Vì sao TikTok sa thải cả nghìn nhân sự tại nước láng giềng?

Việc này có thể nắm trong chiến lược sa thải nhân sự trên toàn cầu của công ty này.

Cụ thể, một nguồn tin thân cận với chi nhánh Malaysia của ByteDance, công ty mẹ của TikTok, nói với The Malaysian Reserve rằng hơn 500 cá nhân đã bị sa thải sau khi nhận được email từ công ty.

Một số người cho rằng có hơn 700 cá nhân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, một nhân sự đang làm việc tại văn phòng Malaysia của Bytedance, xin giấu tên, cho phóng viên biết “500 là còn ít, con số có thể lên đến hơn 700 người”.

Hầu hết nhân viên bị sa thải đợt này đều làm công việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng.

TikTok sử dụng kết hợp các hệ thống tự động và người kiểm duyệt để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của mình.

Vì sao TikTok sa thải cả nghìn nhân sự tại nước láng giềng?- Ảnh 1.

Có thể hơn 700 nhân sự ByteDance tại Malaysia đã bị cho nghỉ việc trong đợt sa thải rầm rộ này.

Quy trình này được thiết kế để lọc ra nội dung không phù hợp, có hại hoặc vi phạm chính sách bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của TikTok học hỏi từ người kiểm duyệt thông qua một quy trình được gọi là “học có giám sát”, trong đó phản hồi của con người được sử dụng để cải thiện độ chính xác của khả năng kiểm duyệt nội dung của AI.

Vào tháng 6, Bloomberg đưa tin ByteDance đã sa thải 450 nhân viên tại đơn vị Indonesia sau một thỏa thuận mua lại một công ty thương mại điện tử địa phương và sáp nhập vào hoạt động TikTok.

Vào tháng 5, CNN đưa tin rằng TikTok đang có kế hoạch sa thải một lượng lớn lực lượng lao động tiếp thị và hoạt động trên toàn thế giới.

Đợt sa thải toàn cầu dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các nhóm xử lý hỗ trợ và truyền thông người dùng, cũng như nội dung và tiếp thị.

Hãng tin Hoa Kỳ cũng cho biết thêm rằng nhóm hoạt động người dùng toàn cầu hiện tại của TikTok sẽ bị giải thể như một phần của động thái này và những nhân viên còn lại sẽ được phân bổ cho các nhóm tin cậy và an toàn, tiếp thị, nội dung và sản phẩm của công ty.

ByteDance có ý định đầu hơn 2 tỷ USD vào Malaysia

Cũng liên quan đến ByteDance tại Malaysia, hồi tháng 6, công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ ringgit (2,13 tỷ USD) để thành lập một trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Malaysia, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết.

Là một phần của thỏa thuận, ByteDance sẽ mở rộng các cơ sở trung tâm dữ liệu của công ty tại tiểu bang Johor của Malaysia thông qua khoản đầu tư bổ sung 1,5 tỷ ringgit, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Tengku Zafrul Aziz cho biết.

"Khoản đầu tư bổ sung này của ByteDance chắc chắn sẽ giúp Malaysia đạt được mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế kỹ thuật số lên 22,6% tổng sản phẩm quốc nội của Malaysia vào năm 2025", ông Tengku Zafrul cho biết trong một bài đăng trên X.

Năm 2023, doanh thu hàng tháng của ứng dụng TikTok tại Malaysia đạt mức cao nhất vào tháng 5, ở mức hơn 2,68 triệu USD. Trong khi đó, tháng 2 năm 2023 chứng kiến doanh thu hàng tháng thấp nhất của ứng dụng tại thị trường này với khoảng 2,21 triệu USD.

TikTok có hơn 325 triệu người dùng tại Đông Nam Á

Theo website của ByteDance, hiện họ có hơn 110.000 nhân viên tại hơn 200 thành phố trên toàn cầu. ByteDance có 15 trung tâm nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu. Các ứng dụng hoạt động tại 150 thị trường và 35 ngôn ngữ.

Vì sao TikTok sa thải cả nghìn nhân sự tại nước láng giềng?- Ảnh 2.

Gần nửa dân số Đông Nam Á đang sử dụng TikTok.

Công ty có các văn phòng Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh, Bangkok (Thái Lan), Singapore, Manila (Philippines), Jakarta (Indonesia) và Kuala Lumpur (Malaysia).

Lợi nhuận của ByteDance tăng vọt khoảng 60% vào năm 2023, vượt xa tốc độ tăng trưởng của các công ty trực tuyến Tencent và Alibaba Group, cho thấy khả năng phục hồi của chủ sở hữu TikTok.

Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định tăng vọt lên hơn 40 tỷ USD từ khoảng 25 tỷ USD vào năm 2022, tờ Straits Times (Singapore) cho biết. Công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới cũng tăng doanh số lên gần 120 tỷ USD từ 80 tỷ USD.

TikTok có hơn 325 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Đông Nam Á, bao phủ gần một nửa dân số của khu vực. Trong số đó, 125 triệu người đến từ Indonesia, nền kinh tế lớn nhất của khu vực, CEO TikTok Chew Shou Zi chia sẻ tại một sự kiện hồi tháng 6 năm ngoái, theo Caixin Global .

TikTok Shop, nhánh thương mại điện tử của ứng dụng, tự hào có Tổng lượng hàng hóa (GMV) gần 9 tỷ USD tại Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023. Chỉ riêng tại Indonesia, TikTok đã hợp tác với hơn 2 triệu nhà bán nhỏ và tạo ra GMV gần 4 tỷ USD.

Đặt cược vào 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, trong những năm gần đây TikTok đã thúc đẩy thương mại hóa các dịch vụ video ngắn phổ biến của mình để tạo ra một nguồn doanh thu mới với hy vọng tiếp nối thành công thương mại điện tử của người anh em Douyin tại Trung Quốc.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/vi-sao-tiktok-sa-thai-ca-nghin-nhan-su-tai-nuoc-lang-gieng-a95886.html