EU kiện Hungary vì hình sự hóa các nhóm nhận tài trợ nước ngoài

Ủy ban châu Âu hôm 3/10 cho biết cơ quan này đã kiện Hungary về một đạo luật áp dụng án tù đối với các nhóm nhận tiền tài trợ từ nước ngoài cho những mục đích chính trị.

Các nhóm nhân quyền cho rằng động thái hình sự hóa các nhóm nhận tài trợ nước ngoài của chính quyền Hungary nhằm mục đích khiến những cá nhân, các tổ chức xã hội dân sự, cơ quan truyền thông và phóng viên chỉ trích, phản đối Chính phủ nước này phải im lặng.

EU hôm 3/10 cho biết họ đã chuyển hồ sơ kiện Hungary đến Tòa án Công lý châu Âu về các luật do Budapest thông qua nhằm hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài tại quốc gia này.

Ủy ban châu Âu nhận định luật được Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban thông qua vào năm 2023 đã vi phạm những quyền cơ bản và các quy định khác.

"Ủy ban châu Âu đã quyết định chuyển hồ sơ kiện Hungary đến Tòa án Công lý vì châu Âu cho rằng luật quốc gia của Hungary về "bảo vệ chủ quyền" là vi phạm luật pháp EU" - cơ quan hành pháp hàng đầu của EU cho biết.

Luật pháp của Hungary coi việc tài trợ từ nước ngoài cho các chiến dịch bầu cử là hành vi phạm tội và đã thành lập một Văn phòng Bảo vệ chủ quyền mới có quyền điều tra rộng rãi về các hành vi này.

Ủy ban châu Âu cho biết quyền tự quyết mở rộng được trao cho Văn phòng Bảo vệ chủ quyền mới đã ảnh hưởng không cân xứng đến các tổ chức xã hội dân sự, cơ quan truyền thông và phóng viên.

Việc chuyển hồ sơ tới tòa án diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu đã hai lần gửi thư cho Budapest, lần đầu tiên là để nêu lên mối quan ngại của mình và sau đó là yêu cầu Hungary giải quyết, nhưng đều bị từ chối.

Tòa án Công lý châu Âu có thể ra lệnh cho một quốc gia tuân thủ luật pháp EU và áp dụng các hình phạt.

Động thái này có khả năng đào sâu thêm căng thẳng giữa Liên minh châu Âu và Thủ tướng Hungary Orban - người thường xuyên bất đồng quan điểm với Brussels.

Budapest nhiều lần tuyên bố rằng EU và các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ, ủng hộ các nhóm đối lập trong nước bằng cách tài trợ cho các tổ chức này nhằm ảnh hưởng đến cử tri ở Hungary.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/eu-kien-hungary-vi-hinh-su-hoa-cac-nhom-nhan-tai-tro-nuoc-ngoai-a94906.html