Cụ ông 82 tuổi trở thành ngôi sao dạy Vật lý

Admin

Trung QuốcNhờ các bài giảng Vật lý sinh động và miễn phí, cụ ông Wang Guangjie, 82 tuổi, thu hút hơn một triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Chỉ với một chiếc bàn, một tấm bảng và một điện thoại di động, những buổi phát trực tiếp vào bảy rưỡi tối hàng ngày của ông Wang luôn có hàng nghìn người xem. Họ một phần tò mò về thầy giáo lớn tuổi, phần bị lôi cuốn bởi những kiến thức điện học hữu ích mà ông đem đến.

Trong suốt một tiếng rưỡi, ông giảng những kiến thức chung về vật lý, điện tử và phân tích tỉ mỉ bằng những bài tập thực hành do mình biên soạn.

"Là người làm trong ngành điện, với tôi, những kiến thức cụ giảng rất hữu ích. Hơn nữa cụ giảng rất trực quan và dễ hiểu, hiếm có thầy cô lớn tuổi nào làm được như vậy", một người xem bình luận.

Cụ Wang nói khao khát đem tri thức đến cho mọi người. Việc làm quen thuộc của ông cụ mỗi sáng là soạn bài giảng, rồi mong chờ giờ phát trực tiếp.

"Tôi sẽ dùng tất cả sức lực và tâm huyết của mình để truyền đạt kiến thức, giúp nhiều người yêu thích kỹ thuật điện hơn nữa", ông nói.

Ông Wang Guangjie bên những công cụ dạy học của mình. Ảnh: Báo Tế Ninh, Trung Quốc

Ông Wang Guangjie bên những công cụ dạy học của mình. Ảnh: Báo Tế Ninh.

Ông Wang từng theo học trường Cao đẳng quân đội, chuyên ngành Vật lý - Cơ điện trong 6 năm. Năm 1974, ông trở về thành phố Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, rồi trở thành giáo viên dạy Vật lý. Năm 1993, một năm sau nghỉ hưu, ông Wang vẫn chưa thể làm quen với cuộc sống an nhàn nên quyết định tiếp tục dạy học ở một ngôi trường khác. Mãi đến năm 2016, khi đã 75 tuổi, ông mới rời xa giảng đường.

Năm 2020 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Đó cũng là lúc ông Wang được tiếp xúc với các nền tảng chia sẻ hình ảnh, video phổ biến trên mạng. Nhìn thấy vợ và bạn bè thường xem các video giải trí, đồ ăn, nuôi trồng trên mạng xã hội Douyin, ông nhận thấy cách để tiếp tục niềm đam mê giảng dạy của mình.

Ông dọn dẹp góc ban công, dựng lên một tấm bảng, mua phấn viết và tìm lại những cuốn sách về cơ điện trong tủ. Tháng 3 năm ngoái, ông lần đầu phát trực tiếp, chia sẻ kiến thức về các định luật cơ bản, dòng điện, điện trở.... Tất cả công đoạn sản xuất video, từ quay phim đến chỉnh sửa đều do ông tự học và thực hiện.

Ông Wang chia sẻ thêm, thời của ông, những kiến thức được học về điện đều rất cơ bản, thế nhưng giờ đây, ngành điện học yêu cầu kiến thức cao, người học phải có hiểu biết rộng về nhiều mặt. Vì vậy, ông đã tìm kiếm những đầu sách mới nhất rồi tự nghiên cứu để tìm ra phương pháp dạy phù hợp.

Ngay từ khi bắt đầu livestream, ông Wang đặt ra ba mục tiêu: giúp người xem nghe hiểu được, vận dụng được và bắt kịp được xu thế thời đại. Ông cho rằng nhờ nghiêm túc theo đuổi ba mục tiêu này, mọi người biết đến ông rộng rãi.

Năm ngoái, ông được vinh danh tại lễ trao giải Người Trung Quốc tiêu biểu năm 2022. Ngoài ra, ông được chọn là một trong những công dân tiêu biểu có đóng góp trên không gian mạng của tỉnh Sơn Đông.

Ông Wang Guangjie nhìn nhận yêu cầu của xã hội ngày càng cao, việc học tập, trau dồi kiến thức liên tục rất quan trọng. Vì thế, ông luôn sẵn sàng học hỏi và tiếp thu điều mới. Ông dành thời gian nghiền ngẫm những video dạy học của các giáo viên khác, tích cực đến xưởng sản xuất để nghiên cứu cách vận hành các động cơ điện.

"Làm những gì mình thích vô cùng hạnh phúc. Chỉ cần thích, dù tuổi cao đến mấy tôi cũng chẳng bao giờ thấy mệt", ông Wang bộc bạch.

Nhật Linh (Theo Jnnews)