Siêu bão Milton mạnh trở lại, có thể gây sóng thần cao 4,5m: 'Thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra'

Admin

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, siêu bão Milton có thể là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Theo tin tức dự báo thời tiết cập nhật liên tục từ NBC News và CNN, siêu bão Milton đang tiến về phía bang Florida của Mỹ và theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), đây có thể là một trong những cơn bão dữ dội nhất Đại Tây Dương; đồng thời là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Siêu bão Milton có vẻ đang hướng đến Tampa, nơi Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ cảnh báo rằng bão có thể khiển mực nước biển dâng cao tới 4,5 mét, tạo nên 'bức tường nước' khổng lồ, rất nguy hiểm.

Vào lúc 5 giờ chiều theo giờ miền Đông, cơn bão cách Tampa khoảng 773 km về phía tây nam, với sức gió duy trì ở mức 265 km/giờ, một lần nữa khiến nó trở thành cơn bão Cấp 5, cấp cao nhất trong thang đo 5 cấp Saffir-Simpson của Mỹ. Mắt bão có thời điểm rộng 35 km.

Với sức mạnh Cấp 5 — mức gió mạnh nhất được chỉ định cho những cơn bão này — Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) khẳng định rõ ràng "thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra".

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết hôm thứ Ba rằng bão dâng ở bờ biển phía tây Florida "có lẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với tính mạng và tài sản của người dân".

Khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại hàng chục quận của bang Florida và các cuộc di tản đang được tiến hành thậm chí xuyên đêm sau lời kêu gọi của Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, các xa lộ và đường liên bang liên tục bị tắc nghẽn khi hơn 1 triệu người được lệnh phải sơ tán khẩn cấp đến nơi tránh trú an toàn.

CNN vừa đưa ra bảng thông tin về cơn bão dữ của Đại Tây Dương - bão Milton:

1. Sức mạnh của bão Milton

Milton lần đầu tiên trở thành cơn bão Cấp 5 vào thứ Hai lúc 11 giờ sáng theo giờ miền Đông và duy trì cường độ Cấp 5 cho đến 2 giờ sáng thứ Ba. Theo bản cập nhật mới nhất từ NHC, Milton một lần nữa trở thành cơn bão Cấp 5 hiếm gặp vào chiều thứ Ba 8/10.

Siêu bão Milton mạnh trở lại, có thể gây sóng thần cao 4,5m: 'Thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra'- Ảnh 1.

Bão Milton được nhìn thấy từ ảnh vệ tinh vào thứ ba, ngày 8 tháng 10. Nguồn: NOAA

Đội săn bão của Không quân Dự bị phát hiện áp suất của Milton đang giảm và gió đang tăng. Trên vệ tinh, mắt bão đã quang đãng đáng kể — một dấu hiệu của một cơn bão rất mạnh.

Sức mạnh của cơn bão dự kiến sẽ dao động trong 36 giờ tới, suy yếu đôi chút nhưng tăng gấp đôi về kích thước, nghĩa là tác động thảm khốc của nó sẽ ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn hơn nhiều.

"Thiệt hại về mặt kết cấu đối với các tòa nhà, đặc biệt là do tác động của sóng phá hoại, sẽ khiến một số tòa nhà bị cuốn trôi hoàn toàn. Một số địa điểm có thể không thể ở được trong một thời gian dài" - Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Michael Brennan cho biết.

2. Mối đe dọa của bão, vị trí và thời gian

Theo bản cập nhật lúc 6 giờ chiều theo giờ miền Đông của NHC, Milton nằm cách Tampa, Florida 773 km về phía tây nam, với sức gió duy trì 265 km/giờ và đang di chuyển về phía đông-đông bắc với tốc độ 15 km/giờ.

Thời gian đổ bộ của cơn bão chậm lại một chút trong thông báo trước đó của NHC và hiện dự kiến sẽ đổ bộ Florida vào đêm thứ Tư 9/10 đến sáng sớm thứ Năm 10/10 theo giờ địa phương.

Khi Milton đổ bộ, sức gió bão nhiệt đới của nó sẽ duy trì đều đặn ở một khu vực rộng khoảng 370 km tính từ tâm bão. Đủ xa để bao phủ toàn bộ chiều rộng vùng Bán đảo của bang Florida.

Siêu bão Milton mạnh trở lại, có thể gây sóng thần cao 4,5m: 'Thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra'- Ảnh 2.

Các cấp độ gió khi bão Milton đổ bộ đất liền bang Florida (trong đó dải màu vàng có sức gió cao nhất, đạt tốc độ 160km/giờ). Nguồn: HNC

Các nhà dự báo đang cảnh báo người dân không nên mất cảnh giác và phải chuẩn bị cho sự thay đổi đường đi của cơn bão vào phút cuối. Dự báo, Milton gây lượng mưa kỷ lục đến 300mm, gió mạnh và nước biển dâng ở các khu vực bao gồm Tampa, Sarasota, Fort Myers và Orlando.

Dải bão ngoài Milton có thể bắt đầu tác động đến Bán đảo Florida và quần đảo Keys với những cơn lốc xoáy và vòi rồng ngay từ tối nay.

Milton, cơn bão bùng nổ vào thứ Hai và trở thành một trong những cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận, được dự báo sẽ đe dọa một vùng bờ biển phía tây đông dân của Florida, nơi vẫn đang phải hứng chịu hậu quả từ cơn bão Helene tàn phá cách đây chưa đầy hai tuần.

Tham khảo: CNN, NBC News, Reuters, NPR