Hí hửng đến Trung Quốc làm việc, người đàn ông bị 996 "đày đọa tàn tạ": Mặt giờ như biến thành người khác

Hí hửng đến Trung Quốc làm việc, người đàn ông lập tức hối hận: Khuôn mặt giờ như biến thành người khác

Jack Forsdike đã bất ngờ nổi tiếng trên mạng sau bài viết chia sẻ về chế độ làm việc khắc nghiệt tại một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, dấy lên tranh cãi về văn hóa làm việc "996" vắt kiệt sức ở quốc gia này.

Người đàn ông đến từ Anh từng rất háo hức đến nhận công việc nhà phát triển game nhưng rồi sớm hối hận và chỉ mong mình bị sa thải. Trong bức ảnh đăng hồi tháng 4 thu hút 256.000 lượt xem, Forsdike xuất hiện với dáng vẻ tàn tạ, khác hẳn với vẻ ngoài vui vẻ trước đây, cùng lời tự hỏi tại sao mình lại nhận công việc này.

Dưới đây là chia sẻ của Forsdike.

Hí hửng đến Trung Quốc làm việc, người đàn ông bị 996 "đày đọa tàn tạ": Mặt giờ như biến thành người khác- Ảnh 1.

Jack Forsdike từng đầy sức sống trước khi trở nên tiều tụy vì văn hóa 996 ở Trung Quốc.

"Tôi quá ngây thơ"

Khi lần đầu tiên biết mình sắp bước vào chế độ làm việc 996 khét tiếng của Trung Quốc, tôi thực sự rất phấn khích. Vào thời điểm đó, tôi làm phiên dịch viên Anh-Trung tại một công ty công nghệ lớn gần hai năm ở Quảng Châu.

Nhưng đam mê của tôi là thiết kế trò chơi, nên giấc mơ của tôi đã thành hiện thực khi công ty giao vai trò nhà phát triển vào tháng 1/2024. Phòng nhân sự nói thẳng với tôi rằng giờ làm việc giờ đây sẽ tăng nhiều.

Là phiên dịch viên, tôi đã quen với cuộc sống văn phòng chỉ làm đến 7h tối là cùng. Nhưng giờ đây, nhà phát triển trò chơi được yêu cầu làm việc từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày, sáu ngày một tuần.

Hợp đồng của chúng tôi không ghi như vậy nhưng điều đó giống như luật bất thành văn.

Khi ấy, việc được đưa vào chế độ 996 khiến tôi cảm thấy như mình được công nhận. Tôi nghĩ mình đang được ở trong một nhóm làm việc nghiêm túc, có giá trị và năng suất của tôi rất quan trọng với dự án.

Tôi sớm nhận ra mình quá ngây thơ.

Cuộc sống 996 của tôi không bắt đầu ngay lập tức; tôi vừa mới kết hôn và hỏi người quản lý xem có thể rời văn phòng sớm vào một số ngày và không phải làm việc vào mỗi thứ Bảy không. Anh ấy đồng ý. Miễn là tôi có thể hoàn thành công việc.

Nhưng sau cùng, công việc bắt đầu chất đống. Tôi phải đến làm vào thứ Bảy hoặc Chủ Nhật. Có những ngày, tôi chỉ rời công ty vào lúc nửa đêm.

Trong vài tháng, lịch trình 996 của tôi diễn ra hết công suất. Ngoài giờ ngủ, thời gian của tôi chỉ có đúng lịch trình là rời văn phòng, ở trong văn phòng hoặc đến văn phòng.

Ngay cả vào Chủ Nhật, tôi cũng thấy bình thường khi thấy có đến tận 1/3 nhân sự đến làm việc.

Hí hửng đến Trung Quốc làm việc, người đàn ông bị 996 "đày đọa tàn tạ": Mặt giờ như biến thành người khác- Ảnh 2.

Jack Forsdike mô tả khuôn mặt mình "như củ khoai tây".

Cuộc sống ngoài công việc không tồn tại

Tháng tệ nhất là tháng 4, khi nhóm tôi phải chịu áp lực hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn. Các nhà phát triển trò chơi phương Tây sử dụng thuật ngữ "crunch" để mô tả việc làm thêm giờ không lương trước khi phát hành một sản phẩm lớn.

