'Đưa con gái của bạn vào khoa Tâm thần, tôi mới nhận ra: Có cha mẹ xuất sắc cũng là 1 thảm họa'

Admin

Chỉ có những bậc cha mẹ biết buông bỏ nỗi ám ảnh về sự xuất sắc và động viên con bằng tình yêu thương mới có thể nuôi dạy những đứa con ngoan, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.

Một phụ huynh ở Trung Quốc mới đây chia sẻ câu chuyện thu hút sự chú ý:

"Gần đây tôi gặp một chuyện rất buồn. Con gái của bạn tôi đã nhảy từ tầng cao xuống đất, may mắn được ngăn lại kịp thời. Nhưng cô bé được cứu đã mấy ngày không ăn uống, vẻ mặt đờ đẫn. Tôi cùng bạn nhanh chóng đưa cháu đến khoa Tâm thần. Kết quả là cháu bị chẩn đoán mắc chứng trầm cảm nặng, phải nhập viện và buộc phải tạm thời nghỉ học.

Bạn tôi bàng hoàng và sợ hãi: Làm sao con gái tôi lại có thể trở nên như thế này? Đúng vậy, tôi đã chứng kiến cô bé lớn lên, tuy thành tích học tập bình thường nhưng cháu luôn ngoan ngoãn lễ phép, được người lớn tuổi yêu mến.

"Hôm đó con bé không giải được một bài Toán nên tôi nói rằng ngay cả lớp ba cũng có thể làm được. Ai mà ngờ được rằng nó lại quay người và nhảy khỏi tòa nhà", bạn tôi vừa nói vừa khóc.

Đưa con gái của bạn vào khoa Tâm thần, tôi mới nhận ra: Có cha mẹ xuất sắc cũng là 1 thảm họa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Câu này nghe có vẻ đặc biệt quen thuộc. Lần nào đến nhà bạn, tôi cũng nghe thấy những lời tương tự: "Bố có bằng Tiến sĩ Toán học, tại sao con lại dốt Toán như vậy?"; "Khi bằng tuổi con, mẹ đã đọc hết bốn tác phẩm kinh điển rồi! Tại sao con vẫn chưa đọc xong cuốn nào?"; "Mẹ 7 tuổi có thể nấu ăn, còn con 10 tuổi mà thậm chí một quả trứng cũng không biết chiên?". Mỗi lần bị mẹ mắng, cô bé đều im lặng.

Quả thật, bạn của tôi và chồng đều là những người thành đạt: Chồng đi du học về và là Giáo sư đại học; bạn của tôi hiện là Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty nước ngoài. Nhưng

Đang chuẩn bị đi ngủ, dân làng hoảng sợ khi thấy tiếng nổ lớn, bầu trời sáng rực như ngày tận thế

3. Tình yêu đích thực của cha mẹ là dành cho con cái chứ không phải vì thể diện

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ coi con mình là “trang sức”: Nếu con về nhất trong kỳ thi thì họ sẽ tự hào, con về cuối thì lấy làm mất mặt. Đây không phải là yêu thương con cái mà là yêu thương chính mình. Tình yêu đích thực đối với một đứa trẻ là chúng ta sẵn sàng ôm con thật chặt bất kể điểm của con tốt hay kém, xuất sắc hay không.

Có cha mẹ tuyệt vời, đó không phải là một lỗi lầm. Nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu cha mẹ dùng sự xuất sắc của mình để đè bẹp phẩm giá của con cái. Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên chỉ có thể sống trong cái bóng của cha mẹ và không thể thực sự là chính mình.