Trước khi gây 'náo loạn' ở Việt Nam, Temu bị cho là bán hàng rẻ tới mức lố bịch

TPO - Temu bị nhiều thị trường lớn như Anh, Mỹ cảnh báo về tính bảo mật, độ an toàn và chất lượng sản phẩm. Truyền thông Anh cảnh tỉnh người dân nên "tỉnh táo trước những món hàng thấp đến mức lố bịch".

Trước khi đổ bộ Việt Nam với những chiêu trò như "mua hàng giá cực rẻ", "mua hàng giá 0 đồng", "khuyến mãi người dùng mới" 1,5 triệu đồng, Temu làm mưa làm gió ở nhiều thị trường.

Tại Anh, truyền thông cảnh tỉnh người dân nên "tỉnh táo trước những món hàng thấp đến mức lố bịch".

Theo The Times, người dân dường như có cơ hội mua hàng giá rẻ trên Temu, tuy nhiên sàn thương mại điện tử bị cho là cung cấp dịch vụ không đáng tin cậy, sử dụng dữ liệu người dùng. Các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo ứng dụng có nguy cơ cao sử dụng sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Cách thức hoạt động của sàn thương mại siêu rẻ

Temu là sàn thương mại điện tử cung cấp nhiều loại hàng hóa giảm giá mạnh. Ứng dụng sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội, giới thiệu ưu đãi dưới hình thức thanh lý liên tục để thu hút khách hàng.

Temu cũng cung cấp cho khách hàng cơ hội kiếm được "tín dụng", sau đó chuyển thành các giao dịch mua trong tương lai, đi kèm là quà tặng miễn phí. Phần trò chơi cũng hiển thị hàng loạt ưu đãi nếu người dùng đăng ký thành công Temu.

Trước khi gây 'náo loạn' ở Việt Nam, Temu bị cho là bán hàng rẻ tới mức lố bịch- Ảnh 1.

Nhiều chuyên gia cảnh báo về ứng dụng bán hàng siêu rẻ Temu.

Theo chuyên gia, giá cả phải chăng của Temu phần lớn đến từ mô hình kinh doanh. Trang web sử dụng các nhà cung cấp vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc đến khách hàng toàn thế giới, loại bỏ trung gian thu lợi nhuận, do đó làm tăng chi phí được chuyển cho người tiêu dùng.

Thị trường Trung Quốc nổi tiếng với chi phí sản xuất thấp so với châu Âu. Bằng cách mua trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc, khách hàng châu Âu có thể tiếp cận mức giá thấp hơn nhiều so với trước đây.

Mô hình kinh doanh của Temu hiệu quả vì nó thu hút được nhiều khách hàng bằng mức giá thấp. Điều này có nghĩa là mặc dù biên lợi nhuận của Temu nhỏ hơn so với các nhà bán lẻ trong nước, nhưng doanh số bán hàng của sàn thương mại điện tử vẫn đủ cao để sinh lời.

Có an tâm khi mua hàng trên Temu?

Khách hàng tại Anh cho biết Temu thường giao sản phẩm đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn. Tuy nhiên, một số người dùng báo cáo sản phẩm họ đặt hàng thường bị hư hỏng hoặc không như mô tả. Một số mặt hàng có thể nhỏ hơn nhiều so với quảng cáo hoặc dễ vỡ do chất lượng sản xuất kém.

Theo thông tin từ trang web chính thức của Temu, khách hàng có thể trả lại hàng không mong muốn trong vòng 90 ngày để được hoàn tiền. Nếu đơn hàng đến sau ngày giao hàng dự kiến, Temu hoàn lại khoản tín dụng để chi trả cho đơn hàng khác trong tương lai.

Tuy "phúc lợi" rõ ràng, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi tính an toàn của Temu.

Grizzly Research - chuyên trang nghiên cứu về các công ty lớn - cáo buộc nhà bán lẻ Temu che giấu loạt phần mềm độc hại, theo dõi trên ứng dụng di động. Người dùng có nguy cơ bị kẻ xấu truy cập đầy đủ dữ liệu trên thiết bị di động.