Bình thường 996 đã cảm thấy như bị "bóp nghẹt", nên giờ đây mọi thứ còn như bị bóp nghẹt gấp đôi. Có giai đoạn tôi làm việc theo ca 12 đến 14 giờ trong ba tuần liên tục, tức là khoảng 20 ngày làm thêm giờ mà không được nghỉ ngơi.

Tôi thường đến văn phòng trước 10 giờ sáng để ăn sáng rồi làm việc đến giờ ăn trưa là 12h30.

Chúng tôi được hưởng đặc quyền nghỉ trưa 90 phút, trong thời gian đó tôi có thể uống cà phê với bạn bè trong văn phòng và trút bầu tâm sự trong khoảng một giờ. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến mình sống sót qua 996.

Sau đó, chúng tôi lại làm việc, ăn nhanh bữa tối và cày đến đêm. Kể cả như vậy cũng không được coi là làm thêm giờ. Sếp của tôi thường xuyên lên lịch họp lúc 9 giờ tối.

Tôi về nhà sau nửa đêm, tắm rửa và leo thẳng lên giường. Sau đó, tôi thức dậy vào sáng hôm sau và mọi thứ lại diễn ra y như thế.

Cuộc sống ngoài công việc không tồn tại. Tôi hầu như không có thời gian gặp mặt vợ. Tôi đã ngừng chơi tennis, một trong những niềm yêu thích, và không có thời gian tập thể dục. Mỗi bữa ăn đều ở căng tin văn phòng.

Tôi nhận ra sức khỏe của mình bị ảnh hưởng. Tôi mất cơ và tăng cân. Tôi không thể chịu nổi nhưng chẳng còn cách nào khác ngoài cầu nguyện cho áp lực sẽ giảm bớt.

Hí hửng đến Trung Quốc làm việc, người đàn ông bị 996 "đày đọa tàn tạ": Mặt giờ như biến thành người khác- Ảnh 3.

Jack Forsdike giờ đây đã hạnh phúc hơn sau khi nghỉ việc.

"Đây sẽ là cuộc sống mới"

Ở Anh cũng có rất nhiều người làm việc điên cuồng. Tuy nhiên, mọi thứ đều được đền đáp, như một vị trí chính thức hoặc thăng chức.

Nhưng với 996, "điên cuồng" chỉ là điều kiện tối thiểu. Mọi người, từ quản lý đến đồng nghiệp hay bạn bè của tôi đều biết rằng kiểu làm việc này sẽ không bao giờ kết thúc và tất cả đều cam chịu.

Với tiêu chuẩn ngành là 996, các đồng nghiệp của tôi lo ngại rằng nếu chuyển công ty, họ thậm chí còn phải làm nhiều hơn.

Thế rồi, sau kỳ nghỉ lễ kéo dài vào tháng 5, tôi quay lại công ty và nhận ra hầu hết nhóm, bao gồm cả tôi, đã bị sa thải. Dự án của chúng tôi về cơ bản đã hoàn thành, nhưng công ty quyết định quay lại giai đoạn phát triển trước đó của trò chơi.

Tôi thất vọng, chủ yếu là vì mình đã cống hiến rất nhiều giờ làm việc cho công ty này. Nhưng lúc ấy cũng có một sự nhẹ nhõm tràn qua tôi.

996 khiến tôi nhận ra mình đã bỏ lỡ rất nhiều thứ trong cuộc sống ngoài công việc, và việc bị sa thải giống như ấn vào nút khởi động lại mọi thứ.

Các nhà quản lý cấp cao cần biết rằng tư duy 996 đã lỗi thời. Nó không làm cho nhóm của bạn trở nên năng suất hơn mà làm suy kiệt tinh thần, dẫn đến nhiều sai sót.

Sau khi nghỉ việc hẳn vào tháng 6, tôi dành thời gian cùng vợ đi chơi tại thành phố lạnh giá Cáp Nhĩ Tân.

Ước mơ của tôi vẫn là làm game ở Trung Quốc, nhưng tôi không chắc liệu có công ty nào có thể thuyết phục tôi làm việc 996 một lần nữa không. Có quá nhiều thứ tôi không muốn đánh mất.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/hi-hung-den-trung-quoc-lam-viec-nguoi-dan-ong-bi-996-day-doa-tan-ta-mat-gio-nhu-bien-thanh-nguoi-khac-a95823.html