Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng 'rất nhiều tiền': Microsoft thất bại thảm hại vì một chiếc kính, lỗ tổng cộng 5 tỷ USD sau 9 năm

Ngay cả những gã khổng lồ như Microsoft cũng không thể tránh khỏi việc mắc sai lầm.

Nguồn tin của tờ BI tiết lộ, Microsoft đã mất hàng tỷ USD cho dự án thực tế hỗn hợp HoloLens.

Gã khổng lồ phần mềm gần đây đã xác nhận kế hoạch dừng sản xuất kính thực tế ảo HoloLens 2 và sẽ ngừng hỗ trợ thiết bị này. Điều đó dẫn đến những câu hỏi về Hệ thống tăng cường hình ảnh tích hợp (IVAS), một bộ kính thực tế hỗn hợp mà Microsoft đã phát triển cho Quân đội Mỹ.

Nguồn tin cho biết, nhóm Microsoft đang làm việc trên IVAS đã bị thu hẹp, với phần lớn nhân lực mảng kinh doanh và kỹ thuật chuyển sang các dự án khác. Họ yêu cầu không được nêu tên khi thảo luận về các vấn đề riêng tư.

Hiện công ty cũng không còn đầu tư vào những cải tiến mang tính đổi mới lớn cho thiết bị IVAS nữa mà thay vào đó tập trung vào các bản cập nhật nhỏ hơn, mang tính lặp lại theo yêu cầu của quân đội. Theo những người hiểu rõ vấn đề, công ty cũng sẽ yêu cầu quân đội trả tiền cho những bản cập nhật này.

Một trong những người này cho biết những thay đổi này báo hiệu "hồi chuông báo tử" cho sự tham gia của Microsoft vào IVAS.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các cơ hội thực tế hỗn hợp với các giải pháp và dịch vụ phần mềm của bên thứ nhất, hợp tác với hệ sinh thái phần cứng điện thoại di động và thực tế hỗn hợp rộng lớn hơn", một phát ngôn viên của Microsoft cho biết. "Ngoài ra, chúng tôi vẫn cam kết hoàn toàn với chương trình IVAS với Bộ Quốc phòng Mỹ".

THẤT BẠI

Thiết bị HoloLens của Microsoft được ra mắt vào năm 2015. Đây là loại kính bảo hộ cho phép người đeo nhìn thấy thông tin kỹ thuật số được phủ lên chế độ xem thế giới vật lý của họ, chẳng hạn như hiển thị hướng dẫn sử dụng mà kỹ thuật viên có thể liếc qua trong khi sửa chữa thiết bị.

Không giống như những nỗ lực không thành công trước đây nhằm bán các thiết bị thực tế hỗn hợp và thực tế tăng cường cho người tiêu dùng, như Google Glass, Microsoft định vị HoloLens là sản phẩm dành cho doanh nghiệp và các tổ chức lớn khác. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào dự án thử nghiệm này.

Nhưng sự kiên nhẫn bắt đầu cạn kiệt khi sản phẩm không đạt được thành công về mặt thương mại. Vào năm 2022, Microsoft đã hủy bỏ kế hoạch cho phiên bản thứ ba của thiết bị này. Vào thời điểm đó, HoloLens ban đầu đã bán được từ 40.000 đến 60.000 chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Ở mức cao nhất, con số đó sẽ là 210 triệu USD doanh thu, dựa trên mức giá niêm yết hơn 3.500 USD của thiết bị.

Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng 'rất nhiều tiền': Microsoft thất bại thảm hại vì một chiếc kính, lỗ tổng cộng 5 tỷ USD sau 9 năm- Ảnh 1.

Quân đội Mỹ sử dụng thiết bị Hololens.

Một trong những nguồn tin đã tiết lộ với BI rằng, dự án đã đốt hàng trăm triệu USD trong những năm gần đây. Sau nhiều năm, Microsoft bắt đầu đặt câu hỏi liệu việc chi tiêu mạnh tay như vậy có bao giờ mang lại hiệu quả hay không.

Đáng nói, ggười này hiện ước tính rằng HoloLens đã lỗ tổng cộng hơn 5 tỷ USD trong những năm qua.

Năm 2022, đồng sáng tạo HoloLens Alex Kipman đã rời Microsoft sau khi vướng vào cáo buộc ông có hành vi không đúng mực với một số nhân viên nữ. Microsoft đã bắt đầu giải thể nhóm vào thời điểm đó, ban đầu thông qua việc tổ chức lại, và sau đó là thông qua việc sa thải. Nhiều nhà lãnh đạo của nhóm thực tế hỗn hợp đã rời đi để đến các công ty khác.

Trong khi hợp đồng IVAS kéo dài 10 năm dự kiến có giá trị lên tới 22 tỷ USD, hợp đồng này đã bị chậm trễ và gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng và hiệu suất.

"Các thiết bị này sẽ khiến chúng tôi bị giết", một người thử nghiệm cho biết sau cuộc thử nghiệm năm 2022 về thiết bị của Microsoft dành cho quân đội. Người thử nghiệm đó đã đề cập đến vấn đề ánh sáng do kính bảo hộ tạo ra khi chúng hoạt động, có thể cảnh báo máy bay chiến đấu của đối phương về vị trí của binh lính. Những lời chỉ trích khác vào thời điểm đó bao gồm việc thiết bị này quá cồng kềnh và hạn chế tầm nhìn ngoại vi của binh lính.

CHUYỂN HƯỚNG

Microsoft hiện đang ưu tiên đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và AI tạo sinh thay vì thực tế hỗn hợp và AR.

Công ty đã cắt giảm đáng kể dòng sản phẩm phần cứng Surface, bao gồm cả việc hủy bỏ thế hệ kính tiếp theo. Panos Panay, cựu giám đốc sản phẩm của Microsoft, đã rời công ty để đến Amazon vào cuối năm ngoái khi công ty này rút khỏi mảng thiết bị để tập trung vào AI.

Từ năm tài chính hiện tại đến năm tài chính 2027, Microsoft dự kiến sẽ chi khoảng 100 tỷ USD cho GPU và trung tâm dữ liệu. Ví dụ, Microsoft có mục tiêu nội bộ là tích lũy 1,8 triệu chip AI vào cuối năm 2024.

Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng 'rất nhiều tiền': Microsoft thất bại thảm hại vì một chiếc kính, lỗ tổng cộng 5 tỷ USD sau 9 năm- Ảnh 2.

Vấn đề là, Microsoft đang rút lui khỏi AR vào thời điểm các công ty như Meta và Apple đang đầu tư mạnh. Đơn vị Reality Labs của Meta, bao gồm kính VR và kính thông minh AR, đã công bố khoản lỗ hoạt động là 4,48 tỷ USD trong quý gần đây nhất. Theo Bloomberg, Apple đã chi hàng tỷ USD cho thiết bị Vision Pro và đang cân nhắc ra mắt kính thông minh của riêng mình.

Theo: BI

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/moi-sai-lam-deu-phai-tra-gia-bang-rat-nhieu-tien-microsoft-that-bai-tham-hai-vi-mot-chiec-kinh-lo-tong-cong-5-ty-usd-sau-9-nam-a96573.html