Bầu cử Tổng thống Mỹ: Những mốc thời gian đáng chú ý

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu với Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới, sau khi Tổng thống Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.

Sau đây là các mốc thời gian quan trọng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 từ nay đến Ngày nhậm chức vào tháng 1/2025.

- Ngày 7/8: Đảng Dân chủ sẽ tổ chức bỏ phiếu trực tuyến để chính thức đề cử ứng cử viên của mình.

Ủy ban Quốc gia Dân chủ đặt mục tiêu đưa ra ứng cử viên tổng thống vào ngày 7/8. Đây là hạn chót để chứng nhận phiếu bầu ban đầu ở Ohio, mặc dù tiểu bang này đã công bố lùi thời hạn trước đó.

- Ngày 19 - 22/8: Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Chicago.

- Ngày 10/9: Cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai sẽ được tổ chức trên ABC theo thống nhất của Tổng thống Joe Biden và Cựu Tổng thống Donald Trump trước đó.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Những mốc thời gian đáng chú ý- Ảnh 1.

Hai ứng viên Tổng thống Donald Trump và Kamala Harris (Ảnh: Reuters)

Sau khi ông Biden bỏ cuộc hồi tháng 7 vừa qua, ông Trump cho rằng cuộc tranh luận này nên được Fox News thay thế tổ chức.

- Ngày 18/9: Donald Trump có thể trở thành Tổng thống đương nhiệm hoặc Cựu Tổng thống đầu tiên bị kết tội hình sự, sau khi bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016, nếu Tòa án Tối cao Manhattan quyết định giữ nguyên bản án trước đó.

Trước đó, ông Trump đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố ông đã có kế hoạch kháng cáo.

- Ngày 5/11: Ngày bầu cử

- Cuối tháng 11: Có thể mất nhiều ngày để biết kết quả bầu cử, đặc biệt đối với kết quả sít sao và việc bỏ phiếu qua thư.

Năm 2025

- Ngày 6/1: Các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp để đếm phiếu bầu đại cử tri. Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, sẽ chủ trì hoạt động kiểm phiếu và công bố kết quả.

Hồi năm 2021, những người ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol để ngăn chặn quá trình kiểm phiếu và xác nhận người thắng cử. Cả hai viện của Quốc hội sau đó đã tiếp tục công việc của mình và chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Kể từ đó, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Cải cách Kiểm phiếu Bầu cử và Cải thiện Chuyển giao Tổng thống năm 2022. Luật này yêu cầu phải có sự chấp thuận của một phần năm Hạ viện và Thượng viện để xem xét khiếu nại về kết quả của một tiểu bang - một rào cản lớn hơn nhiều so với trước đây, khi bất kỳ nhà lập pháp nào từ mỗi viện đều có thể đưa ra khiếu nại.

- Ngày 20/1: Lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Hoa Kỳ và Tân Phó Tổng thống.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/bau-cu-tong-thong-my-nhung-moc-thoi-gian-dang-chu-y-a95512.html