Warren Buffett bán mạnh cổ phiếu ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ, nhà đầu tư sẽ không thể biết nếu huyền thoại đầu tư tiếp tục "xả hàng"

Vì lượng cổ phiếu nắm giữ dưỡi ngưỡng 10%, Berkshire sẽ không còn phải báo cáo ngay lập tức các giao dịch của mình.

Warren Buffett bán mạnh cổ phiếu ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ, nhà đầu tư sẽ không thể biết nếu huyền thoại đầu tư tiếp tục "xả hàng"- Ảnh 1.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã cắt giảm cổ phần tại ngân hàng Bank of America (BofA) xuống dưới 10%.

Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 10/10, Buffett đã tiết lộ việc công ty ông bán hơn 9,5 triệu cổ phiếu, chia thành ba giao dịch được thực hiện từ 8/10 – 10/10. Động thái này khiến lượng cổ phiếu công ty ông nắm giữ giảm xuống còn 775 triệu cổ phiếu, tương đương với khoảng 9,987%. Dù vậy, Berkshire vẫn là nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của BofA.

Vì lượng cổ phiếu nắm giữ dưỡi ngưỡng 10%, Berkshire sẽ không còn phải báo cáo ngay lập tức các giao dịch của mình. SEC yêu cầu các cổ đông sở hữu hơn 10% cổ phần của một công ty phải báo cáo các giao dịch liên quan trong vòng hai ngày làm việc.

Từ giờ, các nhà đầu tư theo dõi Warren Buffett sẽ không biết được động thái tiếp theo của ông trong một thời gian. Hồ sơ 13F tiếp theo công bố vào giữa tháng 11 sẽ chỉ tiết lộ lượng cổ phiếu nắm giữ của Berkshire tính đến cuối tháng 9.

Cổ phiếu của BofA đã tăng khoảng 1% trong tháng qua dù Berkshire đã bán tháo cổ phiếu. CEO Brian Moynihan của BofA trước đó đã nói rằng thị trường đang hấp thụ cổ phiếu này, được hỗ trợ bởi việc mua lại của chính ngân hàng.

Buffett đã mua 5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền của BofA vào năm 2011 để củng cố niềm tin vào ngân hàng đang gặp khó khăn sau cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn. Ông đã chuyển đổi các chứng quyền thành cổ phiếu phổ thông vào năm 2017, khiến Berkshire trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng. Sau đó, Buffett đã mua thêm 300 triệu cổ phiếu vào năm 2018 và 2019.

Việc bán BofA diễn ra trong bối cảnh Warren Buffett dành vài năm qua để bán ra cổ phiếu nắm giữ lâu năm trong ngành ngân hàng, bao gồm JPMorgan, Goldman Sachs, Wells Fargo và U.S. Bancorp. Năm ngoái, Buffett đã có giọng điệu bi quan về cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ năm 2023.

Buffett cho rằng các ngân hàng phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và năm 2023 đã làm giảm niềm tin vào hệ thống. Niềm tin ấy càng bị lung lay hơn trước cách truyền đạt kém từ các cơ quan quản lý và chíng trị gia.

Theo CNBC

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/warren-buffett-ban-manh-co-phieu-ngan-hang-lon-thu-hai-nuoc-my-nha-dau-tu-se-khong-the-biet-neu-huyen-thoai-dau-tu-tiep-tuc-xa-hang-a95995.html