Không sản xuất trong nước hay trong khu vực, một công ty châu Âu phải ‘chọn mặt gửi vàng’ ở Trung Quốc, mang công nghệ sang ‘tận nơi’ để đóng tàu

Klaveness Combination Carriers ASA (KCC), một công ty vận hành tàu của Na Uy, mới đây đưa ra thông báo rằng đội tàu của họ sẽ được đóng tại Trung Quốc và trang bị một trong những cánh buồm hút lớn nhất từ trước đến nay.

Theo đó, tàu CABU III của KCC sẽ được đóng bởi Jiangsu New Yangzi Shipbuilding và Jiangsu Yangzi Xinfu Shipbuilding tại Trung Quốc, sẽ được giao hàng vào cuối năm 2026. 

Cánh buồm hút này, giống với buồm eSAIL của công ty Tây Ban Nha bound4blue, sẽ tận dụng sức gió để tăng lực đẩy về phía trước của tàu. Theo đó, mỗi tàu được đặt hàng từ Trung Quốc sẽ được trang bị một cặp hệ thống đẩy hỗ trợ bằng gió (WAPS) của bound4blue. 

Theo Interesting Engineering, KCC đã đặt hàng sản xuất dòng tàu CABU III từ các công ty đóng tàu Trung Quốc vào năm ngoái. Việc lắp đặt cánh buồm hút là một phần quan trọng trong mục tiêu nhằm giảm tác động đến môi trường của đội tàu thuộc sở hữu của KCC. 

KCC còn có một kế hoạch lớn hơn là cắt giảm hơn 45% lượng khí thải so với năm 2018 và cuối những năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, KCC đã cam kết đầu tư 32 triệu USD vào 15 giải pháp tiết kiệm năng lượng khác nhau. Nhìn chung, các giải pháp này được đưa ra nhằm cắt giảm 15% mức tiêu thụ nhiên liệu trên toàn bộ đội tàu được đóng sau năm 2015. 

Engebret Dahm, CEO của KCC, cho hay: “Công nghệ này có tiềm năng lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon và dự kiến sẽ trở thành động lực quan trọng để ngành đạt được mục tiêu khử carbon.” 

Mỗi cánh buồm hút dự kiến sẽ cao 24 mét và được lắp gần mũi tàu. Tàu của KCC cũng sẽ lắp đặt cánh buồm hút có kích cỡ lớn nhất từ trước đến nay. Đây sẽ là vị trí hiệu quả nhất để các tàu có thể neo đậu tại cảng. Vị trí lắp đặt buồm như thế này sẽ giúp giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ của động cơ lớn của tàu biển. 

bound4blue được thành lập vào năm 2014 và đã trở thành một trong những nhà phát triển hệ thống đẩy gió tự động hàng đầu thế giới. Theo bound4blue, các cánh buồm của hãng phù hợp tới tàu chở dầu, tàu chở hàng rời, tàu du lịch, phà, tàu chở khí và hàng hoá tổng hợp, vừa với mọi loại kích cỡ tàu hay tuổi đời của tàu. 

David Ferrer, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của bound4blue, cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng khi ký kết thỏa thuận mới này với một chủ tàu có uy tín như KCC. Đây là một hợp đồng mang tính bước ngoặt đối với chúng tôi theo nhiều khía cạnh, không chỉ là lắp đặt buồm eSAIL lớn nhất thế giới mà còn là dự án đóng mới đầu tiên của chúng tôi tại Trung Quốc.”

Theo Interesting Engineering

Link nội dung: https://tiepthivatieudung.vn/khong-san-xuat-trong-nuoc-hay-trong-khu-vuc-mot-cong-ty-chau-au-phai-chon-mat-gui-vang-o-trung-quoc-mang-cong-nghe-sang-tan-noi-de-dong-tau-a99689.html