Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương

Admin

Dự án Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương đang được đẩy nhanh tiến độ với kỳ vọng sẽ tạo liên kết giữa “thủ phủ công nghiệp” với các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 1.

Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Với tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất trong các dự án giao thông phía Nam từ trước đến nay. Trong đó, Bình Dương là tỉnh có tổng chiều dài lớn thứ 2 trong toàn tuyến(sau Thành phố Hồ Chí Minh) với 26,6 km.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 2.

Tổng mức đầu tư của dự án đoạn qua Bình Dương khoảng 19.300 tỷ đồng. Trong đó dự án xây lắp khoảng 5.800 tỷ đồng và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 13.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm 3 đoạn: nút giao Tân Vạn dài 2,4 km; đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn dài 8,9 km; đoạn trùng đường Mỹ Phước Tân Vạn dài 15,3 km.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 3.

Trong đó đoạn trùng

Tuy nhiên, đường chưa đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc. Các nút giao trên tuyến đường là nút giao đồng mức nên không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 hoàn thiện. Do đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã đề nghị với bộ Giao thông - Vận tải tiến hành dự án mới vận hành độc lập nhằm nâng cấp, cải tạo tuyến đường dài 15,3 km.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 5.

Mục đích của dự án này là để tăng năng lực lưu thông và khai thác đồng bộ toàn tuyến Vành đai 3. Bởi, sau khi nâng cấp tuyến đường này sẽ có quy mô 8 làn cao tốc đi trên cao, tốc độ tối đa 100 km/h và hai bên là đường song hành.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 6.

Cũng tại khu vực giao với đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ hình thành nút giao Bình Chuẩn (thuộc đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn). Hiện gói thầu này đã xây dựng lên những trụ cầu đầu tiên và thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 7.

Ngoài ra, đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn gói thầu thi công cầu Bình Gởi (nối Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Đây hiện là gói thầu có tiến độ nhanh nhất khi đã thi công theo hợp đồng đạt trên 30% và hơn 100% theo kế hoạch. Bên cạnh hai gói thầu trên thì đường vành đai 3 (từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) cũng đang thi công.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 8.

Gói thầu cuối cùng là xây dựng nút giao Tân Vạn (giao Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và xa lộ Hà Nội) đã được Bình Dương hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp. Được biết, đây là nút giao lớn và phức tạp nhất trong 10 nút giao trên toàn dự án.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 9.

Đến nay tại khu vực phường Bình Thắng (thành phố Dĩ An, Bình Dương) nhiều hộ dân đã dỡ nhà để giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đồng thời, vật liệu xây dựng và máy móc đã tập kết để tiến hành những bước thi công đầu tiên.

Toàn cảnh đại công trường dự án hơn 75.000 tỷ, làm cao tốc 8 làn xe trên địa phận Bình Dương- Ảnh 10.

Dự kiến, toàn tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành vào năm 2026. Khi đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ tạo liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng trọng điểm phía Nam.