"Shipper" nói gần như khóc khi gọi điện cho người mua hàng, công an lật tẩy sự thật phía sau

Admin

Như bị "thao túng tâm lý" khi các shipper giả quá nhiệt tình, nhờ vả tha thiết nên nhiều người đã mất cảnh giác, làm theo chỉ dẫn và mất sạch tiền trong tài khoản.

Sự tha thiết, nhiệt tình của shipper khiến người mua hàng không mảy may nghi ngờ

Những năm gần đây, khi công nghệ ngày càng phát triển đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống, đặc biệt là trong thói quen mua sắm của người dân. Với sự ra đời của internet và các nền tảng mua sắm trực tuyến, việc mua sắm online đã trở nên phổ biến và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Cùng với đó, các ứng dụng di động, dịch vụ giao hàng nhanh chóng là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Lợi dụng sự thay đổi thói quen mua sắm đó, không ít đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi thông qua hình thức giao hàng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản  của người mua hàng.

Thời gian gần đây, một hình thức lừa đảo mới và tinh vi giả danh nhân viên giao hàng (shipper) đã xuất hiện.

"Shipper" nói gần như khóc khi gọi điện cho người mua hàng, công an lật tẩy sự thật phía sau- Ảnh 1.

Lợi dụng hình thức mua hàng trực tuyến, các chiêu lừa đảo giả danh shipper ngày càng tinh vi.

Anh N.V.B., một người thường xuyên mua hàng online ở Hà Nội kể lại, ngày 22/9 vừa qua, anh nhận được điện thoại nhận hàng của shipper. Do là Chủ nhật không ở cơ quan, anh yêu cầu thứ Hai chuyển, nhưng shipper nêu lý do “thứ Hai em bận quá, sợ thứ Tư, thứ Năm mới chuyển, chậm hàng của anh”. Thế là anh đồng ý để shipper đưa hàng cho bác bảo vệ, còn mình chuyển khoản cho shipper.

10 phút sau, shipper gọi lại, giọng gần như khóc nói em cho anh nhầm số tài khoản, số tài khoản đó để đăng kí làm nhân viên giao hàng tiết kiệm, nhờ anh gọi lên tổng đài hủy, kẻo anh sẽ bị trừ mỗi tháng 3 triệu vì họ có số tài khoản của anh, họ sẽ hoàn tiền lại và anh gửi lại cho em.

Anh B. đã gọi tổng đài theo số shipper cho, có đường link, người nghe máy hướng dẫn anh truy cập vào trang web làm thủ tục. Sau đó, một nhân viên khác gọi cho anh hướng dẫn cơ chế hủy, hoàn tiền… khá phức tạp.

Thấy nhân viên hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình nên anh B. không mảy may nghi ngờ. Nhân viên này trấn an: “Anh muốn lấy lại tiền bồi hoàn từ công ty, anh phải làm các thao tác cụ thể theo hướng dẫn”.

Theo chia sẻ của anh B., lúc đó anh như bị “thao túng tâm lý”, tin nhân viên đang giúp mình và giúp shipper lấy lại tiền nên anh đã mất cảnh giác làm theo họ chỉ dẫn và mất sạch tiền trong tài khoản.

Theo anh B., nhóm đối tượng trên có ít nhất 4 người phối hợp để từng bước dẫn dắt anh rơi vào “bẫy” lừa đảo. Trước đó, các đối tượng đã điều tra thời gian anh không trực tiếp có mặt để nhận hàng và “tung chiêu” lừa bịp.

May mắn hơn, chị Nguyễn Thị T. (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, mới đây có một bạn tự xưng là nhân viên giao hàng đến giao hàng và yêu cầu chị chuyển khoản 186.000 đồng.

Sau khi chị T. chuyển khoản, tầm 30 phút sau bạn giao hàng gọi lại bảo bị nhầm số tài khoản và dẫn đến việc chị T. được đăng ký trở thành thành viên giao hàng và mỗi tháng sẽ bị trừ 3.5 - 4,2 triệu đồng.

Muốn hủy đăng ký thành viên và lấy lại tiền thì phải vào link wed họ gửi để xác nhận thông tin. “Khi thấy họ gửi link để điền thông tin thì tôi đã thấy mùi lừa đảo và kịp dừng lại. Tôi không biết bằng cách nào họ có được số điện thoại và địa chỉ của tôi từ đâu” chị T. nói.

Bộ Công an ra cảnh báo "nóng" về hình thức lừa đảo mới

Theo Bộ Công an, đây là thủ đoạn mới, tội phạm công nghệ cao sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm.

Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng để tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng từ các phần mềm.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân nhà hoặc gửi hàng xóm hoặc người quen… sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

"Shipper" nói gần như khóc khi gọi điện cho người mua hàng, công an lật tẩy sự thật phía sau- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Báo Lao động và Xã hội).

Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao. Còn nếu hàng giá trị thấp, nạn nhân điện thoại lại cho đối tượng thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Bộ Công an đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức. Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất "thúc ép" chuyển tiền ngay nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho Cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.