Trung Quốc công bố thêm gói kích thích kinh tế mới, nhà đầu tư vẫn chưa thỏa mãn

Các nhà kinh tế và đầu tư Trung Quốc kỳ vọng một gói kích thích kinh tế lớn hơn.

Trung Quốc công bố thêm gói kích thích kinh tế mới, nhà đầu tư vẫn chưa thỏa mãn- Ảnh 1.

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố thêm các biện pháp hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Tại buổi họp báo ngày 8/10, Zheng Shanjie, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cho biết chính phủ sẽ ứng trước 100 tỷ nhân dân tệ (14,1 tỷ USD) từ ngân sách đầu tư của năm 2025 và 100 tỷ nhân dân tệ nữa cho các dự án hạ tầng chiến lược.

Ông cũng cho biết chính phủ sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn vào năm tới.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế đang kỳ vọng vào một gói kích thích trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ trong thời gian tới.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm gần 9% trong cuộc họp báo của NDRC. Chỉ số CSI 300 tại Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 10% vào sáng thứ Ba trước cuộc họp báo nhưng đã thu hẹp mức tăng vào giữa sự kiện.

Nhiều nhà kinh tế đã đặt câu hỏi về việc đà hưng phấn trên thị trường sẽ kéo dài bao lâu, đặc biệt là khi các chỉ số kinh tế của tháng 9 được dự đoán sẽ tiếp tục giảm.

Họ cũng đặt câu hỏi liệu đợt kích thích mới có mang lại lợi ích cho các hộ gia đình nói chung và thúc đẩy tiêu dùng không.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải đối mặt với một loạt các cơn gió ngược trong phần lớn năm qua, bao gồm cuộc khủng hoảng nhà ở trầm trọng, giảm phát dai dẳng và tâm lý tiêu dùng ảm đạm. Xuất khẩu – động lực tăng trưởng chính sau đại dịch – đang bị đe dọa khi căng thẳng thương mại với phương Tây bùng phát.

Kể từ cuối tháng 9, chính quyền Trung Quốc đã công bố hàng loạt chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Ngày 24/9, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng đã công bố nhiều biện pháp kích thích. Theo đó, ngân hàng trung ương nước này sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm, hạ lãi suất chính sách và lãi suất chuẩn thị trường nhằm thúc đẩy tăng trưởng, cam kết thúc đẩy mở rộng tiêu dùng và đầu tư.

Theo thống đốc Pan Gongsheng, động thái này sẽ bơm khoảng 1.000 tỷ nhân dân tệ (141,7 tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường tài chính.

Trung Quốc cũng sẽ hạ lãi suất các khoản vay thế chấp hiện có và thống nhất tỷ lệ trả trước cho các khoản vay thế chấp. Theo đó, có 150 triệu người ở nước này được hưởng lợi từ chính sách này, và chi phí lãi suất trung bình hằng năm của mỗi hộ gia đình Trung Quốc sẽ giảm khoảng 150 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư đã kỳ vọng vào một gói kích thích kinh tế mạnh mẽ trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, sau khi các biện pháp hỗ trợ nhỏ lẻ từ Bắc Kinh không thể ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường bất động sản hoặc đảo ngược tâm lý tiêu dùng ảm đạm.

Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư ngày 7/10, Tao Wang và Ning Zhang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại UBS, nói rằng việc triển khai nhanh chóng gói kích thích trị giá khoảng 1,5 nghìn-2 nghìn tỷ nhân dân tệ sẽ giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Nhưng việc duy trì tốc độ tăng trưởng 5% trong hai năm tới “sẽ đòi hỏi nhiều biện pháp và các cải cách cơ cấu mạnh mẽ hơn”.

Bộ Tài chính Trung Quốc hiện đang phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế. Khoảng 300 tỷ nhân dân tệ đã được phân bổ cho chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng thay mới máy móc và thiết bị cũ.

Theo Nikkei

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/trung-quoc-cong-bo-them-goi-kich-thich-kinh-te-moi-nha-dau-tu-van-chua-thoa-man-a95448.html