Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tăng gấp đôi thuế tàu chở dầu Nga đi qua eo biển Bosphorus

Admin

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua những thử thách mới.

.t1 { text-align: justify; }

Ankara đã tăng gấp đôi mức thuế đối với các tàu chở dầu của Nga đi qua eo biển Bosphorus của nước này.

Chi phí của người thuê tàu đối với phí lưu bãi ở Bosphorus và Dardanelles đối với một tàu chở dầu 140.000 tấn đã tăng lên 0,54 USD/thùng so với mức trung bình 0,24 USD/thùng vào tháng 2 đến tháng 10 năm 2024.

Thời gian ngừng hoạt động đối với tàu chở dầu ở eo biển Thổ Nhĩ Kỳ thường tăng vào mùa đông do điều kiện hàng hải xấu đi theo mùa.

Hiện tại, thời gian ngừng hoạt động hàng ngày của tàu chở dầu Suezmax hoặc tàu chở dầu Aframax khiến người thuê tốn trung bình khoảng 65 nghìn đô la.

Bước đi trên sẽ khiến giá dầu Nga tăng cao hơn so với thời điểm hiện tại, tạo ra không ít trở ngại cho Moskva, khi họ vốn dựa vào ưu thế chi phí xuất khẩu thấp trong những năm gần đây để "hút" khách hàng.

Chưa rõ vì sao Ankara bất ngờ thực hiện bước đi trên nhưng không loại trừ khả năng có bàn tay gây sức ép từ phía sau nhằm thu hẹp lợi nhuận mà Nga có thể kiếm được trong ngành kinh doanh dầu mỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tăng gấp đôi thuế tàu chở dầu Nga đi qua eo biển Bosphorus- Ảnh 1.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ gây trở ngại liên tiếp cho Nga chỉ trong vài ngày qua.

Tờ Financial Times (FT) mới đây đưa tin, Ankara đã chặn xuất khẩu sang Nga hơn 40 loại hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ, đây là những sản phẩm mà Washington coi là quan trọng đối với lĩnh vực quân sự của Moskva.

Ấn phẩm FT đặc biệt lưu ý đến việc hệ thống hải quan điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ không còn cho phép xuất khẩu cái gọi là hàng hóa quân sự sang Nga, mặc dù trước đó không có vấn đề gì phát sinh.

Danh mục bao gồm chủ yếu là vi mạch và hệ thống điều khiển từ xa, vì chúng có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí. Ankara thực hiện những thay đổi như vậy sau khi Mỹ cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra.

Những người đối thoại với ấn phẩm chỉ ra rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã không công bố công khai việc đưa ra các hạn chế thương mại, dựa trên “sự nhạy cảm về chính trị”, điều này cũng làm phát sinh khá nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Theo Financial Times