Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam góp phần củng cố vững chắc những cơ sở, nền tảng trong quan hệ của Việt Nam với Pháp và cộng đồng Pháp ngữ; đồng thời khai phá thêm những dư địa, tiềm năng mới trong hợp tác với mỗi nước, góp phần đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 1.

Sáng 4/10 (theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Orly, thủ đô Pari, tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 2.

Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - FrancoTech 2024. Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn này của Pháp và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; Nhấn mạnh, đây là hành động cụ thể, thiết thực nhất để hiện thực hóa tinh thần "Sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp bằng tiếng Pháp".

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 3.

Tại diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Benin đã chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Ngoại giao Cộng hòa Benin về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 4.

Cũng trong sáng 4/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Geoffroy Roux De Bezieux, Chủ tịch Danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp, Chủ tịch Liên minh các nhà tuyển dụng Pháp ngữ, Chủ tịch sáng lập Notus Technologies. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thành viên của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp nói riêng và đầu tư nước ngoài nói chung hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và thành công tại Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 5.

Chiều 4/10 (giờ địa phương), tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp xúc ngắn với Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló, Tổng thống Madagascar Andry Nirina Rajoelina và Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akuffo-Addo. (Ảnh: baoquocte.vn). Ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chụp ảnh chung cùng các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 6.

Cũng tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 với chủ đề “Sáng tạo, Đổi mới và Khởi nghiệp bằng tiếng Pháp” với sự tham dự của gần 100 nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ, các thể chế Pháp ngữ, tổ chức quốc tế và khu vực, trong đó gần 40 quốc gia tham dự ở cấp người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 7.

Sáng 5/10 (theo giờ địa phương), tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với gần 30 chuyên gia, trí thức kiều bào tiêu biểu từ các nước Pháp, Anh, Bỉ, Canada, Luxembourg, Thụy Sỹ. Tại buổi gặp mặt, các trí thức kiều bào đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các ý kiến và gợi ý chính sách về các vấn đề như hợp tác đa phương công nghệ, trí tuệ nhân tạo; sáng lập doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển; những thách thức lớn trong phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế; lợi ích của ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ. Lắng nghe các ý kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi kiều bào tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ. (Ảnh: baoquocte.vn)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 8.

Ngày 5/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Canada; Việt Nam sẽ cùng Canada tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ này trên tất cả các lĩnh vực, trên cơ sở cùng có lợi, tin cậy lẫn nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và quốc tế. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 9.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Bỉ, một thành viên quan trọng của Liên minh Châu Âu (EU) và Cộng đồng Pháp ngữ. Để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Bỉ, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao. Thủ tướng Bỉ cho biết sẽ sớm khẳng định thời gian chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng hậu Bỉ; bày tỏ mong muốn sớm sang thăm chính thức Việt Nam vào thời điểm phù hợp. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 10.

Tiếp đó, tại cuộc gặp Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), cũng như những đóng góp của OIF và cá nhân bà Tổng Thư ký trong việc thúc đẩy đoàn kết, hợp tác Pháp ngữ vì hoà bình, ổn định và phát triển. Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo hoan nghênh việc Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ ở cấp cao nhất, khẳng định đây là vinh dự cho khối Pháp ngữ. Tổng Thư ký nhấn mạnh, Việt Nam là nhân tố không thể thiếu trong cộng đồng Pháp ngữ, đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam, trong đó có những người Việt Nam đang nắm giữ những vị trí quan trọng tại các cơ quan của Pháp ngữ. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 11.

Tại cuộc gặp với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng, Bảo vệ dân sự và Thể thao Thụy Sĩ Viola Amherd, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng những thành tựu phát triển vượt bậc của Thụy Sĩ thời gian qua; cảm ơn những tình cảm chân thành mà Nhà nước và nhân dân Thụy Sĩ cũng như cá nhân bà Tổng thống dành cho Việt Nam; cảm ơn Thụy Sỹ đã hỗ trợ Việt Nam 1 triệu franc và kịp thời gửi nhiều trang thiết bị, chuyên gia để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 12.

