Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), dù còn những thách thức do hậu quả của bão số 3 nhưng chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý III vẫn ghi nhận tăng trưởng. 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

EuroCham vừa công bố báo cáo BCI quý III , thu thập phản hồi từ 1.400 thành viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ mức 45,1 điểm trong cùng kỳ năm trước, lên 52 điểm vào quý III năm nay.

“Kết quả đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh”, Eurocham nhấn mạnh.

Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn- Ảnh 1.

Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ mức 45,1 trong cùng kỳ năm trước, lên 52 điểm vào quý III năm nay.

Khảo sát doanh nghiệp của EuroCham thực hiện từ ngày 12-25/9 ghi nhận gần một nửa số doanh nghiệp (47,4%) vẫn tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ cải thiện trong quý tới. Thậm chí, gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng, môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng năm năm tới. Góc nhìn tích cực này càng được củng cố, với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham - cho biết: “Bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão số 3 gây ra, sự kiên cường và thích ứng của nền kinh tế Việt Nam , cũng như các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây được thể hiện rõ qua khảo sát. Kết quả này không chỉ là con số, mà còn nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược".

Bên cạnh xu hướng tích cực trong niềm tin kinh doanh, khảo sát do Eurocham cũng ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép. Ba trở ngại lớn nhất này đã được doanh nghiệp nêu trong các quý trước.

Doanh nghiệp châu Âu đối mặt với nhiều rào cản trong việc tuyển dụng lao động Việt Nam, bao gồm: Thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao, hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo. Doanh nghiệp còn gặp thách thức trong quy trình xin thị thực và giấy phép lao động phức tạp cho chuyên gia nước ngoài.

"Quy định lao động nghiêm, chi phí liên quan cao, kèm theo khó khăn trong việc xin các giấy tờ và phê duyệt cần thiết. 1/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa tại Việt Nam, khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam”, báo cáo của Eurocham chỉ rõ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ghi nhận những khó khăn liên quan đến quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/doanh-nghiep-chau-au-viet-nam-la-diem-den-dau-tu-hap-dan-a95451.html