Làn sóng xe điện không ngừng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Mỹ hay châu Âu đi đầu trong xu hướng chuyển dịch xe năng lượng mới nhưng Trung Quốc hay các thị trường mới nổi lại có tốc độ điện hóa nhanh nhờ sự xuất hiện của các dòng xe dễ tiếp cận.
Trong đó, xe điện mini vẫn là phân khúc rất hấp dẫn nhất. Dòng sản phẩm này cũng được nhận định là xu hướng mới tại châu Á, khi tình hình kinh tế khó khăn khiến người dùng thắt chặt chi tiêu nên sẽ hạn chế mua ô tô hoặc chuyển sang mua các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, có giá bán cạnh tranh, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Và Hàn Quốc cũng đang khẩn trương gia nhập cuộc đua.
Mới đây, hãng xe Kia cho biết họ có ý định hồi sinh Ray EV - mẫu xe mini có thiết kế theo dạng kei car của Nhật Bản. Đây cũng chính là mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của Hàn Quốc. Kia lần đầu tiên giới thiệu Ray EV vào tháng 12 năm 2011, dựa theo phiên bản Ray chạy xăng vốn khá nổi tiếng.
Được trang bị động cơ điện 50 kW và pin lithium-ion 16,4 kWh, Ray EV phiên bản cũ cung cấp phạm vi hoạt động 86 dặm (139 km) trong một lần sạc đầy. Mặc dù ở thời đại xe điện như hiện nay con số này có vẻ không nhiều, nhưng đây chỉ là một dòng xe mini phục vụ đi lại trong đô thị.
Dù nặng hơn 187 kg so với phiên bản chạy động cơ đốt trong, nhưng Kia Ray EV có mô-men xoắn cao hơn 77% (167 Nm), cho phép tăng tốc nhanh hơn (0-100 km/h trong 15,9 giây).
Chiếc xe thành phố nhỏ gọn cũng cung cấp khả năng sạc nhanh trong 25 phút hoặc 6 giờ bằng điện áp 220V. Bên trong có hệ thống định vị dành riêng cho xe điện đầu tiên của Kia cung cấp thông tin các địa điểm sạc lân cận.
Tuy nhiên, Kia Ray EV có lẽ đã đi trước thời đại. Chiếc ô tô điện mini đã ngừng hoạt động vào năm 2018 do Hàn Quốc thiếu cơ sở hạ tầng sạc và phạm vi hoạt động hạn chế. Theo chuyên trang về xe điện Electrek, Ray EV mới sẽ giúp hồi sinh phân khúc xe điện cỡ nhỏ giá rẻ của Hàn Quốc.
Phiên bản mới của Kia Ray EV sẽ có phạm vi hoạt động gần gấp đôi so với người tiền nhiệm, lên tới 210 km. Cùng với đó, động cơ điện được cải thiện công suất 30% lên 63,3 kW và pin 35,2 kWh (tăng gần gấp đôi dung lượng).
Một lãnh đạo của Kia chia sẻ với tờ KED Global: “ Ray EV mới được hồi sinh để tăng thêm các lựa chọn cho khách hàng với quãng đường đi được hơn 200 km, hiệu suất lái được tối ưu hóa cho việc di chuyển trong đô thị, bên cạnh đó là nội thất rộng rãi . Đây là sự lựa chọn tốt nhất cho những khách hàng đang chờ đợi một chiếc xe điện giá rẻ .”
Ô tô điện cỡ nhỏ hiện đang có nhu cầu cao, với ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm các tùy chọn xe điện giá cả phải chăng. Ví dụ, mẫu xe điện mini Sakura của Nissan đang gặt hái nhiều thành công tại quê nhà Nhật Bản, với giá khởi điểm 2.333.100 yên (giá quy đổi 384 triệu đồng) với phạm vi lái 180 km. Nissan cho biết Sakura đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng tại Nhật Bản vào cuối tháng 7.
Doanh số bán phiên bản chạy xăng của Kia Ray đã tăng đều đặn kể từ năm 2017, với hơn 44,5 nghìn chiếc được bán ra vào năm 2022. Với việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc và công nghệ pin mới cho phép quãng đường đi được xa hơn, Ray EV đã sẵn sàng để được hồi sinh.
Kia Ray EV dự kiến ra mắt vào tháng tới nhưng trước mắt sẽ chỉ có mặt tại thị trường nội địa Hàn Quốc. Các trang tin về xe tại Hàn Quốc cho hay, mẫu xe này sẽ có giá dự kiến từ 16.000 USD (khoảng 384 triệu đồng).
Trước đây, Kia Ray từng được biết tới ở thị trường Việt Nam với các phiên bản chạy xăng, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc trong những năm 2011-2013 thông qua các doanh nghiệp tư nhân. Mẫu xe này chưa từng được THACO phân phối chính hãng tại Việt Nam.