Quốc gia Đông Nam Á đệ đơn xin gia nhập khối liên kết kinh tế mà Việt Nam là thành viên, chiếm 15% GDP toàn cầu

Admin

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hiện có 12 nước thành viên, bao gồm Việt Nam.

Quốc gia Đông Nam Á đệ đơn xin gia nhập khối liên kết kinh tế mà Việt Nam là thành viên, chiếm 15% GDP toàn cầu- Ảnh 1.

Indonesia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hãng thông tấn ANTARA đưa tin ngày 25/9.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu các bộ ngành Indonesia ngay lập tức xin gia nhập CPTPP. Tổng thống đắc cử Pak Prabowo – người sẽ nhậm chức vào ngày 20-10 – cũng chấp thuận đề xuất trên và yêu cầu nhanh chóng xúc tiến việc này.

Indonesia muốn gia nhập CPTPP “nhằm cải cách cơ cấu và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho nền kinh tế”, ông Hartarto nói.

Hồi tháng 5, Indonesia đã công bố ý định gia nhập CPTPP.

CPTPP được ký kết vào tháng 3/2018 nhằm thiết lập các quy tắc về thương mại phi thuế quan, đầu tư, cũng như dòng chảy dữ liệu.

CPTPP hiện có 12 thành viên gồm Australia, Brunei, Anh, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Các quốc gia trong hiệp định này chiếm 15% GDP toàn cầu. Có thể nói, CPTPP là một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất và năng động nhất trên thế giới.

Theo Reuters