Sếp lớn Hyundai: Chúng tôi tự tạo ra sức cạnh tranh, không phụ thuộc vào trợ cấp khi làm xe điện

Admin

'Trợ cấp chỉ là tạm thời', ông nói.

Giám đốc điều hành Hyundai Motor vừa khẳng định sẽ tiếp tục làm xe điện cho khách hàng Mỹ, ngay cả khi không có trợ cấp chính phủ. Điều này cho thấy chiến lược của công ty sẽ không chịu ảnh hưởng bởi chính sách năng lượng xứ cờ hoa, sau cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang phải đối mặt với sự bất ổn trong môi trường kinh doanh tại Mỹ, trước thềm cuộc bầu cử diễn ra. Trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ủng hộ Đạo luật giảm phát IRA, phía ứng cử viên đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố sẽ đảo ngược tất cả.

“Dù ai thắng, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Chúng tôi tự tạo ra sức cạnh tranh, không phụ thuộc vào trợ cấp”, CEO Chang Jae-hoon của Hyundai Motor chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia tại Tokyo. “Trợ cấp chỉ là tạm thời”.

Được biết, Chủ tịch Euisun Chung đã làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục cho Hyundai sau khi kế nghiệp cha. Vào năm 2020, ông nắm quyền kiểm soát tập đoàn, sau đó từng bước đưa Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới với 6,85 triệu chiếc xe bán ra hồi năm 2022, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Giờ đây, tập đoàn, là một trong những nhà bán xe điện lớn tại Mỹ và đang nhắm đến đối thủ đáng gờm hơn là Tesla.

“Chúng tôi đang phát triển thêm 2 nền tảng nữa và dự kiến ra mắt 18 mẫu xe vào năm 2030. Chúng tôi đặt mục tiêu bán 2 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030”, CEO Chang Jae-hoon nói với CNBC.

Các sản phẩm xe điện của hãng hiện đang được phát triển dựa trên nền tảng EV tiên tiến E-GMP. Mẫu crossover SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên trong dòng Ioniq chuyên tập trung vào xe điện và được phát triển dựa trên E-GMP.

“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. E-GMP là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ giúp đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe EV”, Chang nói.

Với Hyundai, tháng 6/2024 là tháng có doanh số tốt nhất của Ioniq 5 tại Mỹ, trong khi mẫu Ioniq 6 tăng 113% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm, tổng cộng 18.728 chiếc đến tay khách hàng, tăng 37% so với cùng kỳ 2023.

“Hyundai và Kia từng bị coi là những chiếc xe cấp thấp, không đáng tin cậy ở Mỹ. Hiện tại, các sản phẩm của họ xếp ngang với Tesla, mà giá lại rẻ hơn. Doanh số bán hàng tăng mạnh trong một khoảng thời gian rất ngắn”, Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Mỹ, cho biết.

Hiện Hyundai đang xây dựng một nhà máy trị giá 7,6 tỷ USD ở Georgia - khoản đầu tư được cho là khá lớn đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Hyundai phát triển dòng xe điện mới mà không hề dựa trên khuôn mẫu có sẵn, vậy nên giúp hạ giá thành sản phẩm. Phạm vi hoạt động và mã lực cũng được cải tiến.

Trước đó, tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4, thương hiệu hạng sang của Hyundai trình làng phiên bản thể thao của chiếc SUV GV80 mới. José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, cảm thấy vô cùng tự hào: “Thành công lớn đến nỗi các lãnh đạo ở Hàn Quốc đã quyết định ngay trong đêm đó để đưa nó vào sản xuất. Không có bất kỳ tranh cãi nào cả. Một khi quyết định được đưa ra, việc thực thi sẽ diễn ra rất nhanh chóng”.

Theo: Nikkei Asia, WSJ