Chiều 5/10 (theo giờ địa phương), tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, tại Paris, Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp và trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ trân trọng quan hệ đặc biệt Việt - Lào, nhấn mạnh quan hệ hai nước là tài sản vô giá, là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trong quan hệ quốc tế. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 13.

Cũng trong chiều 5/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Ghazouani, Chủ tịch đương nhiệm Liên minh châu Phi (AU). Trao đổi về định hướng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mauritania, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, các kênh, góp phần làm sâu sắc hơn nữa tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho hợp tác song phương thời gian tới. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã mời Tổng thống Mauritania sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 14.

Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia thời gian qua, và mong muốn các thế hệ lãnh đạo sẽ tiếp nối truyền thống đó, tiếp tục nuôi dưỡng và thúc đẩy quan hệ phù hợp với nhu cầu trong giai đoạn phát triển mới. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 15.

Chiều 5/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Thương mại Toàn cầu, Phó Chủ tịch cấp cao, Thành viên Ban điều hành Tập đoàn Airbus, Benoit De Saint-Exupery và lãnh đạo Tập đoàn Safran. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng Airbus tiếp tục duy trì vị thế là hãng chế tạo máy bay có quy mô hoạt động kinh doanh lớn nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp; các tàu bay của Airbus với chất lượng tốt, công nghệ hiện đại đã được các tổng công ty, tập đoàn tư nhân tại Việt Nam khai thác đem lại hiệu quả cao, nâng cao tính kết nối của nền kinh tế, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội trong nước. (Ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo Tập đoàn Air Bus 1)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 16.

Tiếp ông Philippe Errera - Giám đốc Tập đoàn về Phát triển quốc tế và Chính phủ cùng các thành viên của Tập đoàn Safran, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng kết quả hoạt động kinh doanh và đánh giá cao các hoạt động hợp tác kinh doanh có hiệu quả của Tập đoàn tại Việt Nam. Ông Philippe Errera cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước danh thời gian tiếp và bày tỏ tự hào được hợp tác với các đơn vị, tập đoàn của Việt Nam mong muốn sẽ mở rộng hợp tác trên nhiều các lĩnh vực khác mà tập đoàn có thế mạnh với các đơn vi, tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam. (Ảnh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo Tập đoàn Safran)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 17.

Chiều 5/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự Lễ trao giải thưởng của Diễn đàn kinh tế Pháp ngữ tiêu biểu cho Tập đoàn FPT Việt Nam và Công ty Made For A Woman, Madagasca. Chúc mừng những thành công của Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ FFA và chúc mừng hai doanh nghiệp được trao giải thưởng lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, việc các doanh nghiệp được nhận giải thưởng năm nay chính là tôn vinh sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ và tôn vinh phái đẹp và cuộc sống của con người. Đây cũng chính là mục tiêu mà cộng đồng pháp ngữ đề ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, việc doanh nghiệp FPT của Việt Nam được nhận giải thưởng năm nay một lần nữa chứng minh sự rất tích cực và chủ động của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 18.

Ngay sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị. Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương, đề cao đóng góp của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và các thể chế Pháp ngữ trong xử lý các vấn đề quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, cũng như các tiến trình xây dựng các khuôn khổ, nguyên tắc đối với các vấn đề mới nổi.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 19.

Kết thúc các hoạt động tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, ngày 6/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Pháp của Chủ tịch nước Việt Nam sau 22 năm, nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đi vào chiều sâu thiết thực. Trong sáng 6/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau thành phố Montreuil, Cộng hòa Pháp. Sau khi trồng cây lưu niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Không gian Hồ Chí Minh

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 20.

Trưa 6/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Sainte Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc; danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao quyết định của Chính quyền thành phố khi coi Biển kỷ niệm là một phần di sản không thể tách rời của thành phố; gửi lời cảm ơn đến nhân dân Pháp, những người bạn thủy chung của Việt Nam khi đã luôn nỗ lực gìn giữ những địa điểm lịch sử ghi lại dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình tìm đường cứu nước.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 21.

