Nhà kinh tế học lỗi lạc của Mỹ chỉ trích Washington đang vũ khí hóa đồng đô la, biến nó trở thành ‘công cụ chính sách hung hăng’

Giáo sư kinh tế Jeffrey D. Sachs cho rằng Mỹ đang biến đồng đô la thành một "công cụ chính sách hung hăng".

Nhà kinh tế học lỗi lạc của Mỹ chỉ trích Washington đang vũ khí hóa đồng đô la, biến nó trở thành ‘công cụ chính sách hung hăng’- Ảnh 1.

Giáo sư Jeffrey D. Sachs. Ảnh: Getty

Giáo sư Jeffrey D. Sachs, nhà kinh tế học và phân tích chính sách công từng đoạt giải thưởng của Mỹ, nhận định chính phủ Mỹ đã biến đồng đô la thành vũ khí thay vì coi nó là phương tiện trao đổi hoặc lưu trữ giá trị.

Tại cuộc họp các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương BRICS hôm thứ Năm (10/10), ông Sachs chỉ ra rằng Mỹ vũ khí hóa đồng đô la thông qua việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga. Ông cũng đề cập đến việc chính phủ Mỹ đóng băng các quỹ của Iran, Venezuela, Afghanistan và các quỹ nhà nước khác.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, trong đó khoảng 5 tỷ USD đang nằm trong các ngân hàng Mỹ, nhằm trừng phạt Nga vì cuộc xung đột với Ukraine. Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cho phép tịch thu các quỹ của Nga nằm tại Mỹ và chuyển chúng vào quỹ tái thiết Ukraine.

“Bạn không thể sử dụng đồng đô la như một cơ chế thanh toán” khi tổng thống có thể ký lệnh và tịch thu hàng tỷ USD tài sản của Nga. Đồng bạc xanh đã trở thành “một công cụ của chính sách hung hăng,” ông nhận định.

“Tôi đã nói với chính phủ Mỹ trong suốt 15 năm qua: “Hãy ngừng làm như vậy, điều này thật điên rồ, nó sẽ phá hủy niềm tin vào đồng đô la”.

Chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng Trung Quốc muốn có hoạt động thương mại bình thường mà không có mối đe dọa trừng phạt từ Mỹ. Các ngân hàng Trung Quốc là một phần của hệ thống SWIFT và họ vẫn phải tuân thủ các lệnh trừng phạt vì lo ngại bị loại khỏi mạng lưới tài chính quốc tế.

“Vì vậy, vấn đề là chúng ta cần các giải pháp thay thế,” Sachs tuyên bố. “Tất nhiên, các quốc gia cần các cơ chế thanh toán phi đô la. Chúng ta sẽ cần một số thực thể nhanh nhạy, đặc biệt không tham gia vào các hệ thống thanh toán bằng đồng đô la... các thực thể không thể bị trừng phạt trực tiếp...”, Giáo sư Sachs nói.

Ông nhấn mạnh “giải pháp thay thế tốt nhất là Mỹ cần tỉnh táo trở lại, trở nên đàng hoàng hơn và ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương”.

Giáo sư Sachs, đồng thời là chủ tịch Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc, cho biết hành động của Mỹ “hoàn toàn sai trái” và bất hợp pháp theo tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Theo RT

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/nha-kinh-te-hoc-loi-lac-cua-my-chi-trich-washington-dang-vu-khi-hoa-dong-do-la-bien-no-tro-thanh-cong-cu-chinh-sach-hung-hang-a95948.html