Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ

Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.

Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Xuân Minh (cư trú tại Hà Đông, Hà Nội) tố đại lý Toyota Hà Đông ép buộc đóng lệ phí trước bạ mua xe Vios dù trước đó đơn vị này hứa sẽ miễn giảm cho ông khi chính sách của Nhà nước có hiệu lực.

Ông Minh kể hồi giữa tháng 6-2024, ông cùng vợ đến đại lý Toyota Hà Đông để tìm hiểu mua xe Vios và gặp nhân viên tư vấn Nguyễn Huy Lượng.

Nhân viên này khuyên ông đặt cọc trước để họ làm hồ sơ vay ngân hàng, đồng thời cho ông Minh chờ quyết định giảm lệ phí trước bạ. Lượng cam kết rằng sau khi giảm lệ phí trước bạ, giá xe Vios ông Minh mua chỉ còn 520 triệu đồng, đồng thời cung cấp bảng giá xe với ghi chú cụ thể: "Giá xe sau khi giảm lệ phí trước bạ là 520 triệu đồng, giảm 30 triệu đồng".

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ- Ảnh 1.

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ- Ảnh 2.

Chiếc xe Vios và hợp đồng ông Minh đã ký mua với Toyota Hà Đông

Tuy nhiên, khi đọc hợp đồng, ông Minh phát hiện điều khoản quy định nếu không thanh toán đủ số tiền thì sẽ bị mất cọc. Thắc mắc của ông Minh được nhân viên giải thích: "Quy định là vậy nhưng đại lý lớn như chúng em không lừa anh chị đâu".

Ngày 19-6, ông Minh đặt cọc 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sự việc đã không diễn ra như lời cam kết. Lượng nhắn tin thúc giục ông Minh thanh toán toàn bộ số tiền: "Anh vào hết tiền đi, để em cho anh chờ lệ phí trước bạ, nếu không em bị phạt". Trong khi phía đại lý ép ông phải thanh toán toàn bộ số tiền nếu không sẽ bị phạt và phát mãi xe.

Vào ngày 31-7, nhân viên khác tên Nguyễn Chiến yêu cầu ông Minh đóng thêm 236 triệu đồng (số tiền đối ứng), cộng với khoản đặt cọc 30 triệu đồng, tổng cộng là 263 triệu đồng. Số tiền còn lại ông Minh vay ngân hàng 200 triệu đồng.

Dù chưa có quyết định giảm lệ phí trước bạ nhưng nhân viên Chiến thông báo với ông Minh rằng nếu ông tiếp tục chờ, sẽ bị phạt và phát mãi xe theo hợp đồng.

Đáng nói, hằng ngày, đại lý còn liên tục gọi điện yêu cầu ông Minh đến nhận quyết định phạt và phát mãi xe, khiến ông vôn cùng lo lắng vì đã vay tiền mua xe, trong khi xe vẫn chưa nhận được mà đã bị dọa phát mãi.

Cuối cùng, ông buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với mức giá ban đầu được thông báo. Điều đáng tiếc là chỉ một tuần sau khi ông Minh hoàn tất thủ tục nộp thuế, Chính phủ mới đưa ra quyết định giảm lệ phí trước bạ.

Trao đổi với chúng tôi, Toyota Việt Nam đã xác nhận đã nhận được phản ánh của ông Minh và cho biết họ đang phối hợp với đại lý Toyota Hà Đông để giải quyết vụ việc.

Theo Toyota Việt Nam, chính sách bán hàng của đại lý có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh tại mỗi thời điểm và mỗi đại lý cũng có chính sách bán hàng riêng. Tuy vậy, Toyota Việt Nam khuyến cáo rằng khách hàng và đại lý cần thống nhất rõ ràng trước khi ký kết hợp đồng, vì đây là cơ sở pháp lý cao nhất để giải quyết các tranh chấp.

Toyota Việt Nam nhấn mạnh rằng trước khi ra quyết định mua xe qua dịch vụ tài chính, khách hàng nên tham khảo kỹ tư vấn của nhân viên tài chính và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán cũng như hợp đồng vay tín dụng để tránh những rủi ro và tranh chấp không đáng có do hiểu nhầm thông tin.

Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ ngày 1-9-2024 đến hết ngày 30-11-2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu trước đó.

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.


Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/khach-hang-to-dai-ly-toyota-lua-giam-phi-truoc-ba-a95249.html