Tiếp đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm thành phố Le Havre và có cuộc gặp làm việc với Thị trưởng thành phố Le Havre Edouard Philippe. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thị trưởng nhấn mạnh Biển Đông là huyết mạch vận tải hàng hoá của thế giới và tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 22.

Ngày 7/10, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp đã diễn ra tại Điện Invalides ở Thủ đô Paris do ông Lecornu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp chủ trì. Trong không khí trang nghiêm, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến vào sân chính của Điện Invalides, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lecornu và Tổng trưởng quân đội vùng Paris đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 23.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lecornu mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm duyệt đội danh dự. Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả của Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương với Pháp, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp lên một tầm cao mới.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 24.

Chiều 7/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại cung điện Élysée.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 25.

Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp gỡ báo chí chung.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 26.

Tại cuộc hội đàm sau họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Macron đã trao đổi toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước, quan hệ hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai bên nhất trí nâng cấp tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn nhằm đưa khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Pháp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, phù hợp với khuôn khổ hợp tác giữa hai nướcc trong bối cảnh mới. Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 27.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chứng kiến Lễ ký kết 2 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Pháp gồm: Thỏa thuận hợp tác về "Giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp" và "Hợp đồng cung cấp động cơ và dịch vụ bảo dưỡng động cơ cho 200 máy bay thân hẹp".

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 28.

Trước đó, trong sáng cùng ngày 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp, bà Yael Braun - Pivet. Chủ tịch Quốc hội Pháp ghi nhận các đề nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi nghề cá bền vững và ghi nhận việc vận động EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU. Hai nhà lãnh đạo khẳng định luôn coi trọng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, nhất trí đưa khuôn khổ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới; thúc đẩy tăng cường hợp tác và trao đổi đoàn giữa Quốc hội hai nước nhằm trao đổi kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan lập pháp hai nước, đồng thời phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 29.

Tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, trong đó có các Nghị sỹ của Đảng Cộng sản Pháp tại Quốc hội và Thượng viện Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng, khẳng định cuộc gặp và trao đổi với Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel là dịp để tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những thành viên sáng lập và đã dày công vun đắp cùng các thế hệ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Pháp qua các thời kỳ. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 30.

Chiều ngày 7/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher. Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao kết quả tích cực của các hội thảo, báo cáo của Thượng viện Pháp về tình hình châu Á - Thái Bình Dương và Biển Đông. Hai bên nhấn mạnh việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 31.

Trong buổi tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp – Việt Nam Nguyễn Hải Nam và một số thành viên, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp –Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hội có nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; hợp tác hỗ trợ trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế... Mới đây, Hội huy động các nhà hảo tâm Pháp ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, trong đó có tỉnh Yên Bái và Lào Cai; làm việc với Hội chữ thập đỏ các tỉnh... Trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp – Việt Nam mong muốn hỗ trợ Việt Nam hiệu quả và mở rộng trên nhiều tỉnh, thành cả nước. Hiện nay Hội đang trẻ hóa dần đội ngũ lãnh đạo của Hội, tiếp tục tìm kiếm nguồn tài chính, để có thêm nguồn lực.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 32.

Chiều 7/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm chính thức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Paris, Pháp và có cuộc trao đổi, làm việc với bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề cao vai trò, đóng góp của UNESCO trong việc gìn giữ hoà bình, an ninh và thúc đẩy phát triển bền vững trên thế giới thông qua thúc đẩy hợp tác đa phương về giáo dục, văn hoá, khoa học, thông tin và truyền thông.

Toàn cảnh chuyến công tác tại CH Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm- Ảnh 33.

Chiều tối 7/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Orly, thủ đô Paris lên đường về nước kết thúc tốt đẹp các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3/10 -7/10/20024, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: TTXVN)

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/toan-canh-chuyen-cong-tac-tai-ch-phap-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-a95408.html