Sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các CEO công nghệ như Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Meta và Jeff Bezos của Amazon đều công khai chúc mừng Tổng thống đắc cử.
Tuy nhiên, CEO TikTok Shou Zi Chew giữ im lặng. Theo CNBC, đây là điều đáng chú ý vì trong số các công ty công nghệ hàng đầu, TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ.
Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc, phải bán TikTok trước ngày 19 tháng 1. Nếu không tuân thủ, các công ty lưu trữ internet và cửa hàng ứng dụng như Apple và Google sẽ bị cấm hỗ trợ TikTok, về cơ bản sẽ cấm ứng dụng này tại Mỹ.
Sự trở lại của ông Donald Trump có thể là cơ hội sống còn cho TikTok. Ông Trump bắt đầu thân thiện với mạng xã hội này sau khi gặp tỷ phú Jeff Yass vào tháng 2, một nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa và là nhà đầu tư của ByteDance.
Kể từ khi đắc cử, ông Trump chưa nhắc tới TikTok. Ảnh: Shutterstock.
Ông Trump ra mắt tài khoản TikTok vào tháng 6 và đã thu hút hơn 14,5 triệu người theo dõi. Trong chiến dịch tranh cử, ông tận dụng ứng dụng này để thu hút cử tri bỏ phiếu.
Ở cuộc phỏng vấn hồi tháng 3, Donald Trump bày tỏ rằng TikTok có cả lợi và hại, dù vẫn thừa nhận các mối quan ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư dữ liệu liên quan đến ứng dụng. Vào tháng 9, ông Trump kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông nếu họ thích TikTok vì phía đối thủ của ông sẽ cấm ứng dụng này.
Kể từ sau khi đắc cử, ông Trump chưa công khai nói về kế hoạch đối với TikTok, nhưng phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực Trump-Vance, bà Karoline Leavitt khẳng định, ông sẽ thực hiện các cam kết của mình.
Nguồn tin riêng của Washington Post cho biết, tổng thống dự kiến cố gắng ngăn chặn lệnh cấm TikTok sau khi nhậm chức. Long Le, chuyên gia về kinh doanh Trung Quốc tại Đại học Santa Clara cho rằng với kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội, Trump có thể không muốn đưa ra quyết định khiến bản thân mất đi sự chú ý và ảnh hưởng đã tạo dựng trên TikTok.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cảnh báo, việc cố gắng bãi bỏ lệnh cấm TikTok có thể khiến ông Trump đối diện với rủi ro chính trị, trái ngược với quan điểm cứng rắn mà ông đã thể hiện trong chiến dịch tranh cử.
Giáo sư Milton Mueller từ Trường Chính sách công Georgia Tech, cho rằng, giữ nguyên lệnh cấm TikTok sẽ giúp Donald Trump tạo dựng uy tín với các nhà lập pháp quan tâm đến ảnh hưởng chính trị và kinh tế toàn cầu của Trung Quốc. "Tôi không nghĩ ông ấy sẽ ghi điểm cao nếu bảo vệ TikTok," Mueller nói.
Về phần mình, CEO TikTok Shou Zi Chew vẫn giữ thái độ im lặng trước và sau chiến thắng của ông Trump. Theo Long Le, nền tảng này có thể đang áp dụng cách tiếp cận trung lập và chiến lược chờ đợi.