Temu cũng bị chính phủ Mỹ cáo buộc có khả năng gây rủi ro dữ liệu sau khi Pinduoduo - cửa hàng trực tuyến, đồng thời là công ty mẹ của Temu - bị Google xóa khỏi cửa hàng ứng dụng vì chứa phần mềm độc hại.

Chuyên gia cảnh báo người dùng cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin chi tiết cho ứng dụng. Nếu thận trọng, tốt nhất là tránh xa hoàn toàn nền tảng, theo The Times .

Đáp lại các cáo buộc, Temu khẳng định họ không bán dữ liệu khách hàng. "Giống các ứng dụng tiêu dùng lớn khác, Temu thu thập thông tin cá nhân từ người dùng để cung cấp dịch vụ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Là công ty thương mại điện tử, Temu thu thập thông tin cần thiết để xác nhận khách hàng là ai, xử lý thanh toán và giao sản phẩm. Các thông tin chi tiết chúng tôi thu thập là thông tin tài khoản, địa chỉ nhà, đơn hàng trước đây và thông tin thanh toán", người phát ngôn của Temu nói với The Times.

Sàn thương mại điện tử cũng khẳng định họ sử dụng địa chỉ IP, thời lượng truy cập của khách hàng để "cải thiện dịch vụ của chúng tôi và nâng cao trải nghiệm của bạn với tư cách là khách hàng và điều này phù hợp với thông lệ của ngành".

Trước khi gây 'náo loạn' ở Việt Nam, Temu bị cho là bán hàng rẻ tới mức lố bịch- Ảnh 2.

Hàng giá rẻ có thật sự chất lượng?

Có những câu hỏi xung quanh tình trạng đạo đức của Temu. Theo báo cáo của các nhà lập pháp Mỹ, "nguy cơ cực kỳ cao" sàn thương mại điện tử bán hàng hóa từ bên thứ ba được sản xuất bằng lao động cưỡng bức. Các cuộc điều tra đang được tiến hành, chuyên gia cảnh báo người dùng nên cân nhắc yếu tố này.

Hàng rẻ thường là hàng đểu?

Martyn James - chuyên gia về quyền lợi người tiêu dùng - nói với The Times rằng: "Hàng rẻ như vậy tốt đến mức nào?".

Nhiều năm qua, chuyên gia nghe nhiều lời phàn nàn về các nền tảng thương mại điện tử. Nhiều sàn thương mại bán hàng trực tuyến với mức giá thấp đến vô lý.

"Những nhà bán lẻ này là bậc thầy trong việc bán hàng có mục tiêu. Mạng xã hội tràn ngập quảng cáo hấp dẫn để thu hút sự chú ý của những người dễ mua hàng theo cảm tính. Xét cho cùng, nếu thứ gì đó trông thú vị và cực rẻ, có gì để mất", chuyên gia nói.

Temu là thị trường trực tuyến bên thứ ba. Điều này có nghĩa là ứng dụng không cung cấp hoặc sản xuất phần lớn những gì bán trên trang web. Thay vào đó, ứng dụng hoạt động như một kênh trung gian giữa người mua và người bán. Theo chuyên gia, việc này khiến người dùng gặp khó khăn nếu muốn khiếu nại.

"Các luật như Đạo luật quyền của người tiêu dùng năm 2015 hoặc Quy định về hợp đồng của người tiêu dùng năm 2013 chủ yếu áp dụng cho hình thức mua trực tiếp tại các doanh nghiệp có trụ sở tại Vương quốc Anh. Sử dụng thị trường của bên thứ ba khiến khách hàng phải chịu sự chi phối của chính sách tranh chấp. Điều giải quyết duy nhất là dẫn nhau ra tòa, nhưng giá trị những món hàng không đáng", chuyên gia Martyn James nhận định.

Theo The Times

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/truoc-khi-gay-nao-loan-o-viet-nam-temu-bi-cho-la-ban-hang-re-toi-muc-lo-bich-a99078.html