiện được tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn vào đời sống.

Trong thời gian từ 30/9 đến 2/10, các thí sinh bắt đầu lên ý tưởng cho các dự án nghiên cứu, tham gia tour trải nghiệm thực tế với sự hướng dẫn của giáo viên để hiểu thêm về biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo...

Trong số các đề tài đăng ký có nhiều dự án về nông nghiệp thông minh, thủy điện, giảm tải rác thải... Ban cố vấn đánh giá các em đã biết cách vận dụng kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sinh học, nghệ thuật để hoàn thiện dự án.

Với khả năng sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm đồ họa, thiết kế cùng năng khiếu thẩm mỹ, 23 đội thi đã đưa những ý tưởng phác thảo ban đầu từng bước hoàn thiện. Nhiều sản phẩm nghiên cứu ấn tượng, mang nội dung khoa học thú vị, bổ ích.

Thí sinh STEAM For Girls 2024 cùng nhau tạo ra một số sản phẩm, mô hình đơn giản, minh hoạ cho các ý tưởng, đề xuất của mình. Đơn cử như nhóm của em Phạm Thùy Linh - thí sinh từ Hà Giang. Linh cho biết hiện nhóm em đã hoàn thành 90% dự án. Các sản phẩm minh họa và bài mô tả đã xong, nhóm em chỉ cần chuẩn bị tư liệu thuyết trình nữa là hoàn tất.

Linh cho biết ban đầu nhóm gặp chút trở ngại khi thảo luận vì các thành viên đến từ ba nước khác nhau là Việt Nam, Lào, Thái Lan. Tuy nhiên các em đã vượt rào cản ngôn ngữ, tìm ra ý tưởng chung nhanh chóng bắt nhịp để triển khai bài thi.

Song song với hoạt động nghiên cứu của học sinh, đại diện giáo viên từ các tỉnh đã tổ chức buổi chia sẻ, trao đổi về tình hình thực tiễn ở địa phương. Nhiều sáng kiến liên quan triển khai và thúc đẩy giáo dục STEAM cho nữ giới được nêu ra và góp ý.

Vòng chung kết STEAM For Girls sẽ chính thức diễn ra ngày 3/10. Từ 23 đội thi, ban giám khảo chọn ra 9 đội xuất sắc để tranh quán quân và á quân.

Trước đó, các thí sinh của cuộc thi đã có buổi làm quen, chia đội, bốc thăm chủ đề tại lễ khai mạc. Vào ngày 1/10, các em được tham quan trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật... tại chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, Học viện Hàng không Vietjet, Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub và Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet.

Á Hiên
Ảnh: STEAM For Girls

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/69-thi-sinh-steam-for-girls-san-sang-tranh-tai-tai-chung-ket-a94640.html