Từ nay, nếu cố tình làm điều này với Sổ đỏ, có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Nghị định 123 của Chính phủ về việc xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã có một số quy định mới về mức phạt liên quan đến Sổ đỏ.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 123 quy định về việc xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, có 5 mức phạt liên quan đến Sổ đỏ áp dụng từ ngày 4/10/2024, cụ thể như sau:

Mức phạt không đăng ký đất đai khi làm Sổ đỏ lần đầu

Việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là nghĩa vụ bắt buộc mà người sử dụng đất phải thực hiện.

Theo Khoản 1, khoản 3 Điều 16 Nghị định 123, nếu người dân cố tình sử dụng đất kể từ 4/10/2024 mà không thực hiện đăng ký đất lần đầu sẽ bị phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng và buộc phải thực hiện việc đăng ký đất lần đầu theo đúng quy định.

Mức phạt chậm sang tên Sổ đỏ 

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 16 Nghị định 123, hành vi chậm đăng ký biến động sau khi đã thực hiện công chứng nhà đất sẽ bị phạt tới 6 triệu đồng và buộc thực hiện việc đăng ký biến động đối với thửa đất.

Cụ thể, phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định. Mức phạt này áp dụng đối với cá nhân. 

Trường hợp hành vi vi phạm là do tổ chức thực hiện sẽ bị phạt mức tiền gấp 2 lần mức phạt với cá nhân.

Từ nay, nếu cố tình làm điều này với Sổ đỏ, có thể bị phạt tới 100 triệu đồng- Ảnh 1.

Nhiều mức phạt mới liên quan đến Sổ đỏ áp dụng từ ngày 4/10/2024 (Ảnh: VGP).

Mức phạt khi tự ý sửa thông tin trên Sổ đỏ

 Nhiều người dân thấy trên Giấy chứng nhận có sai sót không quay lại Văn phòng đăng ký đất để thực hiện đính chính Sổ đỏ mà lại tự ý sửa lại thông tin.

Tuy nhiên, từ 4/10/2024, hành vi tự ý sửa chữa, tẩy xóa Giấy chứng nhận sẽ bị phạt hành chính từ 2 - 5 triệu đồng và bị tịch thu Giấy chứng nhận đã sửa chữa, tẩy xóa đó.

Còn trong trường hợp cố tình tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung trên Sổ để thực hiện việc chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho… gian dối mà chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi này bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng và sẽ bị tịch thu Giấy chứng nhận.

Mức phạt khi dùng Sổ đỏ giả đi mua bán nhà đất 

Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm của hành vi, cá nhân vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử lý hành chính, theo khoản 3 Điều 27 Nghị định 123, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với trường hợp sử dụng giấy tờ giả khi thực hiện thủ tục hành chính và các công việc khác liên quan đến đất đai chưa đến mức xử lý hình sự.

Theo đó, nếu hành vi sử dụng Sổ đỏ giả để chuyển nhượng nhà đất mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người vi phạm bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan có thẩm quyền sẽ tịch thu giấy tờ giả đã sử dụng và hủy bỏ toàn bộ kết quả thủ tục đăng ký biến động sử dụng hồ sơ giả khi chuyển nhượng.

Mức phạt khi cố tình chuyển nhượng đất không Sổ đỏ

Theo Nghị định này, cá nhân có hành vi cố tình chuyển nhượng dù nhà đất không có sổ đỏ sẽ bị phạt hành chính từ 30 - 50 triệu đồng và buộc: Bên mua phải trả lại đất; Hợp đồng mua bán bị vô hiệu; Nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; Buộc phải thực hiện việc đăng ký đất đai với trường hợp đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, nếu đối tượng thực hiện hành vi vi phạm là tổ chức thì sẽ bị phạt từ 60-100 triệu đồng và buộc phải thực hiện đầy đủ các biện pháp khắc phục hậu quả.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/tu-nay-neu-co-tinh-lam-dieu-nay-voi-so-do-co-the-bi-phat-toi-100-trieu-dong-a95567.html