Trường học gây phẫn nộ vì nói 'bị quấy rối là do mặc hở hang'

Admin

Trung QuốcMột trường học nhận chỉ trích mạnh mẽ vì dạy nữ sinh rằng các nạn nhân bị quấy rối tình dục chủ yếu do họ ăn mặc hở hang và quyến rũ.

Theo Nhân dân Nhật báo, trường THCS Triệu Khánh số 1 tại Quảng Đông đã tổ chức một lớp "giáo dục sức khỏe tinh thần" vào học kỳ mùa xuân năm ngoái. Tranh cãi bắt đầu nổi lên vào tháng 8 năm nay sau khi một số người dùng mạng đăng tải một đoạn ngắn trong giáo trình của lớp học lên mạng xã hội.

"Quấy rối tình dục chủ yếu xuất phát từ ham muốn tình dục. Nhiều nạn nhân gặp nạn là do họ ăn mặc hở hang và có những cử chỉ quyến rũ. Vì vậy, là con gái, các bạn nên biết cách tự bảo vệ mình. Không mặc quần áo xuyên thấu, hở hang; không được nói và hành động kiểu tán tỉnh", trích giáo trình.

Nhiều người dùng mạng Trung Quốc tức giận. Họ cho rằng thái độ này của giáo viên đại diện cho tình trạng bất bình đẳng giới đã ăn sâu vào xã hội gia trưởng tại Trung Quốc.

"Giáo viên của lớp đó có vấn đề" - bình luận này nhận 19.000 lượt thích trên mạng xã hội Weibo. Những người khác cũng cho rằng đổ lỗi cho nạn nhân là rất nguy hiểm.

Một người khác viết: "Tại sao các nạn nhân phải nhận lỗi thay cho thủ phạm?".

Những người ủng hộ vụ một nữ sinh kiện quấy rối tình dục ở Trung Quốc, hồi tháng 12/2020. Ảnh: Caiwei Chen

Những người ủng hộ vụ một nữ sinh kiện quấy rối tình dục ở Trung Quốc, hồi tháng 12/2020. Ảnh: Caiwei Chen

Phòng Giáo dục thành phố Triệu Khánh hôm 9/8 xác nhận bài giảng đã có một số chỗ "diễn đạt không phù hợp, gây hiểu lầm cho người dùng mạng". Cơ quan này đã phê bình những người có liên quan và yêu cầu nhà trường chấn chỉnh.

Tuy nhiên, giải pháp trên không làm giảm bớt căng thẳng. Nhiều người cho rằng đây không phải là lỗi sơ suất, "gây hiểu lầm" mà nó phản ánh một quan điểm phổ biến.

"Mọi người trên mạng không hiểu nhầm đâu. Hình phạt như thế là quá nhẹ", một người dùng bình luận.

Trường học liên quan vụ việc vẫn chưa lên tiếng.

Những tranh cãi tương tự từng bùng lên trên mạng xã hội Trung Quốc nhiều lần. Hồi tháng 11 năm ngoái, một phụ nữ trẻ bị tấn công tại nhà vệ sinh công cộng ở Chiết Giang. Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng lý do là cô gái "ăn mặc thiếu vải" khiến mẹ cô tức giận.

"Quần áo thì liên quan gì đến việc bị đánh? Đó có phải là một lý do cho một tội ác?", bà nói.

Khánh Linh (Theo CNN, SCMP)