Tesla đã công bố thông tin về quyết định giảm giá xe trong một bài đăng trên Weibo vào tối Chủ nhật.
Theo đó, hai phiên bản Trung Quốc của chiếc crossover Model Y, có giá 299.000 và 349.000 Nhân dân tệ, sẽ được giảm giá 14.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 2.000 USD.
Model 3 sẽ có "trợ cấp bảo hiểm trong thời gian giới hạn" là 8.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 1.100 USD. Theo bài đăng của Tesla, khoản trợ cấp bảo hiểm sẽ kéo dài đến tháng 9.
Theo các nhà phân tích, cuộc chiến khốc liệt về giá giữa Tesla và các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng đã ăn mòn biên lợi nhuận của Tesla trong quý 2 năm 2023. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã thua các đối thủ cạnh tranh trong nước, ngay cả khi họ tăng cường sản xuất tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải.
Lo lắng về tình hình tiêu thụ xe tại Trung Quốc, cổ phiếu của Tesla đã bị trượt dốc 3% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai đầu tuần này (theo giờ Mỹ). Mặc dù khi đóng cửa, cổ phiếu của hãng xe điện giảm ở mức nhẹ hơn khoảng 1,2%, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại.
Tesla đã giảm giá nhiều lần trong suốt các mẫu xe điện của mình trong 2 năm 2022 và 2023, với nỗ lực giải phóng hàng tồn kho và tăng số lượng giao hàng.
Trung Quốc - Thị trường xe điện "khốc liệt" nhất thế giới
Theo công ty nghiên cứu Canalys, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với 5,9 triệu xe được bán vào năm 2022, chiếm 59% số xe điện được bán trên toàn cầu.
Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy các thương hiệu nội địa chiếm 81% thị trường xe điện tại quốc gia tỷ dân với các thương hiệu lớn như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC.
Trung Quốc - Thị trường xe điện "khốc liệt" nhất thế giới
"Các thương hiệu nội địa Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường trong việc phát triển và triển khai các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến. Các công ty đang tận dụng tốt lợi thế gia nhập sớm trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh", báo cáo của Canalys cho biết.
"Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang tăng tốc trên nhiều phương diện trong đó nổi bật là đổi mới công nghệ", các nhà phân tích của BofA Securities cho biết. Nhóm này cũng nhấn mạnh, các sản phẩm xe điện của Trung Quốc cạnh tranh hơn nhiều so với trước đây và thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chứng kiến sự thâm nhập của mạnh mẽ của các dòng xe EV.
BofA Securities trong một báo cáo hồi tháng 5 cho biết, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025, chiếm 40% -45% thị phần xe điện toàn cầu.
"Thị trường xe điện ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota sẽ thay đổi cách làm việc và suy nghĩ để tồn tại ở Trung Quốc", ông Tatsuro Ueda, Giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc, cho biết.