"Thay vì xem AI là trở ngại, nhân sự cần học cách sử dụng để tăng hiệu suất"

Theo ông Phan Thanh Hiền, việc ứng dụng AI sẽ thúc đẩy năng suất vượt trội so với phương pháp làm việc truyền thống, dẫn đến nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được.

Nguy cơ đào thải khi không thích ứng được AI

Thị trường lao động ngành công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu và Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động quan trọng trong những năm gần đây, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

Theo ông Phan Thanh Hiền – Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, ngành CNTT Việt Nam vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024. CNTT, với vai trò then chốt trong việc thúc đẩy số hóa, tự động hóa, và thông minh hóa, đã trở thành yếu tố không thể thiếu cho các doanh nghiệp.

Riêng về Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Generative AI, những năm gần đây đã có những bước tiến đột phá, giúp việc chuyển đổi sang tự động hóa và thông minh hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

"Trong ngắn hạn, tôi không cho rằng AI có thể hoàn toàn thay thế bất kỳ vai trò nào trong ngành CNTT. Hiện tại, các giải pháp AI vẫn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa con người và máy móc để đạt được hiệu quả tối ưu", ông Hiền nhận định.

"Thay vì xem AI là trở ngại, nhân sự cần học cách sử dụng để tăng hiệu suất"- Ảnh 1.

Ông Phan Thanh Hiền – Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group.

Tuy nhiên, AI sẽ giúp tăng đáng kể hiệu suất công việc ở phần lớn các vai trò, đặc biệt là ở các vị trí như lập trình viên (developers), kỹ sư kiểm thử phần mềm (testers), và thiết kế sản phẩm (UX/UI designers).

Vị Giám đốc cũng nhấn mạnh: "Những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống, dẫn đến nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được".

Nắm bắt cơ hội trong ngành bán dẫn, AI trước khi dân số "chưa giàu đã già"

Theo ông Phan Thanh Hiền, để các chuyên gia IT nâng cao kỹ năng và bắt kịp làn sóng AI, cần có một chiến lược học tập và ứng dụng có định hướng rõ ràng. Trước hết, việc tiếp tục cập nhật kiến thức thông qua việc đọc tài liệu chuyên ngành hoặc tham gia các khóa học uy tín về AI là vô cùng quan trọng.

Nói về việc ứng viên nên thay đổi cách viết CV để phù hợp với sự sàng lọc của AI, ông Hiền chia sẻ việc đọc kỹ mô tả công việc và làm nổi bật các kỹ năng, kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến yêu cầu của vị trí tuyển dụng sẽ giúp ứng viên có cơ hội cao hơn để được AI đề xuất và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

AI không phải là rào cản nếu biết tận dụng đúng cách

Thách thức lớn nhất mà nhân sự IT và ngành tuyển dụng sẽ gặp phải khi AI trở thành xu hướng không đến từ chính công nghệ, mà từ khả năng thích nghi và tận dụng công nghệ đó. Generative AI mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đòi hỏi nhân sự và doanh nghiệp phải thay đổi cách làm việc truyền thống.

Những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống, dẫn đến nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được và doanh nghiệp phải thay đổi cách làm việc truyền thống.

"Thay vì xem AI là trở ngại, nhân sự cần học cách sử dụng AI để tăng hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị nhanh hơn và hiệu quả hơn", ông Phan Thanh Hiền nói.

"Thay vì xem AI là trở ngại, nhân sự cần học cách sử dụng để tăng hiệu suất"- Ảnh 2.

Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Để vượt qua thách thức này, điều quan trọng là nhân sự IT và doanh nghiệp cần phát triển tư duy linh hoạt và sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. Cụ thể, nhân sự cần trang bị kỹ năng sử dụng các công cụ AI hiện đại, từ đó có thể tối ưu hóa công việc, giảm bớt những công việc thủ công, và tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo hơn.

Về phía doanh nghiệp, cần đầu tư vào đào tạo và xây dựng văn hóa ứng dụng công nghệ, tạo điều kiện cho nhân viên tiếp cận và sử dụng AI một cách hiệu quả nhất.

Cơ hội nào cho du lịch bền vững nhờ trí tuệ nhân tạo?Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên

"Việc vượt qua thách thức của AI phụ thuộc vào khả năng thích nghi, học hỏi và áp dụng công nghệ của cả nhân sự và doanh nghiệp. AI sẽ là công cụ đắc lực để tăng cường hiệu quả công việc, chứ không phải là rào cản nếu biết tận dụng đúng cách", ông Hiền nhấn mạnh.

Trước kỷ nguyên AI, ông Phan Thanh Hiền cũng chia sẻ cách doanh nghiệp cạnh tranh và giữ chân các chuyên gia IT cần thực hiện một loạt các chiến lược tập trung vào việc tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn và cơ hội phát triển. Môi trường làm việc cần cởi mở và khuyến khích sự sáng tạo, cho phép các chuyên gia IT có không gian để đổi mới và phát triển.

Đồng thời, xây dựng một văn hóa công nghệ đổi mới, trong đó AI và các công nghệ tiên tiến khác đóng vai trò cốt lõi, sẽ giúp doanh nghiệp duy trì vị thế cạnh tranh và thu hút nhân tài trong lĩnh vực IT.

Thanh Loan

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/thay-vi-xem-ai-la-tro-ngai-nhan-su-can-hoc-cach-su-dung-de-tang-hieu-suat-a95505.html