Hyundai Elantra N bị hỏng, phải thay động cơ sau 46.000km, đại lý không nhận bảo hành, báo lỗi do chủ xe ‘ép tua’ quá nhiều

Một sinh viên cơ khí đã tỏ ra thất vọng khi đại lý Hyundai địa phương từ chối bảo hành động cơ chiếc Elantra N bị hỏng của anh.

Christian Matzoros (22 tuổi, ở Canada) đã mua chiếc Elantra N 2022 cách đây chỉ 2 năm và anh đã chi trả cho gói bảo hành mở rộng lên đến 7 năm hoặc 140.000 km. Tuy nhiên, đại lý đã từ chối bảo hành vì cho rằng Matzoros đã "vượt quá vòng tua" của động cơ.

Cụ thể, vào tháng 6, khi đang lái xe trên đường về nhà, động cơ chiếc Elantra N của Matzoros bất ngờ gặp sự cố ở mức 46.000 km. Anh chia sẻ với CTV News rằng lúc đó anh đang lái xe trên đường cao tốc thì chiếc xe đột nhiên không phản hồi. Matzoros nói thêm: "Nó chỉ dừng lại. Tôi đã đạp ga nhưng nó không di chuyển."

Chi phí sửa chữa động cơ vào khoảng 10.000 USD (gần 250 triệu đồng).

Hyundai Elantra N bị hỏng, phải thay động cơ sau 46.000km, đại lý không nhận bảo hành, báo lỗi do chủ xe ‘ép tua’ quá nhiều- Ảnh 1.

Ba tháng đã trôi qua, chiếc Elantra N vẫn nằm ở đại lý với động cơ bị hỏng. Nguyên nhân là do những gì các kỹ thuật viên phát hiện được trong dữ liệu của xe thông qua ECU. Họ nói với Matzoros rằng chiếc xe đã bị sử dụng quá mức và động cơ đã bị ép lên mức vòng tua tối đa nhiều lần. Điều này nghe có vẻ hợp lý với một chiếc Elantra N, một mẫu xe được sinh ra để vận hành mạnh mẽ. Tuy nhiên, đại lý và Hyundai Canada lại không nghĩ như vậy.

Khi CTV News liên hệ với Hyundai Canada, đại diện công ty cho biết: "Hyundai Canada đã tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ việc liên quan đến chiếc Elantra N của Matzoros. Sau khi xem xét dữ liệu động cơ của xe, được truy xuất thông qua Bộ điều khiển động cơ (ECU) – một hệ thống giám sát và ghi lại hiệu suất động cơ cho mục đích chẩn đoán – chúng tôi xác định rằng động cơ đã gặp phải các điều kiện vượt quá giới hạn vận hành được thiết kế, dẫn đến hỏng hóc cơ khí nghiêm trọng. Những phát hiện này cho thấy động cơ đã bị ép lên vòng tua quá mức, nằm ngoài phạm vi bảo hành của xe do sử dụng không đúng cách."

Hyundai Elantra N bị hỏng, phải thay động cơ sau 46.000km, đại lý không nhận bảo hành, báo lỗi do chủ xe ‘ép tua’ quá nhiều- Ảnh 2.

Việc ép vòng tua cao liên tục được cho là nguyên nhân gây hỏng động cơ.

Đại diện công ty cho biết thêm: "Chế độ bảo hành của xe Hyundai bao gồm các lỗi về vật liệu và tay nghề trong điều kiện sử dụng bình thường. Hư hỏng do sử dụng sai mục đích, bao gồm vượt quá giới hạn cơ học của xe, sẽ không được bảo hành. Trong trường hợp này, việc thường xuyên vượt quá số vòng quay tối đa được khuyến nghị đã gây ra áp lực quá mức nằm ngoài các thông số bảo hành. Chúng tôi đã cung cấp lời giải thích đầy đủ cho Matzoros về nguyên nhân của sự cố và lý do của quyết định này."

Matzoros thừa nhận với CTV News rằng anh đã mang chiếc xe đến đường đua tại Toronto Motorsports Park (Cayuga, Canada) vài lần. Tuy nhiên, Matzoros khẳng định sự cố hỏng động cơ không xảy ra ở đó. Anh cho biết động cơ bị hỏng khi đang lái xe về nhà. Dù vậy, không rõ liệu động cơ có bị hỏng khi anh đang trên đường về nhà từ đường đua hay không.

Hyundai Elantra N bị hỏng, phải thay động cơ sau 46.000km, đại lý không nhận bảo hành, báo lỗi do chủ xe ‘ép tua’ quá nhiều- Ảnh 3.

Elantra N là mẫu xe hiệu suất cao nên khó tránh khỏi việc chạy ở vòng tua máy lớn.

Hiện chưa rõ kết quả cuối cùng của vụ việc sẽ ra sao vì chúng ta không biết chính xác điều khoản bảo hành mà Matzoros đã mua. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là một tình huống tốt đẹp. Giờ đây, khi Hyundai Canada đã vào cuộc, khả năng Matzoros nhận được khoản tiền 10.000 USD để thay động cơ là rất thấp.

Theo Jalopnik

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/hyundai-elantra-n-bi-hong-phai-thay-dong-co-sau-46000km-dai-ly-khong-nhan-bao-hanh-bao-loi-do-chu-xe-ep-tua-qua-nhieu-a94854.html