Giá nhôm kỳ hạn trên Sàn giao dịch kim loại London đã giảm gần 20% từ mức đỉnh tháng 1 và giảm hơn 40% so với mức cao nhất của năm 2022 – phần lớn do sụt giảm kinh tế ở châu Âu và Mỹ cũng như nhu cầu xây dựng kém ở Trung Quôc.
Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất và giao dịch đang tỏ ra lạc quan về trung hạn, dự báo kim loại này sẽ tăng giá khi nhu cầu sản xuất xe điện và pin mặt trời tăng lên.
“Tôi nghĩ chúng ta đang tiến gần đến đáy của chu kỳ. Nếu nhu cầu tiếp tục cải thiện trong các tuần tới, giá có thể vượt qua mức thấp nhất năm 2023”, Colin Hamilton - nhà phân tích tại BMO nói.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng tiêu chuẩn trên LME hiện ở mức khoảng 2.170 USD/tấn, giảm so với mức hơn 3.840 USD/tấn vào giai đoạn cao điểm năm ngoái. Một nhà giao dịch lớn kỳ vọng giá sẽ giảm thêm khoảng 100-150 USD/tấn và chạm đáy và tăng trong dài hạn.
Được sử dụng trong mọi thứ từ các tòa nhà, lon nước giải khát, tấm pin mặt trời, ô tô, máy bay, nhôm được coi là một trong những chỉ báo của nền công nghiệp. Norsk Hydro, nhà sản xuất nhôm lớn thứ 4 bên ngoài Trung Quốc, cho hay thế giới đang trải qua giai đoạn kinh tế hạ nhiệt và các sản phẩm nhôm có mối liên hệ chặt chẽ với GDP toàn cầu. Theo công ty này, nhu cầu nhôm sẽ phục hồi sớm nhất vào quý đầu tiên của năm 2024.
Tương tự, công ty tư vấn Cru đã hạ dự báo tiêu dùng toàn cầu trong năm nay và năm tới, cho rằng giá còn tiếp tục giảm.
Có những dấu hiệu cho thấy sự u ám của thị trường đã bắt đầu tan. Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ nhôm lớn nhất thế giới, đang nổi lên như một điểm sáng tiêu thụ nhôm khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch bù đắp cho sự suy giảm trong lĩnh vực bất động sản.
“Nhu cầu của Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục”, Graeme Train, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kim loại tại Trafigura, một trong những nhà giao dịch kim loại lớn nhất thế giới, nói. “Giá giảm cũng kích hoạt một số nhu cầu bổ sung hàng”, ông nói thêm,
Nhu cầu từ thị trường năng lượng mặt trời đặc biệt mạnh: các trang trại năng lượng mặc trời sử dụng nhôm để làm khung và lắp các tấm pin năng lượng mặt trời, Xe điện cũng cần nhiều nhôm hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Đây được xem là các nguồn tăng trưởng nhu cầu trong trung hạn.
Tuy nhiên, nhu cầu tăng này chưa tác động nhiều đến giá cả toàn cầu do sản lượng nhôm nội địa của Trung Quốc cũng đang tăng và gần đặt mức cao kỷ lục. Ngoài Trung Quốc, nhu cầu từ Đông Nam Á và Mỹ cũng tích cực nhưng châu Âu lại yếu đi nhiều.
Khoảng một nửa công suất luyện kim của châu Âu đã đóng cửa do giá năng lượng tăng cao nhưng nhu cầu yếu kém còn vượt xa mức suy giảm sản lượng. Theo Hydro, nhu cầu nhôm ép đùn của châu Âu, loại nhôm thành phẩm được sử dụng trong ô tô và các thiết bị khác, trong quý II năm nay thấp hơn 23% so với cùng kỳ 2022.
Cùng thời điểm, cuộc tranh luận về vai trò của nhôm đến từ Nga cũng nóng lên. Các nhà sản xuất châu Âu như Hydro đang kêu gọi cấm sử dụng nguyên liệu từ Nga nhưng các chính phủ châu Âu vãn đang lưỡng lự thực hiện các bước đi đó.
Tuy nhiên, về cơ bản các đối tượng tham gia thị trường đều dự báo giá nhôm sẽ tăng trong trung hạn. “Triển vọng về nhôm có vẻ thú vị hơn nhiều trong trung hạn so với trước đây”, Hydro nhận định.
Nguồn: FT