Cuba chính thức đề nghị gia nhập BRICS

BRICS 'đang củng cố nền chính trị toàn cầu và thúc đẩy Nam Bán cầu thành một nhân tố chủ chốt', nhà ngoại giao cấp cao của Cuba nhận định.

Cuba chính thức đề nghị gia nhập BRICS- Ảnh 1.

Cuba đã chính thức đề nghị xin gia nhập BRICS với tư cách là quốc gia đối tác, Vụ trưởng Các vấn đề song phương của Bộ Ngoại giao Cuba, Carlos Miguel Pereira cho biết.

“Cuba đã gửi yêu cầu chính thức xin gia nhập BRICS với tư cách là quốc gia đối tác trong một lá thư gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin – chủ tịch luân phiên nhóm đang củng cố nền chính trị toàn cầu và thúc đẩy Nam Bán cầu trở thành một nhân tố chủ chốt”, ông Carlos Miguel Pereira viết trên X.

Trong cuộc phỏng vấn với Tass vào thứ Hai (7/10), Đại sứ Nga tại Cuba Viktor Koronelli cũng xác nhận Cuba đã nộp đơn xin tư cách đối tác tại BRICS. Ông cũng cho biết nhà lãnh đạo Cuba Miguel Diaz-Canel đã nhận được lời mời tham gia hội nghị BRICS mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Kazan.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Đầu năm nay, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống đã chính thức trở thành thành viên của nhóm.

Đầu tháng này, truyền thông quốc tế cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

Tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Zimbabwe Oppah Muchinguri-Kashiri tuyên bố rằng nước này đã sẵn sàng gia nhập BRICS.

Một số quốc gia khác cũng đã chính thức bày tỏ ý định gia nhập BRICS. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết một trong những tiêu chí quan trọng để Moscow chào đón các thành viên mới là bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập BRICS đều phải kiềm chế tham gia vào các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba sau cuộc cách mạng năm 1959 của lãnh tụ Fidel Castro và hầu như không thay đổi kể từ đó.

Theo Tass

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/cuba-chinh-thuc-de-nghi-gia-nhap-brics-a95396.html