Chuyện ông Phạm Nhật Vượng lái chiếc xe "long sòng sọc" và hậu trường chưa kể về sự ra đời của VF3

Chủ tịch VinFast đã từng lái thử chiếc xe cũ, "long sòng sọc" đi 20  phút và quyết định làm chiếc xe đẹp, giá hợp lý cho người dùng Việt.

Ý tưởng bán hàng độc đáo của VinFast

VinFast dẫn đầu thị trường xe trong tháng 9 với 9.300 xe điện bàn giao, gấp rưỡi số lượng so với nhãn hiệu đứng thứ hai. Sự thăng hoa của VinFast nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng, bởi lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện nội địa chinh phục vị trí hàng đầu thị trường Việt Nam, vượt qua cả các dòng xe xăng và điện quốc tế.
Là một trong những nhân sự của VinFast từ những ngày đầu thành lập, xây dựng mạng lưới phân phối và được tham gia nhiều dự án của hãng xe thương hiệu Việt, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm (Teresa Đỗ -cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast) đã chia sẻ trên trang cá nhân hôm 13/10 về câu chuyện bán hàng đầy thú vị của hãng xe.

Năm 2017, khi nhận vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, bà Ngọc Trâm đã đề xuất ý tưởng xây dựng mạng lưới phân phối dự án, đó là: VinFast là nhà sản xuất và tuyển dụng các đại lý là phân phối. Cách làm truyền thống này đã không thuyết phục được Chủ tịch Phạm Nhật Vượng - người đã mơ về một tương lai mà mỗi gia đình Việt Nam sẽ dễ dàng sở hữu một chiếc VinFast.

Chuyện ông Phạm Nhật Vượng lái chiếc xe "long sòng sọc" và hậu trường chưa kể về sự ra đời của VF3- Ảnh 1.

Bài chia sẻ của bà Teresa Đỗ -cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast trên trang cá nhân nhận được 3.100 lượt yêu thích và hàng trăm bình luận.

Theo lời kể của bà Ngọc Trâm, tại thời điểm đó, chủ tịch VinFast đã nói rằng: “Sau này người Việt mình mua VinFast đơn giản lắm, mạng lưới dịch vụ quy hoạch riêng, điểm bán thì phải rất tiện. VinFast sẽ làm sản phẩm mà người người Việt Nam dùng, nhà nhà Việt Nam muốn dùng. Chờ xây được hệ thống đại lý như thế thì bao giờ dân mới tiện?”.

Về việc xây dựng mạng lưới phân phối, chủ tịch đã chỉ đạo dùng ngay hệ thống VinCom trải dài khắp toàn quốc. Ý tưởng này mở ra một cách thức mới, chưa từng có: Lần đầu tiên, các showroom ô tô đặt tại trung tâm thương mại. “Mạng lưới điểm bán VinFast ngay lập tức vượt qua hầu hết các đối thủ trên thị trường”, bà Trâm chia sẻ.

Khi xây dựng chỉ tiêu bán hàng, bà Trâm kể, Toyota đã hàng trăm năm lịch sử và chinh chiến Việt Nam đến hơn 20 năm mới đạt số bán 50.000 xe/ năm, hiệu suất bán hàng đỉnh cao của sale Toyota là 5 xe mỗi tháng, vì thế, bà đã xây dựng đề xuất với chỉ tiêu bán hàng tương đương cho VinFast, đồng thời đặt chỉ tiêu bán được 20.000 xe/năm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được chấp nhận.
“Gửi kế hoạch đi mà mồ hôi toát lã chã vì áp lực chỉ tiêu. Kế hoạch đề ra với mục tiêu 5 xe/tháng cho mỗi “quân nhân” VinFast đã sớm bị thách thức bởi mục tiêu khủng khiếp: 15-20 xe/tháng và 50.000 xe/năm”, bà Trâm hồi tưởng.

VinFast đã đặt ra mục tiêu bán hàng tham vọng, với 15-20 xe mỗi tháng và đạt doanh số tổng cộng 50.000 xe mỗi năm, sau đó tăng lên 100.000 xe hàng năm.

Chuyện ông Phạm Nhật Vượng lái chiếc xe "long sòng sọc" và hậu trường chưa kể về sự ra đời của VF3- Ảnh 2.

Chỉ sau hơn 2 năm chính thức chuyển đổi thành hãng xe hoàn toàn thuần điện, VinFast lần đầu tiên dẫn đầu doanh số toàn thị trường trong tháng 9.

Những con số đầy thách thức với một hãng xe non trẻ, nhưng VinFast đã thực hiện được bằng những chiến lược bán hàng độc đáo. Thực tế, hàng loạt kỷ lục về số lượng xe bán ra thị trường đã xác lập và gây tiếng vang lớn.

Dẫu vậy, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của hãng. Cho đến nay, việc hạm mốc lịch sử 10.000 xe/tháng đã thành hiện thực. Trong đó, nhiều đại lý như VinFast Thăng Long đã có nhiều nhân viên đã đạt mức bán từ 15-20 xe/tháng.

“VinFast chính thức dẫn đầu thị trường chỉ sau 5 năm ra mắt sản phẩm đầu tiên (trong đó mất 3 năm Covid) thì mới thấy tầm nhìn của chủ tịch như thế nào”, bà Trâm chia sẻ.

Tỷ phú lái chiếc xe cũ kỹ 20 phút và quyết định làm xe đẹp, giá rẻ cho người Việt

Vẫn trong dòng chia sẻ của bà Đỗ Thị Ngọc Trâm, từ năm 2017, ý tưởng làm chiếc xe cỡ nhỏ che mưa, che nắng, giá dễ chịu cho người Việt đã được chủ tịch VinFast chỉ đạo.
Thông qua trợ lý, chủ tịch hỏi bà Trâm về chiếc xe Chevrolet giá chỉ hơn 200 triệu đồng. Bà đã mang đến chiếc Spark Van. Sau 20 phút lái thử chiếc xe này, ông đã quyết định: “Được! VinFast sẽ nghiên cứu làm 1 cái xe nhỏ như này nhưng phải 4 ghế đầy đủ và số tự động cho chị em đi chợ và đưa đón con đi học. Giá rẻ thôi, trên dưới 200 thôi thì dân mới dễ mua. Nhưng mà phải đẹp”.

Chuyện ông Phạm Nhật Vượng lái chiếc xe "long sòng sọc" và hậu trường chưa kể về sự ra đời của VF3- Ảnh 3.

VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục gần 28.000 đơn đặt hàng sau 66 giờ mở cọc.

Từ ngạc nhiên trước cảnh vị chủ tịch lái chiếc xe số sàn cũ kỹ, “long sòng sọc” đến khâm phục tầm nhìn của người đứng đầu doanh nghiệp, bà Trâm đã được chứng kiến sự ra đời của chiếc xe VinFast VF 3 - hiện thực hóa chỉ đạo về một chiếc xe cỡ nhỏ, giá "mềm" cho người dùng đưa đón con đi học, đi chợ.
Đối với bà, câu chuyện VinFast, từ việc bán hàng đến sự ra đời của xe điện VF 3, chính là minh chứng cho sự quyết tâm và sáng tạo không ngừng của một thương hiệu ô tô mang đậm dấu ấn Việt.

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/chuyen-ong-pham-nhat-vuong-lai-chiec-xe-long-song-soc-va-hau-truong-chua-ke-ve-su-ra-doi-cua-vf3-a96405.html